Ngày nay việc sử dụng Internet đã phổ biến gần trong doanh nghiệp. Đối với những người chịu trách nhiệm quản lý hệ thống mạng máy tính cho tổ chức - doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh hiện nay thì có lẽ bảo mật - an toàn dữ liệu là vấn đề hàng đầu.

Một trong những công cụ hiệu quả nhất và cũng thông dụng nhất là sử dụng tường lửa (Fire wall) nhằm kiểm soát sự truy cập từ bên ngoài vào mạng nội bộ và các giao dịch ra/vào mạng. Tuy nhiên, đầu tư cho một tường lửa khá tốn kém, nhất là đối với tổ chức - doanh nghiệp vừa và nhỏ.

{keywords}

Trong trường hợp này, có lẽ giải pháp một thiết bị có thể xử lý mọi chức năng an toàn là hợp lý nhất. Thiết bị bảo mật "tất cả trong một" này phải đáp ứng yêu cầu về bảo mật - an toàn dữ liệu của tổ chức - doanh nghiệp một cách hiệu quả mà không cần đến nhiều tầng thiết bị đắt tiền và phức tạp, cộng thêm một nhân viên chuyên trách.

Điều này quả thật rất cần thiết trong tình trạng Internet hiện nay đầy rẫy mối đe dọa như sâu máy tính, chương trình phá hoại và ăn cắp thông tin, lỗ hổng bảo mật của các hệ điều hành và ứng dụng.

Để đảm bảo an toàn thông tin cho doanh nghiệp nhỏ, Sonicwall PRO 2040 là một giải pháp phù hợp. Firewall này có thể đáp ứng mọi yêu cầu, dễ dàng nhận ra ngay điều này khi lấy thiết bị ra khỏi hộp, có thể đặt nó trên bàn, trên kệ tủ hoặc lắp vào rack 1U đều được cả. SonicWALL Pro 2040 kết hợp hệ điều hành mở rộng SonicOS thế hệ mới của SonicWALL và một kiến trúc phần cứng có khả năng chịu tải tốt, miễn là cấu hình đúng, tất nhiên là không đơn giản.

Khi sử dụng, người dùng phải cài đặt OS mở rộng của SonicWALL mới khai thác được nhiều tính năng cao cấp như kết nối đến nhiều ISP để dự phòng, cân bằng tải với các Pro 2040 khác, thiết lập NAT dựa theo chính sách và kết nối WAN dự phòng.

Mặc dù có thể vận hành Pro 2040 mà không cần hệ điều hành SonicOS Enhanced, nhưng phải cài hệ điều hành này thì mới có thể kích hoạt cổng giao tiếp thứ tư của thiết bị. Cổng này có chức năng của một cổng WAN, LAN hay DMZ hoặc nối sang một thiết bị Pro 2040 khác để dự phòng. SonicWall không hề thua kém các đối thủ, nó cũng tích hợp chức năng phòng chống virus và lọc nội dung.

Pro 2040 được trang bị một bộ xử lý chỉ làm mỗi nhiệm vụ mã hóa cho nên hiệu suất chẳng có gì khác biệt khi dùng chế độ mã hóa AES-256 hay 3DES. Hàng loạt cuộc tấn công giả lập cũng như ngăn chặn virus khi thử đều bị ngăn cản bởi Firewall này.

Ngoài ra, trong số những sản phẩm tường lửa (firewall) trên thị trường hiện nay thì ISA Server 2004 hoặc ISA Server 2006 của Microsoft được nhiều người yêu thích do khả năng bảo vệ hệ thống mạnh mẽ cùng với cơ chế quản lý linh hoạt. Firewall này có hai phiên bản Standard và Enterprise phục vụ cho những môi trường khác nhau.

Phiên bản Standard đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chia sẻ băng thông cho các công ty có quy mô trung bình. Với phiên bản này có thể xây dựng Firewall để kiểm soát các luồng dữ liệu vào và ra hệ thống mạng nội bộ của công ty, kiểm soát quá trình truy cập của người dùng theo giao thức, thời gian và nội dung nhằm ngăn chặn việc kết nối vào những trang web có nội dung không thích hợp.

Bên cạnh đó còn có thể triển khai hệ thống VPN Site to Site hay Remote Access hỗ trợ cho việc truy cập từ xa, hoặc trao đổi dữ liệu giữa các văn phòng chi nhánh. Đối với công ty có những hệ thống máy chủ quan trọng như Mail Server, Web Server cần được bảo vệ chặt chẽ trong một môi trường riêng biệt thì bản Standard này cho phép triển khai các vùng DMZ (thuật ngữ chỉ vùng phi quân sự) ngăn ngừa sự tương tác trực tiếp giữa người bên trong và bên ngoài hệ thống.

Ngoài các tính năng bảo mật thông tin trên, bản này còn có hệ thống đệm (cache) giúp kết nối Internet nhanh hơn do thông tin trang web có thể được lưu sẵn trên RAM hay đĩa cứng, giúp tiết kiệm đáng kể băng thông hệ thống. Chính vì lý do đó mà sản phẩm Firewall trên có tên gọi là Internet Security & Aceleration (bảo mật và tăng tốc Internet).

Với ISA Server 2004/2006 Enterprise, thường được sử dụng trong các mô hình mạng lớn, đáp ứng nhiều yêu cầu truy xuất của người dùng bên trong và ngoài hệ thống. Ngoài những tính năng đã có trên bản Standard, bản Enterprise còn cho phép thiết lập hệ thống mảng các ISA Server cùng sử dụng một chính sách, điều này giúp dễ dàng quản lý và cung cấp tính năng Load Balancing (cân bằng tải).

Phong Vũ

Doanh nghiệp có nguồn tài chính eo hẹp làm gì để bảo vệ an ninh mạng?

Doanh nghiệp có nguồn tài chính eo hẹp làm gì để bảo vệ an ninh mạng?

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn về tài chính, một số biện pháp rất tiết kiệm dưới đây có thể giúp bảo đảm an toàn thông tin ở mức độ nhất định.