{keywords}
Ông David Soldani chia sẻ về bảo mật 5G tại hội thảo. (Ảnh: Huawei)

Tại hội thảo trực tuyến Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2020 với chủ đề: “An toàn, an ninh mạng - Nhân tố cốt lõi trong chuyển đổi số quốc gia”, ông David Soldani đã chia sẻ về bảo mật cho 5G. Trong quá trình chuyển đổi số, việc thiết lập một môi trường an toàn và lành mạnh để chính phủ, doanh nghiệp, cũng như người dân sử dụng có vai trò hết sức quan trọng.

5G cung cấp kết nối độ trễ thấp đáng tin cậy để điều khiển từ xa và điều khiển thông minh các phương tiện không người lái trên mặt đất và trên không, nền tảng robot và cơ sở hạ tầng quan trọng, chẳng hạn như điện, nước, khí đốt, cảng, giao thông. Do đó, nếu gặp bất kỳ sự cố nào, đều gây tác hại nghiêm trọng.

Hầu hết các mối đe dọa và thách thức mà bảo mật 5G phải đối mặt cũng tương tự của 4G. Ông Soldani cho rằng bảo mật 5G đòi hỏi sự hợp tác về tiêu chuẩn, thiết bị và việc triển khai. Tất cả các bên cần chịu trách nhiệm bảo mật của riêng mình. Để giảm thiểu rủi ro an ninh mạng liên quan, các nhà cung cấp phải ưu tiên an ninh mạng như tôn trọng luật, quy định, tiêu chuẩn, chứng nhận sản phẩm và đảm bảo chất lượng trong chuỗi cung ứng. Các nhà mạng phải đánh giá rủi ro và thực hiện những biện pháp thích hợp để đảm bảo tuân thủ, bảo mật và khả năng phục hồi của mạng.

Nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng chịu trách nhiệm thực hiện, triển khai, hỗ trợ và kích hoạt tất cả các cơ chế bảo mật thích hợp của các ứng dụng dịch vụ và thông tin (dữ liệu). Các cơ quan quản lý có trách nhiệm đảm bảo rằng các nhà cung cấp thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ an ninh chung và khả năng phục hồi của mạng và dịch vụ của họ.

Các chính phủ có trách nhiệm thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia và thực thi các chương trình phù hợp và thử nghiệm và chứng nhận sản phẩm độc lập. Các tổ chức phát triển tiêu chuẩn hóa (SDO) phải đảm bảo rằng có các thông số kỹ thuật/tiêu chuẩn phù hợp để đảm bảo an ninh và thực hành tốt nhất, chẳng hạn như Chương trình đảm bảo an ninh thiết bị mạng của GSMA (NESAS). NESAS cung cấp khung đảm bảo an ninh trên toàn ngành để tạo điều kiện cải thiện năng lực bảo mật trong toàn ngành viễn thông di động.

Hải Lam

Microsoft và McAfee thành lập ‘đội đặc nhiệm' chống mã độc tống tiền

Microsoft và McAfee thành lập ‘đội đặc nhiệm' chống mã độc tống tiền

19 hãng bảo mật, công ty công nghệ, tổ chức phi lợi nhuận thông báo kế hoạch thành lập liên minh đối phó với các nguy cơ mới của mã độc tống tiền (ransomware).