{keywords}
Bản đồ số giúp liên kết các lớp dữ liệu đa ngành, xây dựng chiến lược đồng bộ, từ đó tạo ra bức tranh tổng thể của dữ liệu chạy ở nhiều lớp ứng dụng khác nhau để giải quyết bài toán xã hội đảm bảo an ninh quốc gia.

Tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ III ngày 11/12 đã thu hút được nhiều tham luận đến từ các doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm, giải pháp Make in Vietnam. Tại phiên thảo luận buổi sáng ngày 11/12, sản phẩm Map4D của IOTLink đã nhận được nhiều sự quan tâm của các công ty Việt Nam.

Chia sẻ tại diễn đàn này, ông Vũ Minh Trí, Phó chủ tịch công ty IOTLink đã đề cập đến vai trò của bản đồ số đối với mỗi quốc gia. Chẳng hạn các nền tảng gọi xe công nghệ, lĩnh vực E-logistics, mô hình chuyển đổi số của Hong Kong với thành phố thông minh, ứng dụng truy vết Covid-19 Trace Together của Singapore... thành công trong thời gian qua đó chính là nhờ vào bản đồ số. Vì vậy, bản đồ số là 'nền tảng của các nền tảng khi chuyển đổi số.

Ông Trí cho rằng, ở tầm quốc gia thì bản đồ số có vai trò vô cùng quan trọng. Nếu sử dụng các nền tảng bản đồ của nước ngoài thì hành vi người dùng và dữ liệu người dùng Việt sẽ nằm trong tay các tập đoàn xuyên quốc gia nắm giữ.

Bản đồ số giúp liên kết các lớp dữ liệu đa ngành, xây dựng chiến lược đồng bộ, từ đó tạo ra bức tranh tổng thể của dữ liệu chạy ở nhiều lớp ứng dụng khác nhau, để giải quyết bài toán xã hội đảm bảo an ninh quốc gia. Nếu chúng ta xây sử dụng bản số Make in Vietnam thì hành vi và dữ liệu của người Việt sẽ được đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, bản đồ số của người Việt có khả năng tích hợp thêm nhiều công nghệ khác như phân tích dữ liệu lớn, công nghệ thực tế ảo, giúp doanh nghiệp sáng tạo và thúc đẩy chuyển đổi số.

IoT Link sử dụng dữ liệu mở, đáp ứng 60% dữ liệu cần thiết trong bản đồ quốc gia. Đội ngũ liên tục cập nhật dữ liệu với tập khách hàng lớn từ Chính phủ, doanh nghiệp.

"Nếu chúng ta sử dụng dịch vụ bản đồ số của các doanh nghiệp nước ngoài sẽ khó khăn trong việc tích hợp và cập nhật dữ liệu vì bị phụ thuộc vào đối tác và khả năng bảo mật dữ liệu. Chỉ khi bản đồ gốc và máy chủ đặt ở Việt Nam thì vấn đề bảo mật mới được đảm bảo, còn máy chủ đặt ở nước khách thì khả năng bảo mật sẽ thấp", ông Vũ Minh Trí nói.

Đại diện IoT Link cho biết, bản đồ Map4D số khả năng cung cấp các lớp bản đồ theo lớp thời gian phục vụ cho các đối tượng là nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng. Hiện ứng dụng Map4D đã làm làm bản đồ số cho Làng văn hóa Du lịch Việt Nam, quản lý giao thông thông minh, bất động sản và đô thị thông minh.

Trả lời câu hỏi của đại diện công ty chuyên về bất động sản MayLand về khả năng phục vụ cho các ứng dụng như bất động sản trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt đang phải sử dụng các dịch vụ của Google, ông Trí cho rằng, trong lĩnh vực bất động sản bản đồ số 4D sẽ được ứng dụng mạnh mẽ. Hiện IoT Link đang hợp tác với các cơ quan nhà nước cập nhật dữ liệu bản đồ lên ứng dụng bản đồ của IoT Link để lấy dữ liệu bản đồ. Như vậy, người dân có thể truy cập vào dữ liệu đất đai để lấy thông tin.

"Thị trường Việt Nam vẫn là thị trường mà Google chưa tập trung đến về mặt bản đồ. Tại Mỹ Google cập nhật theo tuần còn Việt Nam cập nhật 12 tháng/lần. Vì vậy, tại các địa phương khi có các con đường ở Xã Đàn (Hà Nội), hay công trình lớn được xây dựng như công trình lấn biển tại Đà Nẵng thì rất lâu sau Google mới cập nhật. Trong khi đó Map4D lại làm rất tốt điều này. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác mở nền tảng cho các đối tác Việt Nam để chia sẻ về ứng dụng này", ông Trí nói.

Cũng tại diễn đàn này, Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn EVN đã chia sẻ nỗi đau khi chưa được được ứng dụng bản đồ số. "Chúng tôi rất muốn đưa hiển thị tài sản, dịch vụ của EVN lên bản đồ số, nhưng nếu dùng dịch vụ của Google rất chậm chạp. Vì vậy, sử dụng Map4D đã có thể giải bài toán này cho EVN. Có bản đồ số có thể quản lý dịch vụ tốt hơn cho ngành Điện", ông Võ Quang Lâm nói.

Chia sẻ tại Diễn đàn Chuyển đổi số Quốc gia chiều ngày 11/12, ông Kurt Bình, CEO của công ty Smartlog lại một lần nữa nhấn mạnh đến vai trò của bản đồ số. "Google không quan tâm đến nhu cầu của các doanh nghiệp logisctics như chúng tôi. Trong khi đó bản đồ số có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp logisctics. Bản đồ số Make in Vietnam sẽ giúp các doanh nghiệp Việt trong bối cảnh các bản đồ số nước ngoài không đáp ứng được nhu cầu của thị trường Việt Nam" ông Kurt Bình nói.

Thái Khang

 

Ứng dụng nội địa Naver 'đè bẹp' Google tại Hàn Quốc

Ứng dụng nội địa Naver 'đè bẹp' Google tại Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, khi muốn tìm kiếm gì đó trên Internet, người ta không nói: “Google đi”, mà là “hãy hỏi Naver”.