Bảo đảm an toàn thông tin cho lớp học online bằng cách nào?

Đã có nhiều cáo buộc về vấn nạn rò rỉ thông tin người dùng của một số phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến. Ngoài ra, còn xảy ra việc học sinh cố tình tiết lộ mã và mật khẩu phòng học để 'nhờ' kẻ xấu phá lớp học.

Bảo đảm an toàn thông tin cho lớp học online bằng cách nào?

Ngoài yếu tố về chất lượng đường truyền, thiết bị công nghệ thì nhiều giáo viên lo ngại về tính bảo mật của các phần mềm dạy học trực tuyến. (Ảnh minh họa: Internet)

Dạy - học trực tuyến là phương án tối ưu trong mùa dịch bệnh nhưng ngay trong quá trình triển khai, hình thức này cũng nảy sinh nhiều vấn đề. Sự thiếu thống nhất, đồng bộ khi triển khai dạy - học trực tuyến đã làm khó nhà trường, giáo viên và cả học sinh. Ngoài những yếu tố về chất lượng đường truyền, thiết bị công nghệ thì nhiều giáo viên bày tỏ lo ngại về tính bảo mật của các phần mềm dạy học trực tuyến.

Khâu tổ chức dạy học trực tuyến chủ yếu dựa vào năng lực, kinh nghiệm của lãnh đạo nhà trường và thực tế đã chứng minh có trường dạy trực tuyến kém hiệu quả do trình độ CNTT của hiệu trưởng, hiệu phó còn hạn chế. Do chưa được tập huấn cũng như không có khung chương trình, giáo án nên các giáo viên phải tự mày mò, sáng tạo hình thức dạy học. Một số thày cô giáo lớn tuổi phải nhờ con cháu dạy cách vào Zalo hay những phần mềm khác để dạy học sinh.

Trước đây, việc ứng dụng CNTT chủ yếu dừng ở trình chiếu trên lớp học trực tuyến nên khi bước vào môi trường dạy học trực tuyến, thầy cô sẽ bỡ ngỡ. Vì vậy, công tác tập huấn các kỹ năng sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến là rất quan trọng. Khi đã có kỹ năng điều hành một lớp học trực tuyến, giáo viên sẽ tự tin và chủ động ứng phó với các tình huống.

Trong khi đó, ý thức của một bộ phận học sinh - sinh viên (HSSV) còn kém, cố tình lộ thông tin lớp học online cho kẻ xấu phá hoại, đăng hình nhạy cảm, nhắn tin quấy rối.

Trước mối lo mất an toàn của các lớp học trực tuyến, Bộ GD&ĐT đã gửi công văn đề nghị các đơn vị, nhà trường tổ chức tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội đảm bảo an toàn, an ninh mạng khi tham gia hoạt động dạy - học qua Internet; kỹ năng phòng, tránh các nguy cơ, tình huống, tác hại có thể xảy ra đối với thầy cô giáo, HSSV và phụ huynh trong dạy học qua Internet. Đồng thời giới thiệu, phổ biến cho giáo viên những giải pháp, phần mềm quản lý, tổ chức dạy học qua Internet tin cậy, uy tín; khuyến khích sử dụng phần mềm có bản quyền, những phần mềm do Bộ GD&ĐT và Bộ TT&TT giới thiệu sử dụng miễn phí trong mùa dịch; xây dựng và thực hiện quy chế quản lý, tổ chức dạy học qua Internet, trong đó hướng dẫn rõ quy trình quản lý, tổ chức một lớp học trực tuyến; các kỹ năng quản lý điều hành lớp học trực tuyến đối với giáo viên, trách nhiệm của người học khi tham gia lớp học trực tuyến, nhất là các hành vi không được làm đối với người học.

 

Ngoài ra, các đơn vị, nhà trường cần tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến; đề nghị phụ huynh nâng cao trách nhiệm, dành thời gian hỗ trợ học sinh kết nối, sử dụng phòng học trực tuyến an toàn và có biện pháp quản lý trong thời gian con em học trực tuyến.

Trước tình trạng học sinh làm lộ ID, mật khẩu của lớp học để người lạ “phá” lớp,  Bộ GD&ĐT yêu cầu nếu xảy ra các tình huống tiêu cực, giáo viên, học sinh, phụ huynh cần cung cấp thông tin kịp thời tới lãnh đạo nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục, cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Với người học, quy định bắt buộc phải dùng tên thật, tuyệt đối không bình luận hay có các hành vi khác làm ảnh hưởng tới lớp học. Người học chịu trách nhiệm bảo vệ tài khoản cá nhân; tuyệt đối không chia sẻ tài khoản và mật khẩu lớp học cho người khác.

Ngoài ra, các chuyên gia bảo mật khuyên người dùng nên cẩn trọng khi sử dụng các ứng dụng học trực tuyến, đồng thời áp dụng các biện pháp an toàn như luôn cập nhật phần mềm lên phiên bản mới nhất; sử dụng mật khẩu cho các cuộc họp; sử dụng tính năng Phòng chờ - Waiting room để kiểm soát người tham gia; tắt tính năng chia sẻ màn hình của thành viên…

Đ.P

Dạy học online và những thách thức 'có thể vượt qua'

Dạy học online và những thách thức 'có thể vượt qua'

Việc triển khai dạy học trực tuyến trong điều kiện mới được học sinh, phụ huynh và giáo viên nhìn nhận sẽ có những thách thức. Tuy nhiên, đó là những thách thức có thể vượt qua.

Chủ đề : bảo mật
 
List comment
 

Xu hướng làm việc từ xa sẽ vẫn tiếp diễn dù đại dịch có chấm dứt, do đó doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư CNTT ngay từ sớm để nhanh chóng thích nghi.

 

Đảm bảo an toàn, an ninh mạng là một trong những tiêu chí được đề ra trong Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

 

Nhìn lại kết quả nghiên cứu 4 năm qua, nhiều sản phẩm thiết bị phần cứng có khả năng đưa vào sản xuất thử nghiệm hoặc sản xuất thương mại như thiết bị chuyên dụng giám sát hạ tầng CNTT, camera bảo mật, vi mạch bảo mật cho thiết bị IoT…

 

Trong Quy chế Quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh Bắc Giang, hồ sơ, văn bản khi truyền đi phải bảo đảm an toàn, bảo mật.

 

Trong năm tới, Sở TT&TT tỉnh Nam Định đặt mục tiêu tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống mạng nội bộ, mạng Wi-Fi; cập nhật phần mềm bản quyền, phần mềm giám sát hệ thống.

 
 

Năm qua, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên đánh giá an toàn, an ninh thông tin và chỉnh sửa các lỗi cấu hình thiết bị mạng, thiết bị an toàn thông tin của hệ thống dữ liệu...

Gặp nữ thủ khoa Hà Nội nhận thưởng 10.000 USD khi 'săn' 9 lỗ hổng bảo mật thông tin: 'Sau 11 giờ đêm là mình không làm việc nữa'. 

Theo chia sẻ mới đây, Sở TT&TT tỉnh Bình Phước đang triển khai giải pháp CyRadar EDR, một giải pháp phòng chống mã độc từ máy trạm, kịp thời báo cáo thông tin mã độc lên máy chủ đặt tại trung tâm dữ liệu của tỉnh.

Trong đề án hướng đến 2030, Phú Thọ sẽ tăng cường quản lý an ninh mạng, bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu; phòng chống hiệu quả các hoạt động phá hoại, xâm nhập hệ thống chính quyền điện tử.

Theo số liệu báo cáo mới nhất, thời gian phản ứng trung bình của tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam trước các cuộc tấn công có chủ đích là khoảng 27 ngày, gây nên sự mất an toàn cho hệ thống.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123