TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam công bố tại cuộc hội thảo về phát triển thị trường chung cư Hải Phòng ngày 30/9.

Ông Nam cho biết do chủ trương không chế chiều cao công trình xây dựng trong nội thành nên các doanh nghiệp không hào hứng tham gia việc cải tạo các tòa nhà chung cư cũ trong khu tập thể Nguyễn Công Trứ (Hà Nội) vì... không có lãi.

Trước thực tế này, UBND TP Hà Nội đã quyết định chi 2.000 tỷ đồng hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện việc cải tạo các tòa chung cư được xây dựng từ những năm 1960 của thế kỷ trước hiện nay đã xuống cấp trầm trọng ở khu tập thể Nguyễn Công Trứ.
 

 

Mô tả ảnh.
Khu tập thể này bắt đầu được đưa vào sử dụng từ những năm 60 thế kỷ trước.

Hiện có trên 1.000 hộ dân đang sinh sống trong khu này, như vậy tính trung bình mỗi hộ gần như sẽ được thành phố Hà Nội "biếu không" khoảng 2 tỷ đồng.

Qua điều tra, mật độ dân cư trong khu tập thể Nguyễn Công Trứ đã tăng gần 3 lần so với thiết kế ban đầu. Trong 14 khu nhà chung cư cũ 4 tầng có 1.292 hộ với hơn 7.000 nhân khẩu sinh sống, trong đó 346 hộ tầng 1 có cuộc sống gắn liền với kinh doanh buôn bán tại chợ.

Ngoài ra, hiện có 320 hộ (1.350 nhân khẩu) lấn chiếm đất lưu không để xây dựng nhà ở. Không chỉ có nhà ở mà hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở đây cũng đã rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Hai tuyến đường trục chính từ phố Nguyễn Công Trứ vào có chiều rộng 5m bị thu hẹp thành ngõ nhỏ đi ra phố Trần Cao Vân, chỉ đủ lưu thông cho xe máy và xe thô sơ.

Hệ thống hạ tầng xuống cấp, khối lượng dân phải GPMB lớn, trong đó có không ít hộ sống trên đất lưu không, nhiều hộ kinh doanh buôn bán… là những vấn đề khó khi nghiên cứu lập dự án.

Với mật độ dân cư đông đúc, hạ tầng yếu kém, việc cải tạo khu tập thể Nguyễn Công Trứ là “bài toán” rất khó trong việc cân đối hài hòa lợi ích của các bên.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã duyệt dự án xây mới nhà cao tầng N3 khu tập thể Nguyễn Công Trứ với qui mô 5, 15 và 19 tầng, tổng mức đầu tư gần 503 tỉ đồng.

Mặt bằng 3.126m2 sắp xây dựng chung cư N3 này nguyên là nền các nhà A1, A2 cũ được giải phóng.

Công trình mới sẽ có tầng 1 diện tích khoảng 1.860m2 bố trí không gian thương mại, dịch vụ hỗn hợp, đồng thời là sảnh chính chung cư này. Tầng 2 là nơi sinh hoạt cộng đồng, dịch vụ hỗn hợp phục vụ quản lý tòa nhà. Giữa tầng 2 và tầng 3 là tầng kỹ thuật. Từ tầng 3 đến tầng 19 là các căn hộ khép kín.

Được biết toàn bộ hơn 200 hộ dân nhà A1, A2 và phần diện tích xung quanh của dự án cải tạo, xây dựng lại KTT Nguyễn Công Trứ đều được bố trí tái định cư tại chỗ tại nhà N3 (sau khi hoàn thành sẽ cao 19 tầng với khoảng 300 căn hộ, chia thành 22 loại diện tích).

Hiện đơn vị chủ đầu tư (Cty CP Đầu tư xây dựng hát triển nhà số 7 Hà Nội) đang tiếp tục lập quy hoạch dự án cho các khối nhà B1, B2, C, D1, E, H5 KTT Nguyễn Công Trứ với khoảng 600 hộ dân cần GPMB.

 (Theo Landtoday)