{keywords}
Apple dừng bán iPhone kèm sạc từ năm 2020.

Quyết định loại bỏ củ sạc trong bao bì iPhone của Apple đã gây tranh cãi dữ dội vào năm 2020. Apple khẳng định làm như vậy vì môi trường, quyết định có ảnh hưởng tương đương với gần 450.000 ô tô không chạy trên đường mỗi năm.

Dù vậy, lý lẽ của Apple vẫn không thuyết phục được một số người dùng và nhà quản lý. Trong động thái mới nhất, một thẩm phán tại Brazil buộc Apple phải bồi thường cho khách hàng gần 1.075 USD do không bán kèm củ sạc.

Theo trang tin Tecmundo, căn cứ theo Điều 39 của Bộ luật Người tiêu dùng (CDC), “tie sale” là hành vi lạm dụng và bị cấm tại Brazil, vì vậy, bị cấm bán điện thoại di động và củ sạc riêng lẻ. Do đó, Apple bị kết án sau khi bán iPhone và sạc riêng cho một khách hàng tại thành phố Goiânia. Thẩm phán Vanderlei Caires Pinheiro thuộc Tòa án dân sự số 6 tuyên án Apple phải bồi thường 5.000 R$ (hơn 1.000 USD).

Năm 2021, Brazil đã phạt Apple 2 triệu USD do vi phạm luật tiêu dùng và không tôn trọng khách hàng Brazil. Tổ chức vì người tiêu dùng Procon-SP khẳng định củ sạc là “bộ phận thiết yếu” trong trải nghiệm smartphone. Do không bán kèm củ sạc, Apple vi phạm Bộ luật bảo vệ người tiêu dùng Brazil. Apple tranh luận nhiều khách hàng đã có củ sạc ở nhà, chưa kể lợi ích môi trường khi loại bỏ củ sạc và giảm đáng kể diện tích bao bì iPhone.

Du Lam (Theo MacRumors)

iPhone SE và Pixel 6 chung phận... ế

iPhone SE và Pixel 6 chung phận... ế

Hai smartphone mới nhất của Apple và Google đều chịu sự ghẻ lạnh của người dùng.