Ngân hàng cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới

Bên cạnh những phương thức cũ, kẻ gian hiện nay có nhiều thủ đoạn mới để chiếm đoạt tài sản của khách hàng qua mạng Internet.

Ngân hàng VP Bank vừa gửi email cảnh báo cho khách hàng về những chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay, trong đó cập nhật một số thủ đoạn mới. Kèm với đó, ngân hàng cũng đề xuất những biện pháp phòng tránh cụ thể.

Ngân hàng cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới
Người dân cần thận trọng khi nhận được các tin nhắn mạo danh các ngân hàng và tổ chức tín dụng. (Ảnh: Hải Đăng)

Nhiều thủ đoạn lừa đảo mới

Theo ngân hàng, kẻ gian sử dụng tên và hình ảnh đại diện của một người để lập tài khoản mạng xã hội, tiếp theo mở tài khoản ngân hàng mạo danh người đó để lừa đảo, vay tiền bạn bè, người thân.

Do tin tưởng vào thông tin, hình ảnh cá nhân, tài khoản trùng khớp nên bạn bè, người thân của người đó đã chuyển tiền cho kẻ mạo danh. Khi bị phát hiện, kẻ gian lập tức chặn, xóa hoặc đổi tên tài khoản.

Kẻ xấu cũng có thể giả danh cán bộ ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Cụ thể, kẻ gian tiếp cận nạn nhân và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (Số thẻ CCCD/CMND/sổ hộ khẩu) để hỗ trợ vay vốn/ thanh lý hồ sơ cho vay/ giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn. Kẻ gian giả mạo văn bản chứng minh nạn nhân đã được giải ngân khoản vay và yêu cầu họ nộp trước một khoản phí. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng chặn toàn bộ liên lạc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hoặc ở thủ đoạn khác, kẻ xấu tiếp cận, mời gọi nạn nhân cung cấp hồ sơ để hỗ trợ vay vốn. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đối tượng thông báo nạn nhân không đủ điều kiện vay vốn do có nợ xấu, yêu cầu đóng trước một khoản tiền để xóa nợ xấu. Sau khi nhận tiền, kẻ gian trốn mất.

Có trường hợp kẻ lừa đảo chào mời hỗ trợ người dân rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin thẻ, đồng thời thông báo nạn nhân sẽ nhận được 1 mã hợp đồng gửi đến số điện thoại (thực tế đây là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng). Nếu nạn nhân cung cấp mã số này, đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền qua các giao dịch thanh toán mua sắm online, ví điện tử…

Một trường hợp xảy ra phổ biến hiện nay là kẻ gian gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng có chứa đường dẫn giả mạo với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống/trúng thưởng/xác thực tài khoản đang tiêu dùng ở nước ngoài/ tài khoản đăng nhập ở vùng bất thường/tài khoản tạm ngừng dịch vụ,… yêu cầu người dùng truy cập vào các website/đường link giả và làm theo các yêu cầu. Nếu người dân truy cập đường dẫn, cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền từ tài khoản nạn nhân.

 

Làm gì để tránh bị mất tiền?

Ngân hàng khuyên người dân hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link trang web, hoặc đòi đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân. 

Khách hàng cần nhận diện chính xác website và trang Facebook chính thức của ngân hàng và ví điện tử đang dùng để tránh bị các trang giả mạo lừa đảo.

Khi nhận được yêu cầu chuyền tiền từ người thân hay bạn bè, cần có phương pháp xác thực đáng tin và chính xác để khẳng định chính người đó đang cần vay, mượn.

Tiếp đến, cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, các ví điện tử và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này. 

Người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng…, bao gồm: số CMND, CCCD, hộ khẩu, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu); thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP); thông tin về tài khoản ví liên kết (tên đăng nhập/mật khẩu) để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

Trong một số trường hợp, người dùng điện thoại di động có thể cài đặt một số phần mềm bảo mật uy tín để bảo vệ các thông tin nhạy cảm.

Hải Đăng

Lừa đảo cho vay online cài mã độc để moi tiền khách hàng

Lừa đảo cho vay online cài mã độc để moi tiền khách hàng

Đối tượng lừa đảo dụ người vay tiền cài app của bọn chúng đã gắn mã độc sau đó đánh cắp thông tin của khách hàng rồi ép họ phải trả các loại phí.

 
List comment
 

Trong năm tới, Sở TT&TT tỉnh Nam Định đặt mục tiêu tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống mạng nội bộ, mạng Wi-Fi; cập nhật phần mềm bản quyền, phần mềm giám sát hệ thống.

 

Năm qua, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên đánh giá an toàn, an ninh thông tin và chỉnh sửa các lỗi cấu hình thiết bị mạng, thiết bị an toàn thông tin của hệ thống dữ liệu...

 

Gặp nữ thủ khoa Hà Nội nhận thưởng 10.000 USD khi 'săn' 9 lỗ hổng bảo mật thông tin: 'Sau 11 giờ đêm là mình không làm việc nữa'. 

 

Theo chia sẻ mới đây, Sở TT&TT tỉnh Bình Phước đang triển khai giải pháp CyRadar EDR, một giải pháp phòng chống mã độc từ máy trạm, kịp thời báo cáo thông tin mã độc lên máy chủ đặt tại trung tâm dữ liệu của tỉnh.

 

Trong đề án hướng đến 2030, Phú Thọ sẽ tăng cường quản lý an ninh mạng, bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu; phòng chống hiệu quả các hoạt động phá hoại, xâm nhập hệ thống chính quyền điện tử.

 
 

Theo số liệu báo cáo mới nhất, thời gian phản ứng trung bình của tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam trước các cuộc tấn công có chủ đích là khoảng 27 ngày, gây nên sự mất an toàn cho hệ thống.

Đội ngũ nghiên cứu của Trung tâm VNCERT/CC vừa phát hiện 1 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên ứng dụng chat Viber Desktop. Lỗ hổng này khiến hàng trăm triệu người dùng Viber trên máy tính phải đối mặt nguy cơ bị tấn công mạng.

Theo kế hoạch tháng 12/2021, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình sẽ tập trung triển khai Kế hoạch thuê dịch vụ an toàn thông tin giai đoạn 2021-2026.

Theo chương trình hành động mới đây, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp lớn trong nước nghiên cứu và triển khai công nghệ mới về an toàn, an ninh mạng.

Điều phối, tự động hóa và phản ứng an toàn thông tin là sản phẩm thứ 6 trong 11 sản phẩm an toàn thông tin trong nước đã và sẽ được Bộ TT&TT ban hành các yêu cầu kỹ thuật cơ bản cần đáp ứng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123