Ngân hàng khuyến cáo 5 điều cần làm nếu không muốn trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo mới

Mặc dù chiêu trò lừa đảo này đã có mặt từ lâu, nhưng lại gia tăng mạnh do nhu cầu đổi SIM 5G của người dùng càng cao. Lợi dụng sơ hở, lòng tin của nhiều người, kẻ gian đã đánh cắp hàng trăm triệu đồng.

Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng SIM điện thoại cá nhân của người dùng để chiếm đoạt tài sản ngày càng trở nên phổ biến. Với thủ đoạn tinh vi, rất nhiều người dùng đã mắc bẫy. Mặc dù được nhiều phương tiện truyền thông, báo chí, Bộ Công an phát cảnh báo... tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ngân hàng khuyến cáo 5 điều cần làm nếu không muốn trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo mới - Ảnh 1.

Nhiều phương tiện truyền thông, báo chí, Bộ Công an phát cảnh báo... tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên nhà mạng, gọi đến thông báo hỗ trợ khách hàng nâng cấp SIM điện thoại từ 4G lên 5G kèm theo nhiều tiện ích, quà tặng, thưởng... và đồng thời dụ dỗ nạn nhân gửi tin nhắn theo hướng dẫn để nâng cấp. Thực chất bước này là để lừa chúng ta kích hoạt esim trên thiết bị mới của kẻ tấn công và thay thế cho SIM hiện tại của nạn nhân.

Đối tượng lừa đảo yêu cầu Khách hàng đọc OTP được gửi tới và thuyết phục rằng mã OTP này không liên quan gì tới ngân hàng, chỉ là nâng cấp SIM điện thoại. Khách hàng làm theo yêu cầu và SIM bị vô hiệu hóa, hoàn toàn không sử dụng được do kẻ lừa đảo đã chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại của khách hàng.

Trong ít phút sau đó, đối tượng tiếp tục thực hiện đổi mật khẩu (password) email cá nhân của khách hàng, liên hệ nhà mạng viễn thông để truy vấn số CMND. Do có quyền kiểm soát cả email và điện thoại, lại có thông tin số CMND, chúng tiếp tục gọi điện lên tổng đài để cấp lại user đăng nhập internetbanking qua email, cấp lại password internetbanking qua tin nhắn điện thoại, từ đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, kích hoạt lại Smart OTP và chuyển hết tiền trong tài khoản của khách hàng sang tài khoản ở các ngân hàng khác.

Ngân hàng khuyến cáo 5 điều cần làm nếu không muốn trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo mới - Ảnh 2.

Chiêu thức lừa đảo này đã xuất hiện từ vài năm trước, tuy nhiên thời gian gần đây xảy ra nhiều hơn do nhiều người dùng đang có nhu cầu nâng cấp sim 4G, 5G. Các nhà mạng viễn thông và các ngân hàng cũng thường xuyên đưa ra các cảnh báo giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, tuy nhiên vẫn có trường hợp khách hàng bị "sập bẫy" kẻ gian.

Nhằm bảo vệ tài sản khách hàng, một lần nữa các ngân hàng đã ra những khuyến cáo mà người dùng nên tuyệt đối chú ý.

 

Xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu (VD như nâng cấp SIM điện thoại).

Không cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, dù là nhân viên ngân hàng.

Tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại để giảm thiểu rủi ro (cài đặt mã PIN cho SIM điện thoại theo hướng dẫn của các công ty viễn thông).

Sử dụng các ứng dụng xác thực thay vì phương thức xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng, ví điện tử… thông qua tin nhắn điện thoại (SMS).

Thông báo kịp thời với nhà mạng, tổ chức ngân hàng và Cơ quan Công an để tìm phương án xử lý kịp thời trong trường hợp bị mất quyền sử dụng SIM, nghi ngờ bị lộ thông tin cá nhân tại ngân hàng.

Bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo liên quan, nạn nhân cần liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất và liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của các ngân hàng mình sử dụng.

(Theo Tổ Quốc)

Hai chiêu thức lừa đảo mới nhắm đến người dùng MoMo

Hai chiêu thức lừa đảo mới nhắm đến người dùng MoMo

Hành vi mạo danh ví MoMo đã khá phổ biến, song hình thức lừa đảo quét mã QR để lấy tiền trong ví còn mới mẻ.

 
List comment
 

Tính từ đầu năm đến hết tháng 4, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 4.616 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

 

 Hacker tuổi teen thành triệu phú sau khi phơi bày lỗ hổng bảo mật ngăn chặn khủng hoảng thế giới.

 

Bộ TT&TT khuyến nghị các đơn vị nghiên cứu, phát triển, lựa chọn, sử dụng sản phẩm Phát hiện và phản ứng sự cố an toàn thông tin trên thiết bị đầu cuối (Endpoint Detection and Response – EDR) đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cơ bản.

 

Nhận định lộ lọt dữ liệu trên mạng đang xảy ra hàng ngày hàng giờ, chuyên gia Viettel Security cho biết, theo thống kê trong quý 1/2022, hàng tuần có đến trên dưới 100 GB dữ liệu cá nhân bị lộ lọt trên không gian mạng.

 

Gần 40 kỹ thuật viên, nhân viên CNTT các sở, ban, ngành trong toàn tỉnh Bình Phước đã được chia thành 2 đội tấn công, phòng thủ để tái hiện và thực hành xử lý sự cố, trên hệ thống máy ảo sao chép từ hệ thống thật.

 
 

Nếu smartphone xuất hiện một trong các dấu hiệu dưới đây, rất có thể thiết bị của bạn đã bị nhiễm mã độc và đang bị tin tặc theo dõi, lấy cắp thông tin.

Giới chức Tây Ban Nha hôm 2/5 cho biết điện thoại di động của thủ tướng và bộ trưởng Quốc phòng nước này từng bị phần mềm gián điệp Pegasus tấn công năm ngoái.

Trong dịp nghỉ lễ, tình trạng lừa đảo trực tuyến nhắm vào người dùng và tấn công mạng vào các tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch, thanh toán trực tuyến được các chuyên gia dự báo gia tăng mạnh.

Nhiều người nhận được cuộc gọi từ số lạ thông báo trúng thưởng, cần kê khai thông tin cá nhân hay thông báo nhận được một số tiền lớn vào tài khoản. Tuy nhiên, đây là các hành vi lừa đảo qua mạng phổ biến, cần đề phòng cảnh giác.

Công cụ sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đánh giá mức độ sẵn sàng về an ninh mạng, thông qua phương pháp tiếp cận Zero Trust.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123