Báo động vấn nạn học sinh bị bắt nạt trên mạng xã hội

ictnews Gần 31% học sinh THCS và THPT tại Việt Nam là nạn nhân của tình trạng bắt nạt trực tuyến bởi ít nhất 1 hành vi từ hai lần trở lên.

Nguy cơ trẻ bị bắt nạt trên mạng gia tăng. (Ảnh minh hoạ: Internet)

Theo kết quả nghiên cứu vừa được nhóm chuyên gia Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) công bố, có tới gần 31% tổng số học sinh THCS và THPT tại Việt Nam là nạn nhân của vấn nán bắt nạt trực tuyến bởi ít nhất 1 hành vi từ hai lần trở lên; 26,7% học sinh từng có hành vi bắt nạt người khác trực tuyến từ hai lần trở lên.

Nguyên nhân của các hành vi bắt nạt trực tuyến thường do hùa theo bạn bè, trả thù lại do có mâu thuẫn từ trước, muốn được mọi người chú ý...

Cũng theo nhóm nghiên cứu, hiện nay hầu như mỗi lớp ở các trường THCS, THPT đều lập một nhóm riêng trên mạng xã hội.

Bên cạnh những hiệu quả tích cực như thông tin những hoạt động của lớp, chia sẻ việc học, các nhóm trên mạng cũng trở thành chỗ để học sinh đàm tiếu, bàn luận hoặc xúc phạm, công khai thóa mạ.

Hậu quả của tình trạng này là học sinh càng bị bắt nạt nhiều càng cảm thấy stress, lo âu và thậm chí là có triệu chứng của trầm cảm.

Trước thực trạng đáng lo ngại trên, nhóm nghiên cứu cho rằng các học sinh cần tự ý thức về các hành vi của mình để không vô tình hoặc cố ý trở thành thủ phạm của bắt nạt trực tuyến.

Bên cạnh đó cần sử dụng Internet với mục đích lành mạnh và thời gian hợp lý, biết cách tự bảo vệ khi tham gia cộng đồng mạng.

Các nhà trường cũng cần tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, tạo nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp học sinh không mất nhiều thời gian trên mạng, biết cách vượt qua áp lực trong cuộc sống.

Thực tế cho thấy, trong suốt thời gian qua, vấn nạn học sinh bị bắt nạt trực tuyến đã được nhiều tổ chức lên tiếng.

Những hành vi bắt nạt trên mạng gây ra tổn hại ở nhiều mức độ khác nhau, có thể khiến nạn nhân thường xuyên lo sợ, trầm cảm, thậm chí đã có trường hợp tự tử, tìm đến cái chết.

Tuy nhiên, trong khi nguy cơ bắt nạt trên mạng đối với học sinh đang gia tăng thì chương trình tin học nhà trường chỉ chú trọng dạy Word, PowerPoint…, không trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản như kỹ năng khi tiếp xúc với người lạ trên mạng xã hội, giới hạn chia sẻ thông tin cá nhân để không bị quấy rối, cách xử lý khi bị bắt nạt...

CEO Tim Cook: Lập trình cần được đưa vào giáo dục tiểu học

CEO Apple Tim Cook khẳng định kỹ năng lập trình là thiết yếu và cần được đưa vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học.

Lại mạo danh TikTok, VPBank để lừa đảo

Kẻ xấu tiếp tục sử dụng tin nhắn SMS giả mạo ngân hàng và các công ty lớn để lừa đảo hòng chiếm đoạt tiền của người dân.

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ

Những ngôi sao nổi tiếng thế giới qua đời cách đây hàng chục năm sẽ có dung nhan như thế nào nếu họ vẫn sống ở hiện tại? Một nghệ sĩ với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo đã giúp tìm ra câu trả lời.

Quản lý AI tại các thành phố lớn

New York, London, Barcelona và các thành phố lớn trên thế giới đang nỗ lực thiết lập quy định đối với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

5G Ấn Độ sẽ rẻ nhất thế giới

Đây là khẳng định của tài phiệt Mukesh Ambani, ông chủ tập đoàn công nghiệp Reliance Industries.

TikTok gặp khó trong mở rộng thị trường mua sắm trực tiếp

Mua sắm trực tiếp (live-shoping), sự kết hợp giữa mua sắm và phát trực tiếp (livestream) là một miếng bánh béo bở nhưng không hề dễ dàng đối với TikTok tại các thị trường ngoài châu Á.

Trào lưu tóm tắt phim trên TikTok bắt đầu tấn công ra nước ngoài

Chỉ dài vài phút, những video tóm tắt nội dung phim kiểu “mì ăn liền” thu tiền về cho chủ kênh, nhưng gây hại cho nhà phát hành.

Chi 6 triệu đồng chuộc lại iPhone bị trộm ở TP.HCM

Sau khi trộm cướp iPhone, đa phần các đối tượng sẽ rã máy bán linh kiện. Người dùng trong câu chuyện này chuộc được lại chiếc iPhone 13 Pro của mình với giá 6 triệu đồng.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Ứng dụng AI cải thiện chất lượng không khí tại các thành phố lớn

Nhờ trí tuệ nhân tạo (AI), vấn đề ô nhiễm không khí có thể được giải quyết hiệu quả hơn. AI được sử dụng để để giám sát, đo lường, dự báo, tư vấn và quản lý chất lượng không khí ở các thành phố lớn.

Đang cập nhật dữ liệu !