Bùng nổ nhu cầu định danh số 

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ III vừa tổ chức, ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, định danh số mang lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực như y tế, Chính phủ điện tử, viễn thông, tài chính. 

Theo ông Ngô Diên Hy, định danh số có các đặc tính quan trọng đó là gắn kết cá nhân, tổ chức với một thế giới số; đảm bảo 1:1; luôn đi liền với xác thực số và mở ra không gian, thị trường mới tiềm năng chưa từng có. Thực tiễn cho thấy, định danh số phục vụ tất cả lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

{keywords}
Ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc tập đoàn VNPT. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Dẫn nghiên cứu của McKinsey, ông Ngô Diên Hy cho hay nếu được phổ biến rộng rãi, định danh số sẽ tạo ra một nền kinh tế tương đương với 3-13% GDP vào năm 2030. Định danh số sẽ giúp 3 tỷ người trên thế giới tiếp cận được với các dịch vụ, lợi ích do công nghệ số mang lại và tiết kiệm hơn 100 tỷ giờ làm việc mỗi năm.

Các chính sách, nghị định cho phép số hóa thủ tục hành chính trên môi trường mạng của Chính phủ thời gian qua đã tạo ra cuộc cách mạng trong dịch vụ công. Điều này góp phần giúp cho nhu cầu và thị trường định danh số bùng nổ ở Việt Nam.

Dịch vụ chữ ký số từ xa rất khác với dịch vụ truyền thống, khóa bí mật của chứng thư được quản lý tại hạ tầng của nhà cung cấp dịch vụ chứ không phải nằm trên thiết bị của người dùng. Do vậy, khâu trọng yếu nhất là đảm bảo an toàn của chứng thư số và chỉ được sử dụng khi thuê bao cho phép. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, mô hình ký số từ xa sẽ là nền tảng then chốt thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, cũng như triển khai thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, mô hình này có thể giúp cho người dân, doanh nghiệp tương tác và ký số mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị.  

Ông Ngô Diên Hy chia sẻ, dịch vụ ký số từ xa hướng tới con số 5 triệu hộ kinh doanh cá thể và 28 triệu người dân giao dịch trong lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, tài chính.

Với xu hướng ký kết hợp đồng điện tử trên mạng, nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử thời gian tới sẽ tăng lên khi các doanh nghiệp phải kết nối và sử dụng hóa đơn điện tử và định danh số sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

Hiện việc sử dụng chữ ký chữ số, sinh trắc học, xác thực khuôn mặt là mức độ cao nhất của định danh. “Trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có 17 trường số liệu, thu nhập được các dữ liệu về khuôn mặt, vân tay, đây là một yếu tố quan trọng để xây dựng một hệ thống định danh điện tử cho quốc gia”,  ông Hy nói. 

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ 

Theo ông Ngô Diên Hy, VNPT đã cung cấp một số sản phẩm định danh. Mới đây, Bộ TT&TT cấp cho VNPT giấy phép cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa SmartCA, đây là đơn vị tự phát triển module quản lý kích hoạt chữ ký theo tinh thần Make in Vietnam.

Ông Hy đánh giá, SmartCA rất thuận tiện và dễ sử dụng, có thể dùng được trên mọi thiết bị và nền tảng, giúp người dùng có thể “ký” mọi lúc mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu bảo mật cao nhất. Thêm vào đó dịch vụ còn có giá thành hợp lý, hướng tới toàn dân có thể sử dụng các giao dịch điện tử trên môi trường mạng.

Đại diện VNPT đề xuất, các cơ quan quản lý cần sớm ban hành quy định về định danh điện tử và bảo vệ dữ liệu cá nhân; các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số được xác minh danh tính công dân trực tuyến hoàn toàn. Đồng thời, hệ thống định danh xác thực bằng sinh trắc học phải được xác thực bởi những tổ chức có uy tín.

Ông Ngô Diên Hy khẳng định, doanh nghiệp công nghệ Việt đã có đầy đủ công nghệ, sẵn sàng đồng hành cùng với Chính phủ xây dựng, vận hành và khai thác giá trị của định danh số: "Chúng ta đã có đầy đủ điều kiện để thực hiện nền tảng định danh số quốc gia chính thức, có nền tảng định danh số quốc gia sẽ phục vụ tốt cho nền kinh tế".

Duy Vũ - Hương Dung

Nền tảng số Make in Vietnam tiết kiệm 70% thời gian quản trị ngân sách Nhà nước

Nền tảng số Make in Vietnam tiết kiệm 70% thời gian quản trị ngân sách Nhà nước

Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Misa, sử dụng nền tảng số để quản trị ngân sách không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà còn tạo ra cơ sở dữ liệu tài chính cho các ngành, địa phương và góp phần chuyển đổi số quốc gia.