Cấm dùng số điện thoại thông thường để nhắn tin và gọi điện quảng cáo

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết, theo Nghị định 91 người quảng cáo phải đăng ký tên định danh để quảng cáo chứ không dùng số điện thoại thông thường. mục đích để chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Cấm dùng số điện thoại thông thường để nhắn tin và gọi điện quảng cáo
Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (BộTT&TT)

Phóng viên: Nghị định 91 đã đưa ra định nghĩa về thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác? Vậy cụ thể định nghĩa này có những điểm mới như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Khắc Lịch: Nghị định 91 ra đời là căn gốc và đưa ra khái niệm mới về tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư rác. Trước đây, chúng ta định nghĩa tin nhắn rác và cuộc gọi rác là những tin nhắn và cuộc gọi mà người nhận không mong muốn. Một định nghĩa chung chung như vậy sẽ gây nhầm lẫn cho người dùng cũng như biện pháp để ngăn chặn nó.

Ví dụ, nếu một lãnh đạo gửi cho nhân viên một tin nhắn và có thể nhân viên không mong muốn nhận tin nhắn này. Theo định nghĩa trước đây những tin nhắn đó có thể là tin nhắn rác, vi phạm quy định của pháp luật.

Trong Nghị định 91, chúng tôi đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế cũng như thực tế của Việt Nam để đưa ra định nghĩa tin nhắn rác là tin nhắn quảng cáo mà người nhận không mong muốn. Tức là tin nhắn mang tính quảng cáo, thương mại mà người nhận không mong muốn mới là tin rác. Ngoài ra, tin nhắn rác còn được định nghĩa là những tin nhắn quấy rối, lừa đảo, khủng bố. Với định nghĩa như vậy chúng ta sẽ thấy căn gốc của tin nhắn rác để dễ dàng xử lý hơn.

Ngoài ra, Nghị định 91 còn định nghĩa về cuộc gọi rác là cuộc gọi quảng cáo mà người nhận không mong muốn. Trước đây, cuộc gọi rác chưa từng được định nghĩa tại văn bản quy phạm pháp luật nào.

Nghị định 91 cũng đề cập đến biện pháp bảo vệ người dùng. Vậy người dùng phải đăng ký đến từng công ty tiếp thị hay chỉ cần đăng ký một lần để không nhận tin nhắn quảng cáo? Và người dùng phải làm gì khi họ tiếp tục nhận được tin nhắn rác và cuộc gọi rác, thưa ông?

Trong nghị định 91, có một điểm mới là Bộ TT&TT sẽ chịu trách nhiệm xây dựng danh sách khách hàng không nhận quảng cáo (Do not call) được quy định trong điều 7.

Đây cũng là kinh nghiệm quốc tế mà chúng ta đã học ở Anh, Singgapore, Úc, Mỹ. Người dùng khi đăng ký không nhận tin nhắn quảng cáo qua đầu số 5656 chỉ cần đăng ký một lần chứ không phải đăng ký nhiều lần với từng công ty quảng cáo. Đây là biện pháp để bảo vệ người dân nếu không muốn nhận bất kỳ một tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo nào.

Có 2 cách bảo vệ: thứ nhất là Nghị định 91 quy định các doanh nghiệp viễn thông di động phải xây dựng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn nguồn phát tán đến danh sách khách hàng đăng ký không nhận quảng cáo; thứ hai là biện pháp quản lý, nếu ai gửi tin nhắn quảng cáo vào danh sách người đăng ký không nhận tin nhắn quảng cáo sẽ bị phạt từ 80 - 100 triệu đồng. Đây là hình thức răn đe rất mạnh. Tất nhiên muốn chặn tin nhắn rác là sự tổng hợp của nhiều biện pháp. Tôi cho rằng nghị định này khi đi vào cuộc sống sẽ có tác dụng bảo vệ người dân.

Ngoài tổng đài 5656, Cục An toàn thông tin có biện pháp nào bảo vệ người dùng trước tin nhắn rác, cuộc gọi rác hay không?

Đầu số 5656 chỉ là hệ thống tiếp nhận khi người dùng nhận được tin nhắn rác thì sẽ phản ánh lên đó. Ai không muốn nhận tin nhắn quảng cáo cũng đăng ký qua đầu số 5656. Đầu số 5656 là dữ liệu đầu vào để cho các hệ thống kỹ thuật của nhà mạng ứng dụng AI, Big data ngăn chặn tin nhắn rác tốt hơn. Với biện pháp quản lý mạnh nâng cao mức xử phạt, chúng ta sẽ tăng quảng cáo hợp pháp, đúng nhu cầu.  

Tôi muốn cung cấp thêm thông tin cho người dùng, nếu như trước đây người quảng cáo có thể dùng số điện thoại bất kỳ để nhắn tin, gọi điện. Nhưng theo Nghị định 91, ai muốn nhắn tin, gọi điện quảng cáo phải đăng ký tên định danh và không được dùng số điện thoại thông thường để quảng cáo. Như vậy, người dùng dễ dàng nhận ra được tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo khi có tên định danh.

 

Theo ông, chế tài để xử phạt tin nhắn rác và cuộc gọi rác trong Nghị định 91 đã đảm bảo tính răn đe hay chưa? Trách nhiệm của nhà mạng trong vấn để chặn tin nhắn rác và cuộc gọi rác như thế nào?

Hiện nay, chế tài xử phạt trong Nghị định 91 đảm bảo tính răn đe các trường hợp phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Bên cạnh đó, chúng tôi đã họp với Thanh tra Bộ TT&TT và thanh tra các địa phương để tìm ra những đối tượng phát tán tin nhắn rác và cuộc gọi rác để xử phạt.

Trách nhiệm của nhà mạng và người quảng cáo được ghi rõ trong nghị định này. Nhà mạng phải có biện pháp bảo vệ khách hàng. Nếu trước đây, khi phát hiện tin nhắn rác thì nhà mạng chỉ tiến hành chặn thì Nghị định 91 cho phép nhà mạng khi phát hiện tin nhắn rác sẽ khóa SIM và thu hồi về kho số. Nếu nhà mạng không có các biện pháp theo đúng quy định cũng bị phạt.

Để giảm thiểu tin nhắn rác, cuộc gọi rác chúng ta không chỉ quy định trách nhiệm của người quảng cáo, nhà mạng mà còn cả người sử dụng. Người sử dụng khi nhận được tin nhắn rác nên chuyển ngay đến đầu số 5656 của Cục An toàn thông tin.

Xin ông cho biết những người đăng ký không nhận tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo Nghị định 91 có thể nhận được tin nhắn quảng bá đến số điện thoại của mình hay không?

Chúng ta đã quy định rõ tin nhắn rác là tin nhắn quảng cáo mà người dùng không mong muốn, còn những tin nhắn về chính sách xã hội như thông báo về bão lụt, thiên tai, dịch bệnh… thì người dùng vẫn nhận bình thường.

Cảm ơn ông!

*************

Tổ chức sản xuất: Bình Minh - Mạnh Hưng

Biên tập: Thái Khang

MC:Như Quỳnh

Vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác và email rác sắp được xử lý dứt điểm

Vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác và email rác sắp được xử lý dứt điểm

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã đưa ra định nghĩa mới và biện pháp mới để quyết tâm xử lý dứt điểm vấn nạn này.

Chủ đề : tin nhắn rác
 
List comment
 
Samsung đã làm gì để cải thiện bảo mật trên điện thoại Galaxy?
icon

Bảo mật đã trở thành một trong những điều quan trọng hàng đầu, khiến các CIO luôn đau đầu hàng đêm. Chắc chắn, bảo mật là một vấn đề lớn. Và một trong những công ty chú trọng nhất đến điều đó nhất chính là Samsung Electronics.

 
Quý I/2021: Sự cố tấn công mạng vào các hệ thống Việt Nam giảm 20%
icon

Tính chung 3 tháng đầu năm nay, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã ghi nhận 1.271 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 20% so với cùng kỳ quý I/2020.

 
Áp dụng dấu thời gian giúp doanh nghiệp, tổ chức chống giả mạo trong giao dịch điện tử
icon

Là dịch vụ nâng cao cho chữ ký số, dấu thời gian – Timestamp gắn thông tin về ngày, tháng, năm và thời gian vào thông điệp dữ liệu, giúp doanh nghiệp, tổ chức chống gian lận, giả mạo trong giao dịch điện tử.

 
Ứng dụng gián điệp Android tinh vi nhất vừa được phát hiện
icon

Ứng dụng khiến nhiều người lầm tưởng là bản cập nhật hệ thống nhưng thật chất là virus theo dõi hoạt động và đánh cắp dữ liệu từ điện thoại.

 
Cứ 4 phút rưỡi, các smartphone Android và iPhone lại gửi dữ liệu của bạn về nhà sản xuất
icon

Tuy nhiên, Apple và Google lại có những cách riêng nhằm thu thập một số dữ liệu nhất định từ bạn.

 
 
FortiOS 7.0 -“Lá chắn thép' bảo vệ doanh nghiệp chuyển đổi số
icon

Giữa bối cảnh các doanh nghiệp đang có xu hướng đẩy mạnh chuyển đổi số, làm việc từ xa, hệ điều hành FortiOS 7.0 ra mắt nhằm bảo vệ cho doanh nghiệp an toàn trước hàng loạt nguy cơ về an ninh bảo mật.

Xóa ngay các ứng dụng này nếu không muốn mất tiền oan
icon

Người dùng di động nên cảnh giác trước các ứng dụng cho dùng thử vài ngày miễn phí.

Áp dụng mô hình marketing xã hội để thúc đẩy tuân thủ an ninh mạng trong doanh nghiệp
icon

Mô hình 7P vốn thông dụng trong lĩnh vực marketing có thể làm nền tảng cho chiến lược marketing xã hội dùng trong nội bộ mỗi tổ chức, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tuân thủ về an ninh mạng.

Apple vá lỗ hổng nghiêm trọng trên hệ điều hành iPhone
icon

Apple vừa phát hành iOS 14.4.2, watchOS 7.3.3 và iOS 12.5.2 để vá các lỗ hổng nghiêm trọng trên iPhone, iPad và Apple Watch.  

TikTok 'vượt mặt' quy định bảo mật mới của Apple như thế nào?
icon

Chiến lược kiểm soát quyền riêng tư mà Apple sắp ra mắt sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của các nhà phát triển.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123