{keywords}
Máy tính trang bị tính năng bảo mật cao cấp sẽ được quan tâm trong tương lai. Ảnh: SiteUpTime

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys dự đoán thị trường máy tính cá nhân (PC) sẽ tăng trưởng 1,4% trong năm 2021 song tăng trưởng từ 2020 đến 2024 chỉ đạt 0,2%. Dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen mua sắm phần cứng của nhiều người khi họ phải làm việc, học tập ở nhà. Thay vì chỉ mua thiết bị thông thường đủ để nối mạng, khách hàng muốn sở hữu cỗ máy tiên tiến hơn.

Dự đoán của Canalys được đưa ra trong bối cảnh Apple bắt đầu chuyển dịch từ chip Intel để chuyển sang dòng chip M tự phát triển trên nền công nghệ Arm, mang đến thời lượng pin dài hơn, tốc độ tương tự hoặc nhanh hơn.

Theo Canalys, 4 xu hướng chính sẽ dẫn dắt thị trường PC trong năm 2021 và xa hơn nữa bao gồm làm việc từ xa, học trực tuyến, DaaS (device as a service, kết hợp cho thuê phần cứng và dịch vụ) và “các tác dụng mới nổi”. Giám đốc nghiên cứu Rushabh Doshi của Canalys nhận định khi thế giới bước vào thời kỳ hậu Covid, thay đổi hành vi trong cả doanh nghiệp lẫn người dùng cá nhân sẽ ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng máy tính, dẫn tới nhiều cơ hội mới không chỉ ở phần cứng mà cả phần mềm và dịch vụ.

Trong năm tới, kết nối và bảo mật tiếp tục chứng minh tầm quan trọng khi các tổ chức trong cả khu vực công và tư hợp thức hóa chính sách làm việc từ xa và linh hoạt. Chẳng hạn, Microsoft và Intel đang đặt cược vào chip bảo mật Pluton sắp ra mắt. Ông Doshi cho rằng máy tính với tiêu chuẩn bảo mật mạnh hơn sẽ được tích hợp trong các giải pháp tương lai, xuất phát từ các nhà sản xuất, đối tác, đặc biệt trong những lĩnh vực như tài chính, dịch vụ công.

Danh mục mà Canalys dự đoán tăng trưởng trong các năm tới là notebook và máy tính bảng.

Du Lam

Phát hiện phần mềm giả mạo trên điện thoại thông minh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Phát hiện phần mềm giả mạo trên điện thoại thông minh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Trong công tác bảo vệ an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, lực lượng công an phát hiện một phần mềm gián điệp được các đối tượng sử dụng để trộm cắp, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng điện thoại Android.