Thời gian gần đây FaceApp - ứng dụng chỉnh sửa ảnh với khả năng làm người dùng “lão hóa” hoặc “chuyển giới” - dường như đang tạo cơn sốt trở lại trong giới trẻ. FaceApp trước đây cũng từng không ít lần nổi đình đám với bộ lọc ảnh chất lượng, cho ra những kết quả trông “chân thực” đến đáng ngạc nhiên.

FaceApp phiên bản mới nhất hiện nay có giao diện khá đơn giản, dù vậy số lượng bộ lọc chuyển đổi ảnh trên FaceApp lại tăng thêm phần phong phú với nhiều kiểu chuyển đổi thú vị như trang điểm, chuyển giới, đổi kiểu tóc, đổi màu tóc, làm lão hóa… Người dùng có thể xử lý ảnh chụp tức thì, ảnh trong kho ảnh điện thoại, hoặc ảnh tìm trên mạng.

{keywords}
FaceApp phiên bản mới nhất hiện nay có giao diện khá đơn giản, dù vậy số lượng bộ lọc chuyển đổi ảnh trên FaceApp lại tăng thêm phần phong phú với nhiều kiểu chuyển đổi thú vị như trang điểm, chuyển giới, đổi kiểu tóc, đổi màu tóc, làm lão hóa…

Điều đáng chú ý hơn cả là trước những nghi ngại của nhiều người về khả năng đảm bảo quyền riêng tư đối với ảnh được tải lên để chỉnh sửa, FaceApp hiện có thêm một vài dòng thông điệp khái quát trong bản “chính sách quyền riêng tư” như sau:

“Ứng dụng chỉ tải lên đám mây những bức ảnh mà bạn chọn để chỉnh sửa”.

“Ảnh được lưu tạm thời trên các máy chủ đám mây trong quá trình chỉnh sửa và được mã hóa bằng khóa được lưu trữ cục bộ trên thiết bị di động của bạn”.

“Ảnh vẫn ở trên đám mây trong khoảng thời gian giới hạn 24-48 giờ sau khi bạn chỉnh sửa ảnh lần cuối, để bạn có thể quay lại và thực hiện các thay đổi bổ sung nếu muốn”.

“Chúng tôi sử dụng ảnh bạn cung cấp không vì bất kỳ lý do nào khác ngoài việc cung cấp cho bạn chức năng chỉnh sửa chân dung”.

FaceApp liệu có an toàn?

Với những thông điệp đảm bảo trên, liệu người dùng có thể vô tư sử dụng FaceApp? “Điểm mấu chốt là họ xử lý những dữ liệu nhạy cảm của người dùng một cách ung dung trên đám mây, và điều đó không đảm bảo”, Giám đốc điều hành của phần mềm VPN Guardian Firewall - Will Strafach từng nhận định.

Một số ứng dụng khác sẽ cố gắng hạn chế khả năng bị hack bằng cách tự xử lý trên thiết bị chứ không phải trên đám mây.

Một chuyên gia bảo mật khác thì lưu ý về nguy cơ thông tin bức ảnh khuôn mặt bạn cũng có thể bị sử dụng gây ra nhiều hậu quả tai hại.

“Bức ảnh có thể được dùng để nhận diện bạn và mở khóa những thứ như smartphone và nhiều thứ khác”, vị chuyên gia này nói. Không ít vụ tấn công đã xảy ra trong vài năm qua, đặc biệt trên điện thoại Android, sử dụng ID khuôn mặt.

Vì vậy nhìn chung người dùng vẫn nên cân nhắc trước khi dùng FaceApp dù ứng dụng này khá thú vị.

Anh Hào (tổng hợp)

Người dùng Chrome có thể là nạn nhân của chiến dịch gián điệp "khủng"

Người dùng Chrome có thể là nạn nhân của chiến dịch gián điệp "khủng"

Các tiện ích mở rộng trên Google Chrome đã được sử dụng để gián điệp người dùng trong chiến dịch giám sát toàn cầu quy mô lớn.