{keywords}
Dữ liệu của hơn 41 triệu người dùng Việt bị tung lên mạng hồi tháng 03/2020

Hồi tháng 9 vừa qua, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao đã phát hiện trên trang mạng Raid****** rao bán gói dữ liệu chứa thông tin khoảng 41 triệu người dùng Việt Nam.

Đến tháng 10, dữ liệu của hơn 1 triệu người dùng diễn đàn GameVN lại tiếp tục bị tung lên trên trang mạng này. Thực tế, dữ liệu của diễn đàn này đã bị chia sẻ từ tháng 09/2016 bởi nhóm tin tặc chưa rõ danh tính và được đăng lên nhiều lần trên nhiều trang khác nhau. 

Lần này, tên đăng nhập và mật khẩu (đã được giải mã băm) của các thành viên GameVN đã được tung lên mạng và qua kiểm chứng xác minh bởi Viettel Cyber Security, đây là cơ sở dữ liệu chuẩn có thể đăng nhập được.

Vấn đề hiện nay phát sinh rủi ro là một số người dùng có thể sử dụng chung mật khẩu cho email và các dịch vụ khác. Vì thế chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng đang là thành viên của diễn đàn này nên ngay lập tức đổi mật khẩu. 

{keywords}
Dữ liệu của hơn 2 triệu khách hàng của một ngân hàng thương mai cổ phần bị tung lên mạng.

Thực tế, Raid****** là trang mạng nơi chuyên chia sẻ dữ liệu người dùng của tin tặc nhờ xâm nhập các hệ thống khác nhau. Trước vụ dữ liệu của 41 triệu người dùng, 2 triệu dữ liệu của một ngân hàng thương mại cổ phần lớn ở Việt Nam cũng xuất hiện trên diễn đàn. Khi đó, mức độ nguy hiểm là cao hơn rất nhiều bởi tin tặc đã phát tán đầy đủ họ tên, chứng minh nhân dân, nghề nghiệp, email, số điện thoại, địa chỉ nơi ở, ngày tháng năm sinh, giới tính…

Việc dữ liệu của người dùng bị rò rỉ trên mạng là điều khó tránh khỏi. Theo các chuyên gia, để hạn chế tình trạng này người dùng nên sử dụng mật khẩu khác nhau cho các dịch vụ quan trọng, đổi mật khẩu thường xuyên kết hợp sử dụng ứng dụng quản lý mật khẩu và ghi câu hỏi bảo mật ra giấy.

Phương Nguyễn

Người vui buồn với "nghề quét rác” trên không gian số

Người vui buồn với "nghề quét rác” trên không gian số

Trực tiếp xây dựng Nghị định 91 về chống tin nhắn rác, email rác, cuộc gọi rác, chuyên viên Cục An toàn thông tin Đặng Huy Hoàng chia sẻ rằng anh và các cộng sự rất vui vì góp chút sức nhỏ để giảm thiểu “rác” trên không gian số.