Tối qua, dư luận cả nước bàng hoàng khi hay tin thông tin cá nhân của nhiều người Việt Nam bị rao bán trên mạng. 

Các dữ liệu này bao gồm 5 tập hợp file dữ liệu khác nhau. Tiêu đề của các file dữ liệu này bao gồm nhiều từ khóa nhạy cảm như “xac-minh-kyc”, “Idenfity_card_and_selfie_vietnam”. Chúng đều có ý nghĩa cho biết nội dung các tài liệu trong đó là những thông tin nhằm xác thực danh tính của một người dùng cụ thể. 

{keywords}
Dữ liệu cá nhân của nhiều người Việt đang bị rao bán trên mạng. Ảnh: Trọng Đạt

Dữ liệu này bao gồm những thông tin nhạy cảm như tên, ngày sinh, ảnh đại diện, địa chỉ, email, số điện thoại, số chứng minh nhân dân, ảnh chứng minh nhân dân mặt sau và mặt trước. 

Sau khi được phát hiện và lan truyền bởi giới truyền thông, những thông tin nhạy cảm này sau đó đã bị hacker gỡ bỏ trong một nỗ lực nhằm phi tang dấu vết. 

Theo ghi nhận của Pv. VietNamNet, tới trưa 16/5, khi truy cập vào diễn đàn R***forums, nơi những dữ liệu này từng được rao bán, bài đăng về các thông tin nhạy cảm của người Việt đã biến mất.

Hacker xóa dấu vết, gỡ dữ liệu căn cước công dân người Việt Nam
Thông tin về chủ tài khoản đã rao bán dữ liệu cá nhân của nhiều người Việt Nam. 

Tuy vậy, tài khoản Ox1337xO - hacker rao bán các dữ liệu cá nhân của Việt Nam hiện vẫn tồn tại. Đáng chú ý, tài khoản này chỉ vừa mới được tạo lập ngày 9/5/2021, ít ngày trước khi những dữ liệu nhạy cảm của người Việt Nam bị rao bán.

Trước đó, những dữ liệu này từng được hacker rao bán với giá 9.000 USD, khoảng 207 triệu đồng. Số tiền này phải được thanh toán bằng 1 trong 2 loại tiền ảo là Bitcoin (tương đương 0,2 BTC), Litecoin (LTC) hoặc qua trung gia là một thành viên khác trên diễn đàn của giới tội phạm mạng. 

Qua kiểm tra, đánh giá bước đầu, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) cho biết dữ liệu bị đánh cắp có thể bao gồm thông tin của khoảng 10.000 người dùng Việt Nam. 

Trọng Đạt

 

Bkav: Vụ lộ thông tin 10.000 người Việt không liên quan đến dữ liệu dân cư

Bkav: Vụ lộ thông tin 10.000 người Việt không liên quan đến dữ liệu dân cư

Trước nghi ngại dữ liệu cá nhân của nhiều người Việt bị rao bán trên diễn đàn R***forums có thể rò rỉ từ thông tin khi làm căn cước công dân, chuyên gia Bkav nhận định vụ việc không liên quan đến cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.