Trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an, cơ quan này vừa cho biết, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ lừa đảo chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng.

Cụ thể, theo đơn trình báo, ngày 1/7, chị T (sinh năm 1983, trú tại quận Long Biên) có lên mạng xã hội Facebook để tìm kiếm việc làm tại nhà. Khi thấy quảng cáo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng online trên Facebook chị T đã tham gia. Khi làm nhiệm vụ thanh toán 4 đơn hàng đầu thì chị T nhận được số tiền 900.000 đồng. Từ nhiệm vụ lần thứ 5 đến lần thứ 10, chị T đã chuyển 1,2 tỷ đồng nhưng không nhận được tiền. Biết mình bị lừa, chị T đã đến Công an phường Bồ Đề (quận Long Biên) trình báo.

Cơ quan Công an cũng cho hay, trong thời gian qua, mặc dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng vẫn có người do thiếu hiểu biết đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản từ hình thức tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng ảo cho các sàn thương mại điện tử.

“Mồi nhử” các đối tượng đưa ra rất hấp dẫn như việc nhẹ, lương cao, được trả ngay theo ngày, với mỗi một đơn hàng sẽ được hưởng chênh lệch 10 đến 20%. Khi thanh toán các đơn hàng đầu có giá trị nhỏ, nạn nhân sẽ được hưởng hoa hồng, đến đơn hàng có giá trị cao, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền. Nhiều người, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, sinh viên, hiện ở nhà không có việc làm, có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập đã sập bẫy của các đối tượng.

{keywords}
Nhiều người dân đã phản ánh qua đầu số 5656 việc họ nhận được tin nhắn giả mạo các trang thương mại điện tử để tuyển dụng cộng tác viên nhằm mục đích lừa đảo.

Cũng từ khoảng tháng 4 đến nay, các đơn vị thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã liên tục có cảnh báo, nhắc nhở người dùng Internet nâng cao cảnh giác với thủ đoạn được nhiều đối tượng lừa đảo sử dụng thời gian gần đây, đó là: Giả mạo các sàn thương mại điện tử tuyển dụng cộng tác viên xử lý đơn hàng nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Thậm chí, các chuyên gia Cục An toàn thông tin còn nhận định rằng đang nở rộ xu hướng lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử và công ty lớn với mức thù lao hấp dẫn để chiếm đoạt tài sản người dùng. Theo ghi nhận từ các hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin, các công ty lớn như Amazon, TikTok hay các trang thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shopee… đều đã bị các đối tượng mạo danh để dụ người dùng “sập bẫy” lừa đảo.

Thống kê của Cục An toàn thông tin cũng cho thấy, trong gần nửa đầu năm nay, Cục đã nhận được khoảng 1.000 lượt phản ánh của người dân về các vụ lừa đảo trên không gian mạng. Hơn 650 website lừa đảo đã bị Cục An toàn thông tin phát hiện, xử lý trong 6 tháng qua. Cùng với đó, cơ quan này cũng đã hỗ trợ xử lý ngăn ngừa 1,5 triệu người dùng Internet Việt Nam tránh truy cập vào các trang lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Riêng với chiêu thức lừa đảo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử, theo phân tích của các chuyên gia, thủ đoạn này chủ yếu lợi dụng uy tín của các sàn thương mại điện tử để lấy lòng tin của những người đang có nhu cầu làm thêm và đánh vào lòng tham của con người để dẫn dụ các nạn nhân “sập bẫy”.

Để tránh không bị lừa đảo dẫn đến mất mát, bị chiếm đoạt tài sản, các chuyên gia Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT khuyến nghị người dân cảnh giác với những lời mời chào tuyển làm cộng tác viên bán hàng online. Đồng thời, người dân cũng cần thường xuyên chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh về những phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng dưới hình thức tuyển cộng tác viên online.

Vân Anh

Nở rộ xu hướng lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử

Nở rộ xu hướng lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử

Theo VNCERT/CC, gần đây đang nở rộ xu hướng lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử và công ty lớn với mức thù lao hấp dẫn nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.