{keywords}
Giám đốc FBI Christopher Wray. (Ảnh: Getty Images)

Diễn thuyết tại Viện Hudson hôm 7/7, Giám đốc FBI ví thiệt hại kinh tế của Mỹ khi bị Trung Quốc thực hiện các hoạt động gián điệp mạng và tấn công mạng như “một trong các vụ chuyển nhượng tài sản lớn nhất lịch sử loài người”.

“Để đạt được mục đích và vượt qua Mỹ, Trung Quốc nhận ra cần nhảy vọt trong công nghệ mới, nhưng thực tế đáng buồn là thay vì tham gia vào quá trình tiến bộ lâu dài, khó khăn, Trung Quốc thường đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ Mỹ rồi dùng nó để chống lại mọi doanh nghiệp Mỹ”, ông tiếp tục. Ông Wray cho biết hacker Trung Quốc nhằm mục tiêu vào mọi thể loại nghiên cứu, từ thiết bị quân sự tới tua-bin gió.

Khi được hỏi liệu Mỹ có ước tính nào về tổn thất tài chính mà chính phủ Trung Quốc gây ra hay không, ông Wray nói không biết con số chính xác nhưng “mỗi con số tôi được xem đều gây sửng sốt”.

“Đối đầu với nguy cơ này một cách hiệu quả không đồng nghĩa chúng ta không nên làm ăn với người Trung Quốc, không đón khách Trung Quốc, không chào đón sinh viên Trung Quốc hay không cùng tồn tại trên toàn cầu. Nó có nghĩa khi Trung Quốc vi phạm quy chuẩn quốc tế và luật hình sự, chúng ta sẽ không nhân nhượng và phải hành động”.

Bình luận của người đứng đầu FBI được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dọa cấm TikTok cũng như các mạng xã hội khác tại Mỹ vì nguy cơ an ninh quốc gia. Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 6/7, ông giải thích chính quyền Trump sẽ kiểm tra cơ sở hạ tầng các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc tương tự như đã làm với Huawei, ZTE.

Tháng 5, FBI cùng Cơ quan Bảo mật Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng tiết lộ đang điều tra hành vi xâm phạm các tổ chức thực hiện nghiên cứu liên quan tới Covid-19 của thế lực liên quan tới Trung Quốc. Hacker bị phát hiện đang cố gắng “xác định và chiếm đoạt bất hợp pháp tài sản sở hữu trí tuệ giá trị” cũng như dữ liệu y tế công cộng liên quan tới nghiên cứu virus Corona.

Khủng hoảng y tế toàn cầu là tranh cãi mới nhất giữa Bắc Kinh và Washington. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vốn đã mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại mà trong đó, đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ là một điểm nóng. Quan chức Mỹ từ lâu phàn nàn hành vi đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ của Trung Quốc đã khiến kinh tế nước này thiệt hại hàng tỷ USD doanh thu và hàng ngàn việc làm, đe dọa an ninh quốc gia. Phía Trung Quốc phủ nhận mọi cáo buộc.

Theo CNBC, thiết kế bí mật và dữ liệu điện tử của F-35, chiến đấu cơ của hãng Lockheed Martin, bị xâm phạm năm 2009. Hacker Trung Quốc được tin là thủ phạm đứng sau vụ tấn công. Sau đó, Trung Quốc thông báo đang phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 5, Shenyang J-31, tương đồng với F-35 một cách ngỡ ngàng.

Du Lam 

Australia chi 1 tỷ USD tăng cường an ninh mạng

Australia chi 1 tỷ USD tăng cường an ninh mạng

Thủ tướng Scott Morrison cho biết Australia sẽ chi 1,35 tỷ AUD (926,1 triệu USD) trong 10 năm tới để tăng cường năng lực quốc phòng mạng.