Internet luôn là “con dao hai lưỡi”, sử dụng đúng cách quả thực có thể mang lại cho bạn rất nhiều tiện ích và kiến ​​thức. Tuy nhiên, Internet cũng có mặt “tối” do việc giám sát mạng không tốt nên xuất hiện rất nhiều trang web được tạo ra với mục đích xấu.

Trang web xấu độc bao gồm nhiều loại, chẳng hạn như trang web tài nguyên vi phạm bản quyền, website nội dung người lớn và trang web lừa đảo. Các trang web này là bất hợp pháp và không tuân thủ điều khoản bảo mật an toàn, việc xây dựng chúng về cơ bản là do tin tặc thực hiện, sẽ có nhiều quảng cáo, virus và trojan.

{keywords}
Hạn chế truy cập vào những trang web có nội dung độc hại nếu không thực sự cần thiết

Bộ mã độc này khi lây nhiễm vào máy tính sẽ quét các chương trình cài trên máy để phát hiện phần mềm có lỗ hổng, sau đó tấn công vào những phần mềm này.

Những website ẩn mình trên mạng đang gây nguy hiểm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của giới trẻ, bạn cho rằng trang web độc hại là miễn phí, nhưng thực tế bạn đã bị lợi dụng từ lâu, chúng sẽ sử dụng 3 cách này để thu lợi nhuận.

Đầu tiên, bán thông tin cá nhân của người dùng theo lô để thu lợi. Trang web xấu độc tưởng chừng chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, nhưng thực chất nó sẽ đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng một cách bí mật rồi đem bán kiếm lời.

Biểu hiện rõ nhất là có nhiều cuộc gọi quấy rối và tin nhắn rác cờ bạc, đồng thời các nick ảo trên mạng xã hội với những “ảnh đại diện đẹp” không quen thuộc sẽ gửi lời kết bạn và những tình huống này cho thấy bạn đang nhòm ngó “trang web độc hại”. Thông tin cá nhân đã bị lộ!

Thứ hai, như đã nói ở trên, chúng sử dụng quảng cáo bật lên để thu lợi nhuận. Cho dù đó là điện thoại di động hay máy tính, khi duyệt qua một trang web độc hại, bạn sẽ thấy rằng có nhiều quảng cáo bật lên về cờ bạc và những quảng cáo như vậy là bất hợp pháp.

Khuyến cáo không nên tùy ý click vào các loại quảng cáo vì chúng có thể mang virus, nếu lâu ngày sẽ khiến “dế yêu” hay máy tính bị xâm nhập.

{keywords}
Nhanh chóng cập nhật các phần mềm bảo mật để đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng.

Có rất nhiều phần mềm độc hại như keylog, phần mềm theo dõi, được phát tán thông qua các quảng cáo online độc hại. Người dùng click vào một quảng cáo sẽ bị dẫn đến một trang web để tải về mã độc, bạn có thể gây ra việc thiệt hại về tài sản. Trong một số trường hợp, người truy cập thậm chí còn không cần click vào một quảng cáo giả bởi vì mã độc được thực thi ngay khi chạy quảng cáo.

Thứ ba, sử dụng máy tính, điện thoại di động của người dùng để “khai thác” kiếm lời. Khai thác thực chất là khai thác tiền ảo trên Internet, chẳng hạn như Bitcoin và các loại tiền ảo khác. Đã có nhiều sự việc được ghi nhận lại nhưng dường như chưa có hướng giải quyết triệt để cho vấn đề này. Đặc biệt là những người dùng thường sử dụng máy tính để truy cập mạng ở các đại lý Internet.

Do đó, nhiều hacker đã cài đặt một số chương trình xâm nhập vào các trang web xấu độc như vậy để xâm nhập điện thoại di động, máy tính của người dùng và sau đó thông qua các chương trình được cấy ghép, biến thiết bị của người dùng thành một "cỗ máy khai thác". Toàn bộ quá trình sẽ gây ra thiệt hại lớn cho thiết bị về lâu dài khiến điện thoại và máy tính bị hỏng.

Tóm lại, mặc dù những trang web xấu độc này tồn tại bất hợp pháp, nhưng việc xây dựng và vận hành nó đòi hỏi rất nhiều chi phí.  Đằng sau cái mác miễn phí, người xem thực sự đang trả tiền cho nó, vì vậy hãy cẩn trọng khi truy cập vào những trang web không chắc chắn về mức độ an toàn.

Điệp Lưu

Bảo mật đám mây trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt

Bảo mật đám mây trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt

Các doanh nghiệp trong nước đã cảm nhận được tác động của số hóa và an toàn thông tin trên không gian mạng, nhiều doanh nghiệp đang trải qua giai đoạn quan trọng của chuyển đổi số và tiếp tục thực hiện sản xuất, quản lý và vận hành.