Trong giai đoạn dịch bệnh, nhiều nhân viên đã quen với làm việc tại nhà. Nhưng ngay cả khi đại dịch chưa diễn ra, một số tổ chức vẫn áp dụng cho nhân viên làm việc trên thiết bị cá nhân để tăng tính cơ động và giúp tiết kiệm chi phí. 

{keywords}
Một số doanh nghiệp nhỏ lo hồi phục kinh doanh nên chưa chú trọng bảo mật. (Ảnh chỉ có tính minh hoạ. Ảnh: H.Đ)

Tuy vậy, theo kết quả nghiên cứu từ Kaspersky, trong thời gian giãn cách vì đại dịch, 57% nhân viên thuộc doanh nghiệp nhỏ và 45% nhân viên của doanh nghiệp nói chung không được cung cấp thiết bị làm việc. 

Trong đó, chỉ 34% nhân viên thuộc doanh nghiệp nhỏ cho biết họ được yêu cầu thực hiện bảo mật trên thiết bị cá nhân. Những yêu cầu này có thể là cài đặt hoặc sử dụng thiết bị đã được tổ chức cài đặt giải pháp chống phần mềm độc hại; sử dụng mật khẩu mạnh và duy nhất trên thiết bị và bộ định tuyến Wi-Fi; thường xuyên cập nhật hệ điều hành thiết bị để giảm rủi ro từ lỗ hổng chưa được vá…

Việc thực hiện những hướng dẫn như vậy càng trở nên cần thiết vì 35% nhân viên doanh nghiệp nhỏ thừa nhận họ đã bắt đầu lưu trữ nhiều thông tin công ty có giá trị hơn trên thiết bị gia đình, cũng như trên các dịch vụ lưu trữ đám mây cá nhân (chiếm 25%).

Trong giai đoạn này, nhiều doanh nghiệp nhỏ không chú trọng bảo mật. Ông Andre Dankevich, Giám đốc tiếp thị sản phẩm ngành hàng B2B tại Kaspersky cho rằng, các công ty nhỏ có thể đang trong hoàn cảnh khó khăn và ưu tiên hàng đầu của họ là duy trì hoạt động. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi an ninh mạng có thể trở thành vấn đề thứ yếu đối với doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, việc thực hiện những yêu cầu bảo mật ở mức cơ bản vẫn có thể giúp thiết bị giảm khả năng bị nhiễm mã độc, tấn công tài chính hoặc mất dữ liệu kinh doanh.

Một số đề xuất bảo mật đơn giản bao gồm dùng giải pháp chống virus để bảo vệ thiết bị gia đình, sử dụng VPN nếu nhân viên sử dụng các điểm truy cập Wi-Fi không xác định.

Ngoài ra, cần sử dụng giải pháp bảo mật cho phép mã hóa thiết bị và máy chủ, cũng như tạo bản sao lưu cho tất cả dữ liệu của công ty. Đồng thờ,i cung cấp cho nhân viên danh sách các dịch vụ đám mây đáng tin cậy mà nhân viên có thể sử dụng để lưu trữ hoặc chuyển dữ liệu của công ty.

Hải Đăng

Zoom bị kiện vì vấn đề bảo mật cho người dùng

Zoom bị kiện vì vấn đề bảo mật cho người dùng

Một trong các cổ đông đã kiện công ty Zoom Video Communications vào ngày 7/4, cáo buộc ứng dụng Zoom nói quá các tiêu chuẩn bảo mật và không cho người dùng biết dịch vụ không được mã hóa đầu cuối.