{keywords}
Vietnam Airlines vừa phát đi cảnh báo về website giả mạo

Hiện nay, xuất hiện một số website không phải kênh bán vé chính thức của các hãng hàng không, nhưng được thiết kế gần giống website chính thức.

Các website này được đặt tên địa chỉ gần giống, giao diện, màu sắc, logo những trang web này cũng được thiết kế tương tự website chính thức của các hãng hàng không lớn, để lợi dụng sự sơ hở của khách hàng truy cập và mua vé. Tình trạng này diễn ra ngày càng nhiều trong dịp cao điểm Tết đang cận kề và nhu cầu đi lại tăng cao.

Theo hãng hàng không Vietnam Airlines, một số trường hợp hành khách bị ảnh hưởng bởi website có dấu hiệu vi phạm nhãn hiệu của Vietnam Airlines đã được phản ánh trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, một nữ hành khách có nhu cầu bay Hà Nội – Đà Lạt vào cuối tháng 11 nên đã lên mạng tìm kiếm website đặt vé của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, sau khi hiện kết quả tìm kiếm, do không kiểm tra kỹ lưỡng nên khách hàng đã nhấp chuột truy cập website www.vietnamairslines.com. 

Tên miền của website này có thêm chữ “s”, được chèn vào giữa từ “Airlines” khiến khách hàng khó phân biệt. Website này còn có giao diện, màu sắc và các thao tác đặt vé tương tự với website chính thức Vietnam Airlines.

Do sự nhầm lẫn, khách hàng tiến hành chuyển tiền vé và vẫn nhận được thông tin kèm mã vé máy bay qua email. Tuy nhiên, khi nhận ra điểm bất thường trên website đặt vé, khách hàng kiểm tra lại mã đặt chỗ trên website chính thức của Vietnam Airlines nhưng không tìm ra kết quả gì. Khi liên hệ với các số điện thoại trên trang web đã mua vé, nữ khách hàng đều không thể liên lạc được. Lúc này khách hàng phát hiện mình đã đặt vé nhầm qua website lừa đảo.

Đây không phải là chiêu thức mới xuất hiện. Theo thông tin từ hãng hàng không quốc gia, trước đó, vào đầu năm 2020, một nam hành khách được bạn nhờ đặt vé, nên đã tìm kiếm trang web của Vietnam Airlines và vào nhầm website www.vietnamairilines.com. Tên miền website này có chữ “i” được chèn vào giữa từ “airlines” khiến khách hàng khó phân biệt so với trang web chính thức của Vietnam Airlines.

Không chỉ xuất hiện nhiều website bán vé giả mạo, trên mạng xã hội cũng từng xuất hiện đường link dẫn đến trang web có nội dung hứa hẹn tặng 2 vé máy bay Vietnam Airlines cho khách hàng tham gia điều tra trực tuyến và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, những tên miền website trên đều không phải những trang web hoạt động do Vietnam Airlines quản lý, hành khách có thể bị kẻ xấu lợi dụng lấy cắp thông tin cá nhân hoặc vô tình tiếp tay cho hành vi lừa đảo những người dùng khác trên không gian mạng.

Không chỉ vậy, các trang web này còn được tính toán để có thể hiển thị ngay ở trang nhất bộ máy tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm từ khóa về mua vé máy bay Vietnam Airlines.

Để ngăn chặn tình trạng giả mạo website gây thiệt hại cho khách hàng, Vietnam Airlines đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xử lý các website có dấu hiệu vi phạm về việc sử dụng logo, nhãn hiệu, hình ảnh của Vietnam Airlines; Bản quyền thiết kế giao diện website; Đăng ký, sử dụng tên miền có dấu hiệu trùng/tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại của Vietnam Airlines và vi phạm về việc công bố thông tin.

Phía Thanh tra Sở khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã thực hiện kiểm tra, xác minh tên, địa chỉ của chủ sở hữu, làm việc và yêu cầu các doanh nghiệp có hành vi sử dụng nhãn hiệu của Vietnam Airlines trên nội dung các website loại bỏ dấu hiệu vi phạm. Một số website không còn hoạt động. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa thực sự chấm dứt.

Theo đó, hãng bay này đề nghị hành khách nên mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định...Đối với khách mua vé trên website, cần đặc biệt lưu ý truy cập đúng địa chỉ chính thức của Vietnam Airlines là www.vietnamairlines.com. Hành khách cũng có thể mua vé qua ứng dụng di động Vietnam Airlines bằng việc tải ứng dụng này về thiết bị di động cá nhân.

D.V