'Biếu không' thông tin cá nhân khi mua hàng online

Nhiều người dùng để lại thông tin cá nhân khi thực hiện các giao dịch mua hàng online, thậm chí dễ dàng 'public' (công khai) tên tuổi, số điện thoại và địa chỉ nhận hàng. Các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng điều này nhằm chiếm đoạt, lừa đảo.

"Đặt hàng một nơi, nhận hàng một nẻo"

'Biếu không' thông tin cá nhân khi mua hàng online
Thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến. (Ảnh minh họa)

Tháng 6/2021, anh N.H.T.A (TP. HCM) đặt mua 1 đôi giày trên gian hàng của một sàn thương mại điện tử với giá 689.000 đồng. Khi đơn hàng đã đặt và chờ giao, một đơn vị khác liền giao cho anh đơn hàng với đúng địa chỉ, đúng tên người nhận và cùng giá trị. Tưởng rằng đây là đơn hàng của mình, anh N.H.T.A nhận hàng và thanh toán tiền.

Khi bóc kiện hàng, anh phát hiện đôi giày không đúng với quy cách, chất lượng đã đặt. Ngay lập tức anh N.H.T.A liên lạc với bên giao hàng để trả lại thì không được đồng ý. Đồng thời, khi liên hệ với gian hàng thì bị chặn số. Khách hàng này đã phản ánh với sàn thương mại điện tử và kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình thì thấy đơn hàng bị hủy.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương cho biết, thông qua tổng đài và hệ thống tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, đơn vị này đã nhận được rất nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc một số đối tượng lừa gạt người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch mua sắm trên gian hàng thương mại điện tử. Các đối tượng đã sử dụng thông tin người tiêu dùng để chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, anh N.V.T (Vĩnh Long) cũng phản ánh một vụ việc tương tự khi mua hàng online vào tháng 10/2020. Anh đặt mua hàng của một shop trên sàn thương mại điện tử. Sau khi nhận hàng và trả tiền, anh N.V.T phát hiện thấy sản phẩm giao không đúng với đơn hàng đã đặt. Khi kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình trên sàn thương mại điện tử thì thấy đơn hàng vẫn đang trong tình trạng đóng gói, chờ chuyển đi. Cục CT&BVNTD cho hay thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của anh N.V.T đã bị các đối tượng thu thập và sử dụng cho mục đích lừa đảo.

Nhiều người mua hàng online trên mạng xã hội cũng bị đẩy vào những tình huống tương tự, nhất là khi người mua chưa có đầy đủ thông tin về người bán hoặc người bán thiếu độ tin cậy.

Tháng 5/2021, phản ánh với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, chị N.T.N (TP.HCM) cho hay đã đặt mua sản phẩm tại một cửa hàng trên trang Facebook. Sau khi mở ra và thấy sản phẩm không đúng với đơn hàng đã đặt, chị N.T.N liên lạc với bên giao hàng và cửa hàng bán sản phẩm trên Facebook đều không được hỗ trợ giải quyết. Phía cửa hàng tìm cách thoái thác, trốn tránh trách nhiệm với người tiêu dùng.

Người dùng nên biết bảo vệ chính mình

 
'Biếu không' thông tin cá nhân khi mua hàng online
Người dùng nên cẩn trọng với các thông tin cá nhân khi mua hàng online .(Ảnh: Duy Vũ)

Trên đây là một vài trường hợp được phản ánh đến các cơ quan quản lý khi người dùng có những trải nghiệm "tồi tệ" khi mua hàng online.

Mua hàng trực tuyến đang ngày càng trở nên quen thuộc và mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Tuy nhiên, giao dịch qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái.… khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Cục CT&BVNTD đã liên tục đưa ra khuyến cáo người dùng cẩn trọng với những thông tin cá nhân khi giao dịch trực tuyến.

Cơ quan này cho rằng, người mua không nên chia sẻ, tiết lộ các thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không  liên quan.

Trước khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng; có thể thông qua công cụ tìm hiểu, các review đánh giá về cửa hàng và sản phẩm… để tăng mức độ hiểu biết, hỗ trợ cho quyết định đặt hàng của mình.

Người dùng nên lựa chọn giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử có uy tín và đã được cấp phép hoạt động. Ngoài ra, để đảm bảo cho  quyền lợi của mình, người mua cũng nên lựa chọn các loại hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, kiểm tra hàng trước khi nhận. 

Duy Vũ

Sàn thương mại điện tử phải chia sẻ thông tin người bán từ 1/1/2022

Sàn thương mại điện tử phải chia sẻ thông tin người bán từ 1/1/2022

Dự kiến, các sàn thương mại điện tử thực hiện kết nối, cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế từ ngày 1/1/2022. Từ 1/8, khi Thông tư 40 có hiệu lực, cơ quan thuế sẽ thực hiện công tác khảo sát, chuẩn bị kết nối dữ liệu. 

Chủ đề : mua hàng online
 
List comment
 
Nhà lãnh đạo toàn cầu mới về quản lý và bảo vệ dữ liệu
icon

Eden Prairie, MN - Arcserve, nhà cung cấp giải pháp bảo vệ dữ liệu và ransomware có kinh nghiệm hàng đầu thế giới và StorageCraft cùng hợp tác để giải quyết các thách thức liên tục trong kinh doanh, cho mọi quy mô tổ chức trên toàn thế giới. 

 
Mỹ đổ lỗi cho Trung Quốc về vụ tấn công vào máy chủ Microsoft Exchange
icon

Washington cáo buộc Bắc Kinh đứng sau vụ tấn công vào máy chủ email của Microsoft gây ảnh hưởng tới hàng chục nghìn tổ chức hồi đầu năm nay.

 
Tiết lộ bom tấn về vụ lạm dụng vũ khí do thám mạng toàn cầu
icon

Một cuộc điều tra của Guardian và 16 tổ chức truyền thông chỉ ra rằng phần mềm giám sát Pegasus được sử dụng để theo dõi các nhà hoạt động xã hội, chính trị gia và nhà báo.

 
 
Lập website giả mạo Cổng thông tin điện tử Bộ công an để lừa đảo
icon

Website giả mạo này sử dụng tên, giao diện dễ gây nhầm lẫn với Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an với mục đích lừa đảo.  

 
 
Cảnh báo 5 lỗ hổng bảo mật mức cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft
icon

Năm lỗ hổng bảo mật trong những sản phẩm Windows Print Spooler, Microsoft Exchange Server và Windows Certificate cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa, vừa được Bộ TT&TT cảnh báo đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước.

Vân tay trình duyệt là gì, và làm sao để chặn nó?
icon

Lấy vân tay trình duyệt là phương thức cho phép các website bạn từng xem xác định thông tin liên quan đến bạn. Nó chủ yếu được sử dụng để nhắm quảng cáo đến mọi người, đôi lúc để bảo vệ website, tài khoản khỏi bị truy cập trái phép.

Microsoft vá hơn 100  lỗ hổng Windows
icon

Microsoft vừa tung ra bản vá cho khoảng 116 lỗ hổng trong hệ điều hành Windows và phần mềm liên quan, ít nhất 4 lỗ hổng đang bị khai thác.  

Khỏa lấp những thiếu sót: Câu chuyện về nâng cao năng lực an toàn, an ninh mạng tại Châu Á-TBD
icon

Những cuộc tấn công mạng nhắm đến hệ thống đường ống dẫn dầu lớn nhất và công ty chế biến thịt hàng đầu thế giới tại Hoa Kỳ lại một lần nữa nhắc nhở các quốc gia về cuộc chiến an toàn, an ninh mạng sẽ còn tiếp diễn.

Microsoft chi nửa tỷ đô tiền tươi mua hãng bảo mật RiskIQ
icon

Trước nguy cơ tấn công mã độc tống tiền và các hình thức khác ngày một tăng, Microsoft vừa thông báo mua lại hãng bảo mật RiskIQ để tự bảo vệ tốt hơn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123