Theo nghiên cứu điểm chuẩn về Quyền riêng tư dữ liệu năm 2022 của Cisco, 90% người tham gia khảo sát trên toàn cầu coi quyền riêng tư là một yêu cầu kinh doanh bắt buộc. Theo Cisco, con số này tại Việt Nam là 89%.

Khảo sát Quyền riêng tư dữ liệu được thực hiện hàng năm trên toàn cầu với mục tiêu đánh giá các hoạt động về quyền riêng tư tại doanh nghiệp, về tác động của quyền riêng tư đối với các tổ chức và quan điểm của họ đối với quyền riêng tư dữ liệu. Kết quả khảo sát năm nay cho thấy, các tổ chức đã ghi nhận những lợi ích hữu hình từ việc ưu tiên và đầu tư vào quyền riêng tư.

{keywords}
Người Việt ngày càng coi trọng quyền riêng tư của dữ liệu. Ảnh minh họa

Quyền riêng tư đã trở thành yêu cầu kinh doanh bắt buộc và là một yếu tố quan trọng tạo nên sự tin tưởng của khách hàng đối với các tổ chức trên toàn thế giới.

Thông tin từ Cisco cho thấy, 93% tổ chức tham gia khảo sát ở Việt Nam cho biết khách hàng sẽ không mua hàng nếu dữ liệu của họ không được bảo vệ đúng cách. Cùng với đó, 95% cho rằng các chứng nhận về quyền riêng tư bên ngoài rất quan trọng trong quá trình mua sắm.

Tại Việt Nam, hơn 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát cảm thấy đang nhận được giá trị kinh doanh đáng kể từ quyền riêng tư khi xây dựng được lòng tin với khách hàng. Điều này giúp cho công ty của họ trở nên hấp dẫn hơn, giảm thiểu thiệt hại do vi phạm dữ liệu và giảm sự chậm trễ trong kinh doanh.

Các doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng ước tính, lợi tức đầu tư (ROI) cao gấp 2,7 lần mức chi tiêu trung bình. Con số này thấp hơn một so với năm ngoái (2,9 lần) nhưng vẫn cao hơn mức trung bình toàn cầu là 1,8 lần trong năm nay. Nguyên nhân là do nhu cầu liên tục trong việc ứng phó với đại dịch và thích ứng với các yêu cầu mới.

Việc tuân thủ quy định về quyền riêng tư đòi hỏi những chi phí và nỗ lực đáng kể, tuy nhiên nó vẫn đang được hưởng ứng tích cực trên thế giới và cả ở Việt Nam. Theo nghiên cứu của Cisco, 90% doanh nghiệp được hỏi cho biết luật về quyền riêng tư có tác động tích cực, trong khi có khoảng 4% cho biết các quy định này có tác động tiêu cực.

Theo bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, các tổ chức Việt Nam ngày càng tập trung vào việc thu thập và sử dụng dữ liệu, đặc biệt trong bối cảnh công cuộc chuyển đổi số đang tăng tốc nhanh chóng. Cùng với đó, quyền riêng tư sẽ trở thành ưu tiên của nhiều tổ chức và điều này được thể hiện rõ trong cuộc khảo sát, với 98% người tham gia khảo sát ở Việt Nam cho biết họ đang báo cáo một hoặc nhiều chỉ số liên quan đến quyền riêng tư cho ban lãnh đạo.

Khi Chính phủ và tổ chức tiếp tục yêu cầu tăng cường bảo vệ dữ liệu và đưa ra các yêu cầu về nội địa hóa dữ liệu. 92% người tham gia khảo sát ở Việt Nam cho biết, đây đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với tổ chức của mình. Tuy nhiên, 89% cho rằng các yêu cầu nội địa hóa đang làm gia tăng đáng kể chi phí cho hoạt động.

Khi đánh giá đến việc sử dụng dữ liệu, 89% người trả lời khảo sát ở Việt Nam nhận ra rằng tổ chức của họ phải sử dụng dữ liệu một cách có trách nhiệm.

Bên cạnh đó, 88% tin rằng họ đã có sẵn các quy trình để đảm bảo việc ra quyết định tự động được thực hiện theo đúng kỳ vọng của khách hàng. Tuy nhiên, khảo sát về quyền riêng tư của người tiêu dùng năm 2021 của Cisco cho thấy, nhiều cá nhân muốn minh bạch hơn và 56% người tiêu dùng lo ngại về việc sử dụng dữ liệu trong AI và việc ra quyết định tự động.

46% số người tiêu dùng tham gia khảo sát trên toàn cầu cảm thấy họ không thể bảo vệ dữ liệu của mình một cách toàn diện, chủ yếu là vì họ không rõ các tổ chức đang thu thập và làm gì với dữ liệu của họ.

Quốc gia nào cũng phải lo lắng về vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu cá nhân. Nó đã trở thành vấn đề chung của thế giới, chúng ta không thể tách khỏi. Muốn tham gia vào môi trường toàn cầu Việt Nam cần có sự chuẩn bị về pháp lý, để vừa không vi phạm tất cả cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc dự kiến tham gia.

Linh Đan