Scott Stedman, nhà báo độc lập trước toà tại New York rằng Aviram Azari, thám tử tư đang bị giam giữ, là người “tiến hành các hoạt động giám sát và tình báo mạng theo yêu cầu của các nhà tài phiệt Nga”. Cáo buộc được đưa ra dựa trên thông tin công khai và các nguồn tin mật.

Trong một tuyên bố, Stedman khẳng định ông trùm mỏ nhôm Oleg Derpaska đã gián tiếp thuê Azari liên quan đến một tranh chấp làm ăn tại Áo.

{keywords}

Người phát ngôn của Deripaska phủ nhận các cáo buộc, trong khi luật sư của Azari từ chối bình luận.

Stedman đưa ra các tuyên bố nhằm hỗ trợ cho nỗ lực yêu cầu Azari xuất hiện trước toà làm bằng chứng liên quan vụ kiện do cố vấn an ninh người Anh – Israel Walter Sorinao đệ trình vào năm 2020.

Trong một loạt các bài báo trên Forensic News, Stedman nó rằng Soriano chính là đầu mối trung gian giữa giới tài phiệt Nga và các công ty giám sát.

Đáp lại, Soriano phủ nhận mọi cáo buộc và đâm đơn kiện Stedman vì các bài báo trên, cáo buộc nhà báo độc lập này có hành vi phỉ báng, xâm phạm quyền riêng tư và quấy rối.

Luật sư của Stedman nói với toà án New York rằng “nhiều nguồn tin mật” đã tiết lộ việc Azari “đã làm việc chặt chẽ với Soriano trong nhiều năm”, do đó lời khai và tài liệu của người đang bị giam giữ có thể “chứng thực cho các bài báo Forensic News”.

Azari hiện đang bị giam giữ tại nhà tù liên bang ở Brooklyn để chờ phán quyết liên quan một chiến dịch tấn công mạng nhằm vào công ty công nghệ tài chính Đức Wirecard AG hiện đã dừng hoạt động.

Vinh Ngô (Theo Reuters)

Google cấm người dùng Nga tải, cập nhật ứng dụng trả phí

Google cấm người dùng Nga tải, cập nhật ứng dụng trả phí

Từ ngày 5/5, Google chặn người dùng và nhà phát triển Nga tải hoặc cập nhật ứng dụng trả phí trên Google Play Store.