{keywords}
EVN cho rằng, việc xuất hiện các website giả mạo EVN có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng, đối tác của tập đoàn này. 

Đề nghị phối hợp xử lý các trang thông tin giả mạo đã được tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gửi tới Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT vào ngày 4/6.

EVN cho biết, thời gian vừa qua xuất hiện một số trang thông tin giả mạo các trang thông tin của EVN, đăng tải các thông tin không chính thống liên quan đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn.

Điều này có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng, đối tác của EVN khi họ sử dụng các thông tin tại những trang web giả mạo như: dienlucevn.com, lichcatdien.info, sotaydien.com.

Để đảm bảo các lợi ích của khách hàng, đối tác của doanh nghiệp mình, EVN đề nghị Cục An toàn thông tin hỗ trợ truyền thông đến người dân và cộng đồng, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý các trang thông tin giả mạo này.

Nhiệm vụ hỗ trợ EVN xử lý các trang web giả mạo đã được Cục An toàn thông tin giao cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

Thông tin với ICTnews vào chiều ngày 5/6, đại diện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin cho biết, đã hoàn thành việc hỗ trợ EVN xử lý các trang web giả mạo.

Cụ thể, cả 3 trang web được EVN xác nhận là giả mạo, đăng tải các thông tin không chính thống liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn này gồm dienlucevn.com, lichcatdien.info, sotaydien.com đều đã bị chặn truy cập.

Hiện tại, theo ghi nhận của phóng viên, khi bấm vào địa chỉ tên miền của ba trang web trên, giao diện trang đều hiển thị thông tin “Không thể truy cập trang web này”.

{keywords}
Ba website giả mạo trang thông tin của EVN đã bị xử lý, không thể truy cập được.

Trong ngày 4/6, EVN cũng đã thông báo tới các khách hàng, đối tác về trang web giả mạo thương hiệu của tập đoàn này tại địa chỉ dienlucevn.com.

Cùng với việc khẳng định trang web tại địa chỉ dienlucevn.com hoàn toàn không phải của EVN cũng như của bất cứ đơn vị thành viên nào trực thuộc EVN, thông báo cũng nêu rõ, hiện nay tập đoàn sở hữu các trang web tại địa chỉ http://www.evn.com.vn và http://tietkiemnangluong.vn.

EVN đề nghị khách hàng sử dụng điện khi có yêu cầu bất kỳ dịch vụ nào của tập đoàn, chỉ tra cứu thông tin tại các website http://www.evn.com.vn và http://tietkiemnangluong.vn, hoặc liên hệ các Trung tâm Chăm sóc khách hàng thuộc các Tổng công ty Điện lực để được hỗ trợ.

Ngoài ra, EVN cũng đã yêu cầu các đơn vị thành viên của tập đoàn truyền thông tới khách hàng và đối tác về các trang thông tin giả mạo này, để nhận diện được các thông tin chính thống trên các trang thông tin của EVN và không bị ảnh hưởng bởi các thông tin đăng tải trên các trang thông tin giả mạo nói trên.

Liên quan đến việc ngăn chặn và xử lý các website giả mạo, lừa đảo, từ đầu tháng 2 đến trung tuần tháng 5, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã phối hợp với Cục CNTT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan tập trung tổ chức giám sát, cảnh báo và lập 2 nhóm phản ứng nhanh để ngăn chặn và xử lý các website giả mạo, lừa đảo.

Theo thống kê, tính từ ngày 4/2 đến ngày 21/5, Cục An toàn thông tin đã điều phối, chặn hơn 100 trang web giả mạo các ngân hàng, tổ chức tài chính như: vn-sacombank.vn, sacombank.net.vn, iisacombank.com, v-acb.com, vcb.ebank-digibank.com, viettelpayvn.com, acb-online.cc, vietimbank.top, bidv-smartbank-online.com…

Kết quả, theo báo cáo của các ngân hàng và tổ chức tài chính, so với trước khi triển khai các biện pháp, đến nay số lượng khách hàng bị lừa đảo đã giảm rõ rệt, thiệt hại cho người dùng giảm tới 99%.

Vân Anh

Sắp có hệ thống cảnh báo, ngăn chặn các website giả mạo

Sắp có hệ thống cảnh báo, ngăn chặn các website giả mạo

Hệ thống cảnh báo, ngăn chặn các website lừa đảo là một giải pháp sẽ được Cục An toàn thông tin triển khai thời gian tới. Hệ thống giúp người dùng, ngân hàng cung cấp thông tin nhanh, đồng thời hỗ trợ Cục điều phối xử lý kịp thời.