Apple giải thích chuyện ứng dụng của hãng 'không tuân thủ' luật iOS 14

Giám đốc cấp cao của Apple khẳng định chức năng bảo vệ dữ liệu cá nhân mới trên iOS 14 được áp dụng như nhau cho tất cả các nhà phát triển. Nhưng vì sao ứng dụng của Apple không cần hỏi ý kiến người dùng trước khi theo dõi?

Apple vừa tham gia hội nghị bảo vệ dữ liệu cá nhân, CPDP 2021, với những phiên đối thoại trực tuyến của CEO Tim Cook và Giám đốc cấp cao về quyền riêng tư toàn cầu Jane Horvath. Trong đó, bà Jane Horvath đã khẳng định chức năng bảo vệ dữ liệu cá nhân mới trên iOS 14, App Tracking Transparency, được áp dụng như nhau cho tất cả các nhà phát triển, bao gồm cả Apple.

Trước đó, có tin Facebook đang chuẩn bị hồ sơ để kiện Apple, cáo buộc "Nhà Táo" lợi dụng vị thế độc quyền để buộc các ứng dụng hỏi ý kiến người dùng trước khi theo dõi hoạt động, trong khi chính các ứng dụng của hãng lại không cần theo quy định này. Facebook luôn lo ngại rằng thông báo hỏi ý kiến có thể khiến người dùng mặc nhiên chọn không đồng ý, làm tê liệt quảng cáo.

Ứng dụng của Apple thực sự không cần hỏi ý kiến? Theo bà Horvath giải thích, ứng dụng của Apple không sử dụng chung hệ thống mã nhận diện duy nhất IDFA, mà thay vào đó sử dụng mạng quảng cáo riêng biệt, hoàn toàn đảm bảo quyền riêng tư. "Apple không biết quảng cáo nào được hiển thị và người dùng nào đã xem", bà Horvath chia sẻ.

Apple giải thích chuyện ứng dụng của hãng 'không tuân thủ' luật iOS 14
Ứng dụng của Apple không sử dụng chung hệ thống mã nhận diện duy nhất IDFA, mà thay vào đó sử dụng mạng quảng cáo riêng biệt, hoàn toàn đảm bảo quyền riêng tư.

Apple nhiều năm qua cung cấp hệ thống IDFA cho các ứng dụng bên ngoài, giúp liên kết hoạt động của cùng một người dùng trên nhiều chương trình khác nhau. Mã nhận diện rất cần thiết trong việc xác định ai nên được hiển thị quảng cáo, hay theo dõi xem quảng cáo có thúc đẩy nhu cầu mua hàng không. Quy định hỏi ý kiến người dùng sắp cập nhật trên iOS 14 áp dụng cho các app dùng IDFA.

 

Như Google, họ có giải pháp theo dõi thay thế cho IDFA, ít nhất là trong phạm vi các ứng dụng của công ty như Maps hay YouTube. Vì thế, Google sẵn sàng không dùng đến IDFA để không phải hỏi ý kiến theo quy định mới của iOS 14, khi mà hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi không bị ảnh hưởng nhiều.

Nhìn chung, bà Horvath vẫn nhắc lại quan điểm của Apple, rằng tính năng App Tracking Transparency nhằm mục đích duy nhất là cung cấp cho người dùng sự lựa chọn, về việc họ có muốn bị theo dõi hay không.

Bà nói: "Chẳng phải khá kỳ cục sao khi một số người không muốn người dùng có lựa chọn về việc họ bị theo dõi, bằng ngôn ngữ rõ ràng và chính xác. Điều này rất quan trọng. Các nhà phát triển không nên cố gắng thực hiện thủ thuật lách luật để xâm phạm nếu người dùng yêu cầu không theo dõi".

Anh Hào(Theo 9to5Mac, Reuters)

Google quyết định lách luật quyền riêng tư của iOS

Google quyết định lách luật quyền riêng tư của iOS

Google có giải pháp nhận diện người dùng thay thế cho công cụ IDFA của Apple, ít nhất là trong phạm vi các ứng dụng như Maps hay YouTube, vì thế có thể cá nhân hóa quảng cáo mà không cần hỏi ý kiến theo quy định mới trên iOS.

 
List comment
 
7 cách đặt password rất dễ bị hack
icon

Nếu bạn sử dụng password ngắn, hoặc có chứa thông tin cá nhân, bạn chẳng khác gì đang mời chào người khác hack mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua những sai lầm nghiêm trọng mọi người cần tránh khi đặt password.

 
Cẩn thận xác định lại thông tin vẫn bị lừa chuyển tiền
icon

Hai trường hợp ở Hà Nội và TP.HCM dù cẩn thận nhưng vẫn bị kẻ gian lừa chuyển tiền.

 
Cảnh sát 8 nước triệt phá mạng lưới tấn công ‘nguy hiểm nhất’ thế giới
icon

Các cơ quan hành pháp quốc tế cho biết đã phá đường dây tấn công mạng, chuyên dùng để đánh cắp hàng tỷ USD từ doanh nghiệp và công dân toàn cầu.  

 
Chuyển đổi số quốc gia tạo cơ hội cho ngành ATTT Việt Nam bứt phá
icon

Nhận định chuyển đổi số quốc gia tạo cơ hội cho ngành an toàn thông tin Việt Nam bứt phá, đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cũng cho rằng chúng ta chỉ có thể bứt phá với một tư duy mới, cách làm mới.

 
500 triệu người dùng Facebook bị rao bán số điện thoại
icon

Thông qua robot trò chuyện tự động trên Telegram, người mua có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu của hàng trăm triệu tài khoản Facebook.

 
 
Vì sao bạn không nên tiếp tục sử dụng Facebook Messenger?
icon

Facebook Messenger là một trong những ứng dụng nhắn tin miễn phí được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, nhưng có nhiều lý do để người dùng cân nhắc lại việc tiếp tục dùng ứng dụng này.

Bảo đảm an toàn thông tin cho lớp học online bằng cách nào?
icon

Đã có nhiều cáo buộc về vấn nạn rò rỉ thông tin người dùng của một số phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến. Ngoài ra, còn xảy ra việc học sinh cố tình tiết lộ mã và mật khẩu phòng học để 'nhờ' kẻ xấu phá lớp học.

Hãng bảo mật bị tấn công mạng bằng chính lỗ hổng trong sản phẩm của mình
icon

Nhà sản xuất thiết bị mạng SonicWall đang điều tra vụ xâm phạm mạng nội bộ sau khi phát hiện “tấn công phối hợp”.  

Các biện pháp phòng ngừa tấn công mạng trong thời gian Đại hội Đảng XIII
icon

Trước diễn biến phức tạp của hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bộ Công an vừa khuyến cáo một số biện pháp cơ bản để phòng ngừa.

Các biện pháp phòng ngừa tấn công mạng trong thời gian Đại hội Đảng XIII
icon

Trước diễn biến phức tạp của hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bộ Công an vừa khuyến cáo một số biện pháp cơ bản để phòng ngừa.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123