Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT vừa ra mắt thử nghiệm công cụ “Kiểm tra website an toàn cho trẻ em” tại trang web Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tại địa chỉ vn-cop.vn.

Đây là một hoạt động trong chuỗi nhiệm vụ triển khai Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 1/6/2020 tại Quyết định 830.

Theo đại diện VNCERT/CC, cơ quan thường trực Ban điều hành Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, “Kiểm tra website an toàn cho trẻ em” là công cụ nhận diện, phân tích và cảnh báo 1 trang web cụ thể có chứa những nội dung không phù hợp đối với trẻ em, hỗ trợ phụ huynh và thanh thiếu niên chủ động đánh giá mức độ phù hợp website trước khi sử dụng nhằm bảo vệ trẻ trước nguy cơ tiếp xúc với những nội dung độc hại, không phù hợp.

Kiểm tra website an toàn cho trẻ em bao gồm hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, tự động cập nhật và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá, nhận dạng 5 nội dung chính là: khiêu dâm, bạo lực, chất kích thích (chất cấm), vũ khí nguy hiểm, cờ bạc.

{keywords}

Để sử dụng công cụ này, người dùng Internet chỉ cần truy cập vào trang vn-cop.vn, vào mục “Công cụ” và gõ đường link của website cần kiểm tra vào vị trí nhập đường dẫn, khi đó hệ thống sẽ thực hiện phân tích để hiển thị kết quả về việc nội dung trên website đó có hay không phù hợp với trẻ em.

Bên cạnh đó, hệ thống cho phép các doanh nghiệp kết nối nhận danh sách website độc hại nhằm cập nhật, triển khai giải pháp kỹ thuật để chặn lọc kịp thời.

{keywords}

Công cụ "Kiểm tra website an toàn cho trẻ em" vừa được đưa vào vận hành thử nghiệm trên trang vn-cop.vn

Công cụ "Kiểm tra websie an toàn cho trẻ em" được xây dựng dựa trên sự phối hợp giữa Trung tâm VNCERT/CC và Công ty TNHH Cyberapply Vietnam (CyberPurify). Đây là 1 trong số 5 startup tiềm năng vừa được lựa chọn vào vòng đào tạo của Chương trình “Thử thách sáng tạo cùng công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI Accelerator Challenge 2021”. Tại Chương trình này, CyberPurify đã sử dụng AI để cung cấp giải pháp bảo vệ trẻ em khỏi những nội dung độc hại trên Internet như khiêu dâm, vũ khí, hình ảnh bạo lực, chiến tranh, kinh dị, với mong muốn thúc đẩy nhận thức phụ huynh về tác nhân gây hại cho con và chủ động bảo vệ.

Trang web chính thức của Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tại địa chỉ vn-cop.vn đã được Cục An toàn thông tin đưa vào hoạt động chính thức từ trung tuần tháng 3, với mục đích truyền thông, lan tỏa các kỹ năng, kiến thức về bảo vệ trẻ em trên mạng.

Ngay tại thời điểm ra mắt, trang web vn-cop.vn của Mạng lưới đã cung cấp tính năng “Báo cáo xâm hại”. Theo đó, bên cạnh Tổng đài 111 do Cục Trẻ em vận hành, mọi người dân, tổ chức khi phát hiện, nghi ngờ các hành vi, nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng có thể trực tiếp báo cáo với Mạng lưới qua website vn-cop.vn. Các báo cáo xâm hại sau khi được tiếp nhận sẽ được Mạng lưới ứng cứu bảo vệ trẻ em xác minh thông tin để hỗ trợ, ứng cứu kịp thời.

Vân Anh

Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sắp được ban hành

Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sắp được ban hành

Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên mạng sẽ được ban hành trong quý IV. Đây là giải pháp xử lý việc xuất hiện các nhóm trên mạng xã hội có đa số thành viên là trẻ em, nhưng chia sẻ nhiều nội dung độc hại.