Bảo hiểm xã hội sẽ cấp lại password trên ứng dụng VssID miễn phí

Chức năng “Quên mật khẩu” trên ứng dụng bảo hiểm xã hội số - VssID vừa được điều chỉnh tại phiên bản 1.6.3 và Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Việc cấp lại mật khẩu (password) qua chức năng này là hoàn toàn miễn phí.

Điều chỉnh chức năng “Quên mật khẩu” trên ứng dụng VssID

Tối ngày 10/11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chính thức có thông báo đến người dùng ứng dụng BHXH số VssID về việc điều chỉnh chức năng “Quên mật khẩu”.

Cơ quan này cho biết chức năng “Quên mật khẩu” trên ứng dụng VssID phiên bản 1.6.3 và Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam đã được điều chỉnh. Theo đó, cá nhân có thể sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” xin cấp lại mật khẩu tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID và Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam. Mã xác thực (OTP) và mật khẩu mới được gửi qua email mà người dùng đã đăng ký.

Thông báo của BHXH Việt Nam nêu rõ: “Việc cấp lại mật khẩu qua chức năng Quên mật khẩu là hoàn toàn miễn phí”.

{keywords}
Triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH.

Việc triển khai ứng dụng bảo hiểm xã hội số VssID được đánh giá là bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, góp phần thực hiện nhiệm vụ cải cách chính sách BHXH, hướng tới đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân.

Được chính thức công bố ngày 16/11/2020 trên nền tảng thiết bị di động Android và iOS, ứng dụng VssID đã cung cấp nhiều tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế… cho những người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Ứng dụng giúp người dùng dễ dàng tra cứu thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình... Đặc biệt, kể từ ngày 1/6, người tham gia bảo hiểm đã được sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ giấy khi đi khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, ứng dụng VssID còn hỗ trợ người dùng giám sát việc thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động. Đây cũng là một kênh truyền thông trực tiếp về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của Đảng và Nhà nước.

Vì sao BHXH Việt Nam cấp lại mật khẩu qua phương thức nhắn tin đầu số 8079?

Mới đây, BHXH Việt Nam đã triển khai cấp lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID qua dịch vụ tin nhắn 8079. Theo đó, từ ngày 20/10, để lấy lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID hoặc Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, người dùng có thể sử dụng dịch vụ tin nhắn với cú pháp tin nhắn “BH MK {Mã số BHXH}” gửi tới đầu số 8079. Ví dụ như mã số BHXH 1234567xxx cần lấy lại mật khẩu, người dùng soạn tin nhắn gửi tới đầu số 8079 với cú pháp “BH MK 1234567xxx”.

Trường hợp hệ thống kiểm tra số điện thoại gửi tin nhắn đúng mã số BHXH trong nội dung tin nhắn và đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, hệ thống sẽ trả về nội dung tin nhắn “Cap lai mat khau thanh cong. Tai khoan: 1234567xxx/Mat khau: 22xx99”.

Tuy nhiên, cách thức cấp lại mật khẩu qua dịch vụ nhắn tin đầu số 8079 với phí dịch vụ trả cho nhà mạng là 1.000 đồng/1 tin nhắn đã gặp phải phản ứng của một số người dùng.

Trong thông tin đăng ngày 5/11 về việc triển khai cấp lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID qua dịch vụ tin nhắn 8079 được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử baohiemxahoi.gov.vn, BHXH Việt Nam cho hay, thực tiễn quá trình sử dụng ứng dụng VssID của người dùng cho thấy, nhiều người quên mật khẩu để đăng nhập ứng dụng và sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” lấy mật khẩu mới với nội dung tin nhắn Brandname: “Cap lai mat khau thanh cong. Mat khau moi: 279419”.

BHXH Việt Nam cho rằng, do tiện ích này được cung cấp hoàn toàn miễn phí nên đa phần người dùng không có thói quen ghi nhớ mật khẩu, mỗi lần sử dụng thay vì tìm mật khẩu đã được cấp để hoàn tất việc đăng nhập thì lại thao tác quên mật khẩu.

Theo thống kê, tính đến thời điểm 14h00’ ngày 18/10: Số lượng tài khoản VssID đã được phê duyệt là 21.635.070; Số lượng tin nhắn quên mật khẩu (gồm: 1 tin nhắn OTP để xác thực số điện thoại + 1 tin nhắn thông báo mật khẩu mới) là 11.366.788 tin nhắn. Như vậy, đã có khoảng gần 5,7 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng quên mật khẩu.

Đáng chú ý, trong khoảng thời gian từ ngày 29/9/2021 đến 15/10/2021 số người quên mật khẩu là 1.791.924 tăng 200% so với bình quân các tháng trước. Đặc biệt có những người trong 1 tháng báo quên mật khẩu tới hơn 40 lần. Đơn cử, tháng 8/2021 số điện thoại 0327xxx686 quên 43 lần; tháng 9/2021. số điện thoại 0377xxx835 quên 47 lần; tháng 10/2021 số điện thoại 0366xxx286 quên 45 lần...

Do đó, nhằm giảm tải cho hệ thống, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người dùng ứng dụng VssID, việc BHXH Việt Nam triển khai hình thức cấp lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID qua phương thức nhắn tin đến đầu số 8079 là giải pháp hữu hiệu.

Vân Anh

Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vận hành liên tục 24/24 giờ hàng ngày

Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vận hành liên tục 24/24 giờ hàng ngày

Quy chế hoạt động của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử ngành Bảo hiểm xã hội nêu rõ nguyên tắc, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải bảo đảm tính toàn vẹn, an toàn, đảm bảo tính pháp lý và vận hành liên tục 24/24 giờ hàng ngày.

Hỗ trợ xử lý 1.234 sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng 1

Trong tháng 1, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.234 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 25,6% so với tháng 12/2022 và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Google sắp có các tính năng trí tuệ nhân tạo

CEO Google tiết lộ công ty chuẩn bị tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công cụ tìm kiếm.

Sự nguy hiểm khi viết bằng ChatGPT

ChatGPT hay các chương trình trí tuệ nói chung giúp người dùng soạn thảo văn bản nhanh hơn, song đi cùng với sự thuận tiện là không ít rủi ro.

ChatGPT khuynh đảo thế giới, Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei Icon

ChatGPT khuynh đảo thế giới; Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Những công việc trước nguy cơ bị ChatGPT xoá sổ

ChatGPT là cái tên đang "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn gần đây với khả năng trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào. Theo các chuyên gia, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi các chatbot giống như ChatGPT.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Người dùng Facebook không thể thu hồi tin nhắn trên Messenger

Ngày 3/2, một số người dùng mạng xã hội Facebook cho biết họ không thể sử dụng tính năng thu hồi tin nhắn trên ứng dụng Messenger.

Apple đối mặt với suy thoái

Doanh thu quý cuối năm 2022 của Apple giảm 5%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2016.

Vai trò tối quan trọng của an ninh - bảo mật trong thời ‘Internet vạn vật’

Thế giới đã chứng kiến làn sóng tăng tốc triển khai các thiết bị kết nối mới. Tuy nhiên, tốc độ ứng dụng các thiết bị này được cho rằng có thể đe dọa các giao thức bảo mật cơ bản.

Đang cập nhật dữ liệu !