Dù hai con dế Lumia đầu bảng mà Microsoft sắp công bố đã được xác định là 950 và 950 XL nhưng sự háo hức và tò mò của giới công nghệ lại được dành nhiều hơn cho Surface Phone, một smartphone cao cấp với nhiều tính năng hiển nhiên là được vay mượn từ họ máy tính bảng Surface.

Thời điểm ra mắt

Có khá nhiều đồn đoán về thời điểm mà thiết bị này ra mắt. Một số nguồn tin rằng nó sẽ được công bố trong tháng 10, nhưng gần đây, giới quan sát cho rằng sự kiện đặc biệt mà Microsoft tổ chức trong tháng 10 sẽ chỉ trình làng 950 và 950XL mà thôi. Sự xuất hiện của Surface Phone sẽ gây bối rối, nhầm lẫn cho thị trường và người dùng, đồng thời có thể lấn át hoàn toàn bộ đôi Lumia kia.

{keywords}

Câu hỏi đặt ra là nếu không phải tháng 10 thì bao giờ? Có khả năng Surface Phone sẽ bị lùi lại đến đầu năm 2016. Ông Terry Myerson, Phó Chủ tịch mảng Windows và Thiết bị của Microsoft từng nói trong một cuộc phỏng vấn rằng kế hoạch năm nay của hãng sẽ tập trung cho "một số ít thiết bị tuyệt vời", thuộc "các thương hiệu cao cấp". Do bộ đôi Lumia 950 và 950 XL đều thuộc phân khúc cao cấp nên có lẽ không còn chỗ cho Surface Phone trong lịch trình của năm 2015 nữa.

Cấu hình

Một bức ảnh chụp màn hình rò rỉ đăng tải trên WMPowerUser đã mô tả một chiếc điện thoại với tên mã "Juggernault Alpha", mà theo nguồn tin, chính là Surface Phone.

Nếu thông tin rò rỉ là chính xác, thì thiết bị này sẽ trang bị màn hình 5.5 inch QHD (1440 x 2560p). Màn hình có thể sử dụng công nghệ AMOLED tự động tắt đi những điểm ảnh không dùng đến (chẳng hạn như khi hiển thị tông màu đen) để tiết kiệm pin.

Bộ não bên trong điện thoại là chipset Intel Atom x3 với tên mã SoFIA vừa được tung ra hồi đầu năm 2015. Do con dế này hiển nhiên sẽ cài hệ điều hành Windows 10 Mobile nên chipset cần phải mạnh mẽ, ổn định, đạt hiệu suất cao. Vì thế, sẽ không bất ngờ nếu như Microsoft lựa chọn một chipset khác mới hơn ở phiên bản cuối cùng, nhất là nếu như Surface Phone trình làng vào đầu năm 2016.

{keywords}

Bộ nhớ và RAM cũng đều thuộc phân khúc cao cấp: RAM khủng 4GB đảm bảo cho mọi thứ chạy trơn tru, nuột nà, trong khi lựa chọn lưu trữ có 2 dung lượng: 64GB và 128GB.

Camera sẽ "vượt lên" so với các đối thủ với camera chính PureView 21MP, sử dụng ống kính 6 lớp của Zeiss, trong khi camera phụ có độ phân giải 8MP, cũng sử dụng ống kính Zeiss góc rộng. Nokia nổi tiếng về năng lực chụp ảnh nên có vẻ như Microsoft cũng rất hào hứng duy trì di sản này trong những sản phẩm "đinh" của mình.

Một sự bổ sung thú vị sẽ là các phụ kiện gắn liền với thương hiệu Surface như bút cảm ứng. Các báo cáo nêu cụ thể rằng Surface Pen sẽ là "một lý do thuyết phục để người dùng mua thiết bị", đồng thời nhấn mạnh thêm rằng công năng của nọ tương tự như S Pen của Samsung Galaxy Note.

Thiết kế

Nếu như cấu hình phần cứng không có gì quá khác biệt thì chính thiết kế sẽ là điểm giúp Surface Phone tạo bản sắc riêng. Theo như các nguồn tin, con dế này sẽ sở hữu thiết kế liền khối làm từ nhôm và ma-giê siêu nhẹ, thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của máy tính bảng Surface là vuông vức, cứng cáp.

Nhiều hình ảnh tưởng tượng khác nhau về Surface Phone đã xuất hiện trên mạng, cho thấy giới công nghệ hình dung về thiết bị bí ẩn này như thế nào. Tuy vậy, những ảnh chụp thực tế rò rỉ hầu như không có, cho phép suy đoán là thiết bị thậm chí còn chưa được sản xuất trong nhà máy. Một lần nữa, mốc thời gian ra mắt tháng 10 càng trở nên xa vời.

Phần mềm

{keywords}

Windows 10 Mobile là một lựa chọn hiển nhiên của Surface Phone. Hiện chưa có bất cứ con dế Windows 10 Phone nào trên thị trường, bởi Microsoft sẽ chỉ công bố hệ điều hành này vào cuối năm nay mà thôi.

Một trong những ưu tiên chính của Windows 10 Mobile là sự đồng bộ giữa bản Windows 10 hoàn chỉnh (dành cho PC) với hệ điều hành chạy trên điện thoại. Không chỉ thiết kế phải tương đồng với nhau mà các ứng dụng cũng phải chạy được nuột giống nhau trên cả 2 hệ điều hành.

Các thông báo cũng sẽ được đồng bộ hóa giữa Windows 10 với Mobile, với những lựa chọn mới như "trả lời nhanh" trực tiếp từ thanh thông báo. Ngoài ra còn có ứng dụng Office mới tùy biến riêng cho Mobile và hỗ trợ bút Surface tối đa.

Giá bán và thời điểm lên kệ

Hiện có rất ít thông tin về giá bán của Surface Phone. Một con dế cao cấp sẽ sở hữu mức giá ngất ngưởng nhưng trong quá khứ, Microsoft chưa bao giờ tự mình sản xuất một smartphone cao cấp (trước đây đều có sự hỗ trợ từ Nokia). Tablet Surface có giá 799 USD - 1799 USD nên cũng khó lấy làm tham chiếu cho việc đoán giá Surface Phone.

Về mô hình phân phối, có thể Microsoft sẽ theo đuổi cùng một chiến lược giống như Google và Apple là bán điện thoại trực tiếp đến người dùng, bỏ qua mắt xích nhà mạng. Nokia luôn bán điện thoại qua nhà mạng, nhưng thương hiệu Surface ám chỉ Microsoft sẽ tự làm tất cả.

Liên quan đến hệ điều hành Windows 10, đại diện Microsoft vừa tái xác nhận trong một sự kiện sáng nay rằng người dùng các thiết bị cài Windows 7, 8 và 8.1 của tất cả các thương hiệu như HP, Sony, Asus, Lenovo, Acer... sẽ có cơ hội chuyển đổi miễn phí lên Windows 10 trong vòng một năm kể từ thời điểm ngày 29/7/2015. Hệ điều hành này được cung cấp như một dịch vụ và sẽ liên tục nhận những bản cập nhật tính năng và bảo mật mới từ Microsoft. Đây cũng là phiên bản Windows được kiểm phẩm khắt khe nhất trong lịch sử với 5 triệu phản hồi từ người dùng toàn cầu trong chương trinh WIP.

Windows 10 có khả năng xử lý thông tin đồng bộ, uyển chuyển mà vẫn luôn đảm bảo an toàn trên hàng ngàn các thiết bị công nghệ với cấu hình khác nhau, từ thiết bị mới như Rasperry Pi, Xbox One, kính HoloLens tới điện thoại, máy tính truyền thống, máy tính xách tay, máy tính bảng, các sản phẩm “all-in-one. Theo dự kiến, phiên bản Windows 10 Mobile sẽ có thể được công bố vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 tới.

T.Cầm