Apple giải thích chuyện ứng dụng của hãng 'không tuân thủ' luật iOS 14

Giám đốc cấp cao của Apple khẳng định chức năng bảo vệ dữ liệu cá nhân mới trên iOS 14 được áp dụng như nhau cho tất cả các nhà phát triển. Nhưng vì sao ứng dụng của Apple không cần hỏi ý kiến người dùng trước khi theo dõi?

Apple vừa tham gia hội nghị bảo vệ dữ liệu cá nhân, CPDP 2021, với những phiên đối thoại trực tuyến của CEO Tim Cook và Giám đốc cấp cao về quyền riêng tư toàn cầu Jane Horvath. Trong đó, bà Jane Horvath đã khẳng định chức năng bảo vệ dữ liệu cá nhân mới trên iOS 14, App Tracking Transparency, được áp dụng như nhau cho tất cả các nhà phát triển, bao gồm cả Apple.

Trước đó, có tin Facebook đang chuẩn bị hồ sơ để kiện Apple, cáo buộc "Nhà Táo" lợi dụng vị thế độc quyền để buộc các ứng dụng hỏi ý kiến người dùng trước khi theo dõi hoạt động, trong khi chính các ứng dụng của hãng lại không cần theo quy định này. Facebook luôn lo ngại rằng thông báo hỏi ý kiến có thể khiến người dùng mặc nhiên chọn không đồng ý, làm tê liệt quảng cáo.

Ứng dụng của Apple thực sự không cần hỏi ý kiến? Theo bà Horvath giải thích, ứng dụng của Apple không sử dụng chung hệ thống mã nhận diện duy nhất IDFA, mà thay vào đó sử dụng mạng quảng cáo riêng biệt, hoàn toàn đảm bảo quyền riêng tư. "Apple không biết quảng cáo nào được hiển thị và người dùng nào đã xem", bà Horvath chia sẻ.

Apple giải thích chuyện ứng dụng của hãng 'không tuân thủ' luật iOS 14
Ứng dụng của Apple không sử dụng chung hệ thống mã nhận diện duy nhất IDFA, mà thay vào đó sử dụng mạng quảng cáo riêng biệt, hoàn toàn đảm bảo quyền riêng tư.

Apple nhiều năm qua cung cấp hệ thống IDFA cho các ứng dụng bên ngoài, giúp liên kết hoạt động của cùng một người dùng trên nhiều chương trình khác nhau. Mã nhận diện rất cần thiết trong việc xác định ai nên được hiển thị quảng cáo, hay theo dõi xem quảng cáo có thúc đẩy nhu cầu mua hàng không. Quy định hỏi ý kiến người dùng sắp cập nhật trên iOS 14 áp dụng cho các app dùng IDFA.

 

Như Google, họ có giải pháp theo dõi thay thế cho IDFA, ít nhất là trong phạm vi các ứng dụng của công ty như Maps hay YouTube. Vì thế, Google sẵn sàng không dùng đến IDFA để không phải hỏi ý kiến theo quy định mới của iOS 14, khi mà hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi không bị ảnh hưởng nhiều.

Nhìn chung, bà Horvath vẫn nhắc lại quan điểm của Apple, rằng tính năng App Tracking Transparency nhằm mục đích duy nhất là cung cấp cho người dùng sự lựa chọn, về việc họ có muốn bị theo dõi hay không.

Bà nói: "Chẳng phải khá kỳ cục sao khi một số người không muốn người dùng có lựa chọn về việc họ bị theo dõi, bằng ngôn ngữ rõ ràng và chính xác. Điều này rất quan trọng. Các nhà phát triển không nên cố gắng thực hiện thủ thuật lách luật để xâm phạm nếu người dùng yêu cầu không theo dõi".

Anh Hào(Theo 9to5Mac, Reuters)

Google quyết định lách luật quyền riêng tư của iOS

Google quyết định lách luật quyền riêng tư của iOS

Google có giải pháp nhận diện người dùng thay thế cho công cụ IDFA của Apple, ít nhất là trong phạm vi các ứng dụng như Maps hay YouTube, vì thế có thể cá nhân hóa quảng cáo mà không cần hỏi ý kiến theo quy định mới trên iOS.

 
List comment
 

Trong năm tới, Sở TT&TT tỉnh Nam Định đặt mục tiêu tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống mạng nội bộ, mạng Wi-Fi; cập nhật phần mềm bản quyền, phần mềm giám sát hệ thống.

 

Gặp nữ thủ khoa Hà Nội nhận thưởng 10.000 USD khi 'săn' 9 lỗ hổng bảo mật thông tin: 'Sau 11 giờ đêm là mình không làm việc nữa'. 

 

Trong đề án hướng đến 2030, Phú Thọ sẽ tăng cường quản lý an ninh mạng, bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu; phòng chống hiệu quả các hoạt động phá hoại, xâm nhập hệ thống chính quyền điện tử.

 

Theo số liệu báo cáo mới nhất, thời gian phản ứng trung bình của tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam trước các cuộc tấn công có chủ đích là khoảng 27 ngày, gây nên sự mất an toàn cho hệ thống.

 

Đội ngũ nghiên cứu của Trung tâm VNCERT/CC vừa phát hiện 1 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên ứng dụng chat Viber Desktop. Lỗ hổng này khiến hàng trăm triệu người dùng Viber trên máy tính phải đối mặt nguy cơ bị tấn công mạng.

 
 

Theo kế hoạch tháng 12/2021, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình sẽ tập trung triển khai Kế hoạch thuê dịch vụ an toàn thông tin giai đoạn 2021-2026.

Theo chương trình hành động mới đây, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp lớn trong nước nghiên cứu và triển khai công nghệ mới về an toàn, an ninh mạng.

Điều phối, tự động hóa và phản ứng an toàn thông tin là sản phẩm thứ 6 trong 11 sản phẩm an toàn thông tin trong nước đã và sẽ được Bộ TT&TT ban hành các yêu cầu kỹ thuật cơ bản cần đáp ứng.

Bà Rịa - Vũng Tàu đang duy trì hàng năm các nội dung đào tạo như: an toàn thông tin cơ bản, các lớp về an toàn thông tin nâng cao, diễn tập tác chiến.

Theo báo cáo hiện trạng về hạ tầng an ninh mạng của Đồng Nai, 100% máy tính của các đơn vị được cài đặt công cụ/phần mềm chống mã độc; 100% đơn vị thực hiện quét virus khi kết nối USB vào máy tính...

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123