nhung hacker noi tieng nhat the gioi anh 1

Ngày nay, tội phạm mạng là một phần trong đời sống công nghệ, nhưng vào những năm 80-90 của thế kỷ trước, đó là hiện tượng mới mẻ, kỳ lạ. Nhiều hacker không phải là những kẻ xấu xa. Họ xuất thân từ những thanh niên có vẻ ngoài "mọt sách", đeo kính cận, muốn sử dụng sức mạnh máy tính để tạo ra các trò nghịch ngợm. Thế giới tội phạm mạng ngày nay lại đi theo xu hướng khác. Tin tặc nhắm vào những lợi ích cụ thể, bao gồm đánh cắp tài sản, dữ liệu, tống tiền, lừa đảo, thậm chí hành động có mục đích chính trị. Đây là hình ảnh trong WarGames (1983), bộ phim lấy ý tưởng từ hoạt động của những hacker đời đầu. Ảnh: MGM.

nhung hacker noi tieng nhat the gioi anh 2

Kevin Mitnick là một trong những tin tặc khét tiếng nhất từ ​​những ngày đầu phát triển Internet. Ông ta đã xâm nhập vào nhiều tổ chức lớn bao gồm Pacific Bell, Motorola, Nokia, Digital Equipment Corporation. Có thông tin cho rằng Mitnick từng tấn công NORAD, trung tâm chỉ huy hạt nhân ngầm của Mỹ. Câu chuyện đã tạo cảm hứng cho bộ phim khoa học viễn tưởng WarGames (1983). Tuy nhiên, ông đã lên tiếng bác bỏ tin đồn này. Ảnh: Gizmodo.

nhung hacker noi tieng nhat the gioi anh 3

Năm 1992, giới chức Mỹ ra lệnh bắt Mitnick. Ông trốn chạy trong thời gian hơn 2 năm sau đó và tiếp tục thực hiện một số vụ tấn công, đánh cắp dữ liệu khác. Đến tháng 2/1995, hacker trứ danh này bị FBI bắt giữ. Kevin Mitnick ngồi tù vài năm vì hàng loạt cáo buộc xâm nhập mạng. Hiện nay, ông là một chuyên gia tư vấn công nghệ thông tin, diễn giả, đồng thời là người nổi tiếng trong cộng đồng bảo mật toàn cầu. Ảnh: Mitnicksecurity.

nhung hacker noi tieng nhat the gioi anh 4

Được ghi nhận là "cha đẻ" của sâu máy tính (Worm), Robert Tappan Morris là một nhân vật thú vị. Sau khi tốt nghiệp Harvard, Morris tiếp tục theo học tại Đại học Cornell. Tại đây, ông tạo ra chương trình máy tính có khả năng phá hoại cao, lây nhiễm vào máy chủ của MIT từ tháng 11/1988. Nó gây ra một cuộc tấn công từ chối dịch vụ trên diện rộng, ảnh hưởng đến phần lớn mạng Internet. Không rõ vô tình hay cố ý, cuối cùng Worm đầu tiên trên thế giới đã xâm nhập vào khoảng 10% máy tính được kết nối Internet ở thời điểm đó, khiến nhiều thiết bị hư hại và biến thành zombie. Nó được chính thức đặt tên là sâu Morris. Ảnh: Gizmodo.

nhung hacker noi tieng nhat the gioi anh 5

Tác giả của "phát minh" này trở thành người đầu tiên bị kết tội vi phạm Đạo luật Lạm dụng và Lừa đảo Máy tính. Tuy nhiên, ông được miễn án tù, chỉ phải nộp phạt, chịu quản chế và lao động công ích. Ngày nay, Robert Tappan Morris là một nhà khoa học máy tính, doanh nhân, Giáo sư tại MIT. Năm 2019, ông được bầu vào Viện Hàm lâm Kỹ thuật quốc gia Mỹ (NAE). Trong ảnh, mã nguồn sâu Morris chứa trong đĩa mềm, được trưng bài tại Bảo tàng Khoa học. Ảnh: Flickr.

nhung hacker noi tieng nhat the gioi anh 6

Nhóm hacker nổi tiếng đầu tiên trên thế giới ra đời từ những năm 1980 mang tên 414. Đây là tập hợp gồm một số thanh thiếu niên tuổi teen đến từ Milwaukee, Wisconsin (Mỹ). Họ đã xâm nhập vào hàng loạt cơ quan chính phủ, ngân hàng và tổ chức khác. Các mục tiêu nổi tiếng gồm Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering và Security Pacific National Bank - một trong những ngân hàng lớn nhất ở California vào thời điểm đó. Cuối cùng FBI đã lần lượt bắt giữ các thành viên của nhóm này. Trong ảnh là Neal Patrick, một trong những gương mặt đại diện của 414. Ảnh: Discover magazine.

nhung hacker noi tieng nhat the gioi anh 7

Mark Abene, người được gọi bằng biệt danh kỳ lạ "Phiber Optik", là thành viên của nhóm hacker Masters of Deception (MOD). Ở tuổi vị thành niên, Abene tham gia vào hàng loạt vụ tấn công qua mạng. Abene và các thành viên khác của MOD bị bắt vào năm 1991. Cuối cùng ông ta bị kết án 12 tháng tù giam. Sau khi được trả tự do, Mark Abene trở thành một nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng bảo mật. Ông là diễn giả quen thuộc của các hội nghị về hacker và bảo mật trên toàn cầu. Theo hồ sơ trên LinkedIn, Mark Abene đang giữ chức vụ Giám đốc An ninh mạng tại Rivian. Ảnh: Gizmodo.

nhung hacker noi tieng nhat the gioi anh 8

Hơn 10 năm sau khi sâu Morris xuất hiện, virus máy tính đã trở nên phổ biến. David L. Smith, một lập trình viên cho nhà thầu phụ của AT&T đã tạo ra virus Melissa. Đây là chương trình có khả năng tự động lây lan qua thư điện tử. Khi nạn nhân nhấp vào email, nó sẽ tự chuyển tiếp tới 50 người đầu tiên trong sổ địa chỉ Microsoft Outlook của họ. Melissa đã gây thiệt hại có chủ đích lên đến hàng triệu USD. Tháng 4/1999, FBI đã bắt giữ Smith tại New Jersey (Mỹ). Ông bị kết án 20 năm tù và phạt 5.000 USD. Ảnh: Gizmodo.

nhung hacker noi tieng nhat the gioi anh 9

Trước khi trở thành một người đưa tin gây tranh cãi và bị Mỹ truy nã quốc tế, Julian Assange là hacker tuổi teen điển hình, nổi tiếng và giàu thành tích. Ông bắt đầu thực hiện các vụ tấn công từ 1987, khi mới 16 tuổi. Đến 1991, Assange cùng các thành viên trong nhóm bị bắt giữ khi xâm nhập vào công ty viễn thông Nortel. Ông đối mặt với 31 tội danh, bị quản thúc 3 năm và phạt 2.300 USD. Ảnh: Gizmodo.

nhung hacker noi tieng nhat the gioi anh 10

Thời gian sau này, Julian Assange lập ra WikiLeaks, tổ chức cung cấp thông tin rò rỉ nổi tiếng toàn cầu. Ông đã đăng tải công khai hàng triệu tài liệu bí mật của các chính phủ trên thế giới, đặc biệt là Mỹ. Assange hiện bị giam giữ ở Anh. Nhà chức trách Mỹ đang tìm cách dẫn độ ông ta về nước này để xét xử. Nếu bị kết tội Assange có thể phải đối mặt với án tù 175 năm. Ảnh: Getty Images.

 

(Theo Zing)

Cách hacker 'đọc' những gì bạn đăng trên mạng xã hội

Cách hacker 'đọc' những gì bạn đăng trên mạng xã hội

Mọi hoạt động của bạn trên mạng xã hội đều để lại dấu vết, có thể bị những hacker khai thác.