Google đang đàm phán hợp đồng mua tin tức với các cơ quan báo chí Tây Ban Nha, đưa Google News trở lại quốc gia này sau nhiều năm chia rẽ, theo nguồn tin thân cận cho hay. Google News ngừng hoạt động ở Tây Ban Nha từ cuối năm 2014, trong thời điểm luật quy định nền tảng công nghệ phải trả một khoản phí bản quyền bắt buộc cho các báo.

Giờ đây, Tây Ban Nha chuẩn bị thực hiện theo quy định chung về bản quyền của Liên minh Châu Âu (EU), ban hành năm 2019, vào tháng 6 tới. Theo đó, Google, Facebook và các nền tảng công nghệ được yêu cầu đàm phán chia sẻ doanh thu với báo chí, nhưng chính quyền cho phép các công ty đàm phán thỏa thuận riêng lẻ với từng cơ quan truyền thông.

Người phát ngôn của Google Tây Ban Nha chia sẻ, Google News sẽ chỉ hoạt động trở lại ở nước này nếu các tòa soạn báo có quyền ký thỏa thuận riêng lẻ, đồng thời khẳng định phí bản quyền tin tức không nên bị ép buộc. Được biết, hiện Google đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với một số báo Tây Ban Nha, chỉ chờ luật mới ra đời.

{keywords}
Google đang đàm phán hợp đồng mua tin tức với các cơ quan báo chí Tây Ban Nha, đưa Google News trở lại quốc gia này.

Quy định chung về bản quyền của EU được Pháp đi đầu áp dụng, trên cơ sở đó Google triển khai mô hình mua tin tức News Showcase khá thuận lợi. Google mới đây ký thành công hợp đồng trả 76 triệu USD cho một nhóm gồm 121 tòa soạn báo của Pháp. Thỏa thuận này chưa làm hài lòng làng báo Pháp, nhưng cũng tránh được những bất đồng sâu sắc không thể giải quyết.

Về dài hạn, giới báo chí Châu Âu hy vọng những đạo luật sắp tới của EU, bao gồm Luật Thị trường kỹ thuật số và Luật Dịch vụ kỹ thuật số, sẽ giúp nâng cao khả năng đàm phán trước các nền tảng công nghệ lớn.

Thành viên nghị viện Châu Âu khẳng định: "Mặc dù báo chí đã có luật bản quyền tin tức, họ dường như chưa đủ sức mạnh để đàm phán được thỏa thuận cân bằng hợp lý với các nền tảng công nghệ, bên sẵn sàng ngừng đàm phán và rời bỏ thị trường".

Anh Hào (Theo Reuters, Gulf News)

Mô hình mua tin tức Google mang sang Australia hoạt động như thế nào?

Mô hình mua tin tức Google mang sang Australia hoạt động như thế nào?

Với việc Google mở News Showcase phiên bản Australia, các tờ báo đối tác ở quốc gia này sẽ được trả phí hàng tháng để cung cấp nội dung tin bài. Vậy News Showcase hoạt động như thế nào, và được đón nhận ra sao?