{keywords}
Phần thi mới tìm kiếm lỗ hổng Whitehat Bug Bounty được Ban tổ chức thiết kế riêng để các đội thi có cơ hội thể hiện kỹ năng và trình độ của mình (Ảnh minh họa)

Trong thông tin mới chia sẻ về vòng chung kết cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 06, đại diện Ban tổ chức cuộc thi cũng nhấn mạnh, việc bổ sung chương trình tìm kiếm lỗ hổng Whitehat Bug Bounty vào nội dung thi là nằm trong định hướng của lãnh đạo Bộ TT&TT - “cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu cần có đóng góp cụ thể cho sự phát triển an toàn, an ninh mạng Việt Nam”.

Là chương trình Private Bug Bounty đặc biệt, phần thi mới tìm kiếm lỗ hổng Whitehat Bug Bounty được Ban tổ chức thiết kế riêng để các đội thi có cơ hội thể hiện kỹ năng và trình độ của mình.

Các phần mềm, hệ thống được đưa vào chương trình Whitehat Bug Bounty bao gồm: hệ thống cung cấp dịch vụ nền tảng, giám sát chất lượng Internet quốc gia của Việt Nam; các phần mềm được dùng phổ biến tại Việt Nam gồm phần mềm phục vụ kết nối Internet cũng như phần mềm hạ tầng khóa công khai giúp đảm bảo các giao dịch trên Internet...

Một điểm nhấn nữa của vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 06, theo thông tin vừa được Ban tổ chức chia sẻ, là bài thi chung kết có tính phân loại cao về trình độ. Cụ thể, sau khi vượt qua các thử thách của nội dung Jeopardy, 10 đội thi sẽ bước vào phần Tấn công/Phòng thủ (Attack/Defense) trong môi trường giả lập.

Ban tổ chức đã xây dựng một Hệ thống kiểm soát an ninh (Security Management System) sử dụng thiết bị phần cứng thực tế để các đội thi thực chiến như những tình huống ngoài cuộc sống.

{keywords}
Hệ thống kiểm soát an ninh (Security Management System) đã được Ban tổ chức xây dựng phục vụ cho vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 06.

Nhiệm vụ đặt ra cho các đội thi là một mặt phải tấn công, khai thác lỗ hổng của đội khác để vô hiệu hóa hệ thống camera an ninh, phát hiện chuyển động, đèn giám sát…; nhưng đồng thời vẫn phải bảo vệ hệ thống của mình. “Để hoàn thành tốt phần thi, các đội thi phải có kỹ năng thực tế cũng như hiểu biết sâu rộng về an ninh hạ tầng, an ninh ứng dụng, mã hóa, an ninh web…”, đại diện Ban tổ chức cho biết thêm.

Như ICTnews đã đưa tin, sau 2 lần phải lùi vì ảnh hưởng dịch Covid-19, vòng chung kết cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 06 đã được ấn định diễn ra vào ngày 27/12 tới. Đây sẽ là cuộc tranh tài kéo dài 8 giờ giữa 10 đội thi xuất sắc nhất vòng sơ loại, gồm: perfectblue, DiceGang, 0penToA11 (Mỹ); KingTigerPrawn, JustToPlay (Hàn Quốc), ACEBEAR, BabyPhD (Việt Nam); More Smoked Leet Chicken (Nga); InfoSecIITR (Ấn Độ); và AllESCTF (Đức).

Là cuộc thi về kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin mạng quy mô toàn cầu do Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT và Cộng đồng an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn phối hợp tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT, WhiteHat Grand Prix 06 có chủ đề “Việt Nam hôm nay - Vietnam Today”.

Cuộc thi tạo cơ hội cho các chuyên gia an ninh mạng trên toàn thế giới đua tài, thể hiện trình độ, năng lực đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập, nghiên cứu an ninh mạng, tạo nguồn nhân lực an ninh mạng cho quốc gia đồng thời mở rộng hoạt động an ninh mạng của Việt Nam ra toàn thế giới.

Đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT nhấn mạnh “Trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng, chuyên gia giỏi đóng vai trò then chốt. Các cuộc thi như WhiteHat Grand Prix sẽ giúp thúc đẩy phong trào phát triển nhân lực an ninh mạng trong nước, đồng thời khẳng định uy tín của Việt Nam trong cộng đồng an ninh mạng quốc tế”.

“Việt Nam hôm nay - Vietnam Today” là thông điệp mà WhiteHat Grand Prix 06 muốn gửi gắm đến cộng đồng quốc tế về một Việt Nam đang trên đà phát triển với những thành tựu văn hóa, kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Tại vòng chung kết diễn ra vào ngày 27/12, Ban tổ chức sẽ tìm ra 3 đội xuất sắc nhất trao các giải Nhất, Nhì, Ba. Trong đó, giải Nhất có trị giá 230 triệu đồng (tương đương 10.000 USD), giải Nhì và Ba trị giá lần lượt là 45 triệu đồng (tương đương 2.000 USD) và 23 triệu đồng (tương đương 1.000 USD). Ngoài ra, các đội còn có cơ hội nhận thêm khoản tiền thưởng tương ứng với các lỗ hổng phát hiện được.

Đề thi của vòng chung kết cuộc thi WhiteHat Grand Prix 06 sẽ do cộng đồng an toàn, an ninh mạng Việt Nam xây dựng, với sự tham gia của Cục An toàn thông tin và các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp an toàn thông tin trong nước.

Được tổ chức lần đầu tiên ở cấp quốc gia năm 2014, cuộc thi WhiteHat Grand Prix bắt đầu mở rộng ra quy mô toàn cầu từ năm 2015. Năm nay, vòng loại cuộc thi thu hút số lượng tham gia kỷ lục với 739 đội đến từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có các đội đang nằm trong top 10 Bảng xếp hạng CTFTime.

M.T 

Chốt ngày thi chung kết WhiteHat Grand Prix 06

Chốt ngày thi chung kết WhiteHat Grand Prix 06

Sau hai lần bị hoãn vì Covid-19, thời gian tổ chức vòng chung kết cuộc thi An toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 06 đã được ấn định diễn ra vào 27/12 tới, trực tuyến trên website GrandPrix.WhiteHatVN.com.