Sáng 18/3, Google có buổi trao đổi với các phóng viên khu vực châu Á Thái Bình Dương về cách họ phân tích và xử lý các mối đe doạ trên mạng, cũng như cách công ty này bảo vệ người dùng các sản phẩm của họ.

Ông Shane Huntley, Giám đốc Nhóm phân tích mối đe dọa (TAG) của Google, cho hay một nhiệm vụ của nhóm ông là chống lại các hành vi tấn công có chủ đích và được chính phủ hậu thuẫn nhắm vào Google và người dùng của Google.

Hàng ngày, nhóm này tìm kiếm, phát hiện và ngăn chặn các mối đe doạ bảo mật, đồng thời gửi cảnh báo đến người dùng và khách hàng sử dụng các sản phẩm của Google bao gồm Gmail, Drive và YouTube.

Nói với ICTnews, ông Shane Huntley cho hay Việt Nam nằm trong top 3 các quốc gia bị tấn công nhiều nhất bởi các nhóm hacker do chính phủ tài trợ. Để nhận diện các mối đe doạ, nhóm TAG quét các sản phẩm như Gmail, Drive, YouTube nhằm có bức tranh tổng thể rồi đưa ra các hành động tương ứng.

“Hầu hết các việc này chúng tôi làm trên quy mô toàn cầu, song chúng tôi cũng đặc biệt chú ý đến một số quốc gia có nhiều mối đe doạ nhất. Rõ ràng Việt Nam là nơi chúng tôi chứng kiến rất nhiều mối đe doạ từ các nhóm hacker do chính phủ hỗ trợ. Nói về các mối đe doạ dạng này, Mỹ đứng đầu, Việt Nam nằm trong top 3”, ông Shane nói.

{keywords}
Các quốc gia (màu đỏ) bị tấn công nhiều nhất từ các nhóm hacker do chính phủ hỗ trợ, trong đó có Việt Nam. (Nguồn: Google, quý 3/2019)

Trong một bài viết năm 2019, TAG cho biết theo dõi hơn 270 nhóm tấn công có chủ đích hoặc được chính phủ hậu thuẫn, từ hơn 50 quốc gia. Các nhóm này có nhiều mục tiêu bao gồm thu thập thông tin tình báo, đánh cắp tài sản trí tuệ, tấn công mạng phá hoại hoặc phát tán thông tin sai lệch có phối hợp. TAG sử dụng thông tin tình báo thu thập được để bảo vệ cơ sở hạ tầng của Google cũng như những người dùng bị nhắm mục tiêu bằng phần mềm độc hại hoặc lừa đảo.

Theo một thống kê từ tháng 5/2020 đến tháng 5/2021, các cuộc tấn công mạng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương tăng lên mức 168%.

Hải Đăng

Hacker nhắm vào tổ chức quy mô lớn, Chính phủ và người dùng cần nâng cao cảnh giác

Hacker nhắm vào tổ chức quy mô lớn, Chính phủ và người dùng cần nâng cao cảnh giác

Xu hướng tấn công vào các bên cho thuê dịch vụ công nghệ thông tin khiến nhiều quốc gia cần nâng cao cảnh giác, đồng thời mỗi cá nhân phải ý thức rõ về bảo mật.

Mỗi ngày có gần 45 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam

Mỗi ngày có gần 45 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam

Trong 2 tháng đầu năm nay, đã có 2.643 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam. Như vậy, trung bình mỗi ngày các hệ thống thông tin trong nước phải hứng chịu 44,7 sự cố tấn công mạng.