{keywords}
Toàn cảnh Hội thảo tại điểm cầu Việt Nam. Ảnh:ksndtc.gov.vn

Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo tập huấn về điều tra tội phạm mạng. Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao và ông Christopher Klein, Phó Đại sứ – Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.

Tham dự hội thảo tại điểm cầu Việt Nam, có đại biểu đại diện một số đơn vị thuộc VKSND Tối cao, VKSND cấp cao tại Hà Nội, VKSND thành phố Hà Nội; ông Cory Dunne, Tùy viên quốc gia Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ; ông Jon Gandomi, Điều phối viên Chương trình thực thi pháp luật và tư pháp hình sự (INL);... Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ các điểm cầu Việt Nam, Hoa Kỳ và Malaysia.

{keywords}
Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Quang Dũng phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: ksndtc.gov.vn

Theo Cổng thông tin của VKSND Tối cao, phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao đã cảm ơn sự hỗ trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và tổ chức hội thảo trực tuyến cũng như các chuyên gia đã dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm cho phía Việt Nam.

Trong những năm gần đây, tình hình an ninh mạng đã và đang là vấn đề nóng của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Các hoạt động tội phạm trên không gian mạng ngày càng phức tạp và tinh vi, đe dọa nghiêm trọng tới an ninh và nền kinh tế của các quốc gia.

Tội phạm công nghệ cao là một trong những loại tội phạm mới xuất hiện Việt Nam trong khoảng một thập kỷ gần đây, nhưng với sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng Internet đã làm phát sinh và phát triển nhanh chóng loại tội phạm này tại Việt Nam.

Các hoạt động tội phạm liên quan đến phá hoại hệ thống máy tính bằng cách phát tán các mã độc, ăn cắp các thông tin về thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng của nạn nhân, chiếm dụng và sử dụng trái phép tài nguyên máy tính, vi phạm bản quyền, tống tiền, đánh bạc, sử dụng máy tính để cưỡng đoạt tài sản, mại dâm, mua bán người, mua bán ma túy...

Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Quang Dũng cho biết: Chìa khoá thành công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mạng là sự hài hoà của các luật phòng, chống liên quan cùng các cam kết hợp tác song phương, đa phương chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật của các nước trên thế giới. Do vậy, việc tăng cường hợp tác quốc tế nhằm học tập và chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng điều tra tội phạm mạng với các quốc gia có thế mạnh về phát triển các thành tựu khoa học kỹ thuật hình sự, đặc biệt là điều tra kỹ thuật số, giám định tư pháp, trong đó có kinh nghiệm của Hoa Kỳ được VKSND Tối cao Việt Nam hết sức coi trọng.

{keywords}
Chuyên gia chia sẻ từ đầu cầu tại Hoa Kỳ. Ảnh: ksndtc.gov.vn

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Cơ quan Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ giới thiệu các quy định pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm về điều tra trực tuyến liên quan đến một số loại tội phạm mạng điển hình; điều tra gian lận trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19; các quy định liên quan đến lưu giữ và thu thập bằng chứng kỹ thuật số; về các trang website đen, gian lận thẻ tín dụng trực tuyến và thảo luận một số tình huống của vụ án đã thực hiện.

Bên cạnh đó, các đại biểu đại diện các cơ quan phía Việt Nam cũng đã trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến tội phạm mạng gắn với quy định pháp luật và thực tiễn của Việt Nam.

Trước đó, sáng ngày 22/12, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Quang Dũng đã có buổi tiếp ông Christopher Klein, Phó Đại sứ – Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Hai bên đã trao đổi các quan điểm chung về hình thức tội phạm mạng, đặc biệt là tội phạm mua bán người ở cả hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ.

D.V

 

6 tỉnh miền Trung diễn tập ứng phó sự cố tấn công vào máy chủ dịch vụ

6 tỉnh miền Trung diễn tập ứng phó sự cố tấn công vào máy chủ dịch vụ

Có chủ đề “Phối hợp ứng phó sự cố tấn công hệ thống máy chủ dịch vụ và phá hủy dữ liệu”, diễn tập đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2020 của cụm mạng lưới ứng cứu sự cố số 4 vừa được tổ chức tại Hà Tĩnh.