Cẩn thận xác định lại thông tin vẫn bị lừa chuyển tiền

Hai trường hợp ở Hà Nội và TP.HCM dù cẩn thận nhưng vẫn bị kẻ gian lừa chuyển tiền.

Chị Hoa (Hà Nội) kể, vào ngày 28/1, một người đồng nghiệp trong công ty nhắn qua Facebook, hỏi vay tiền chị. Nghi ngờ, chị yêu cầu gọi video, người này thực hiện cuộc gọi video nhưng chỉ khoảng vài giây thì ngắt do đang đi đường. Chị Hoa thấy hình người đồng nghiệp qua video nên không nghi ngờ, chuyển khoản số tiền 10 triệu đồng cho người này vay.

Tiếp sau đó, người này nhắn tin hỏi mượn chị Hoa 40 triệu đồng. Chị Hoa gọi lại cho người đồng nghiệp bằng số điện thoại thì mới vỡ lẽ người này bị hack nick Facebook.

Ngoài việc cẩn thận kiểm tra bằng cách gọi video, chị Hoa cho biết tài khoản Facebook của người đồng nghiệp có tick xanh nên cũng yên tâm chuyển khoản. Dù vậy, chị vẫn bị lừa mất 10 triệu đồng.

Để lừa kiểu này, kẻ xấu chuẩn bị sẵn hình ảnh hay video của người bị hack nick, sau đó thực hiện cuộc gọi ngắn, chất lượng video thấp để nạn nhân không chú ý.

Trong một trường hợp khác, một khách hàng của Sacombank bị lừa 38 triệu đồng rất tinh vi. Vào ngày 19/1, chị T.Q (TP.HCM) nhận được tin nhắn từ tổng đài thương hiệu Sacombank thông báo về việc thay đổi mật khẩu.

Cẩn thận xác định lại thông tin vẫn bị lừa chuyển tiền
Tin nhắn từ tổng đài thương hiệu Sacombank gửi chị Q. (Ảnh: Zing)

Cụ thể, tin nhắn có nội dung: “Phát hiện tài khoản của bạn đăng nhập khác vùng bất thường, vui lòng đăng nhập https://i-sacombank.com để xác nhận thông tin và thay đổi mật khẩu”. Tin nhắn xuất phát từ tổng đài thương hiệu Sacombank, vào cùng hộp thư với các tin nhắn biến động số dư bình thường Sacombank vẫn gửi nên chị Q. hoàn toàn không nghi ngờ.

Khi vào đường link để điền nội dung đăng nhập, website yêu cầu chị nhập mã OTP gửi vào điện thoại. Sau khi nhập OTP, tài khoản chị Q. bị trừ ngay 38,3 triệu đồng, số dư còn lại rất thấp.

 

Chị Q. cho biết không truy cập website của Sacombank mà thường dùng ứng dụng trên điện thoại nên không phát hiện ra website trên là giả mạo.

Phía Sacombank đã tạm ứng số tiền 38 triệu đồng cho chị Q., đồng thời báo cáo sự việc lên các cơ quan chức năng. Khi thu hồi được số tiền trên, chị Q. sẽ trả lại ngân hàng số tiền đã tạm ứng.

Việc giả mạo tin nhắn thương hiệu đã từng được ICTnews phản ánh. Theo đó, tháng trước một số người đã nhận được tin nhắn quảng bá giả mạo tổng đài thương hiệu của TPBank. Tin nhắn thương hiệu thường dùng tên của tổ chức, chẳng hạn TPBank hay Sacombank, thay bằng đầu số thông thường.

Cả Sacombank và TPBank trong hai trường hợp trên đều cho biết sẽ rà soát lại các đối tác nhắn tin và báo cáo cơ quan thẩm quyền.

Trong bối cảnh các hành vi lừa đảo ngày một tăng cao, các ngân hàng tiếp tục cảnh báo một số nguyên tắc cơ bản như: không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai; không chuyển tiền cho người giả mạo tổng đài,...

H.Đ(Tổng hợp)

Giả mạo TPBank nhắn tin quảng bá cá cược

Giả mạo TPBank nhắn tin quảng bá cá cược

Các tin nhắn quảng cáo cá cược hiển thị người gửi là “TPBank” nhưng Ngân hàng Tiên Phong khẳng định bị giả mạo.

Chủ đề : facebooktpbank
 
List comment
 
Làm gì khi phát hiện dữ liệu cá nhân bị rao bán?
icon

Nếu dữ liệu cá nhân của bạn bị rò rỉ và rao bán, cần hành động thật nhanh để tránh thiệt hại.

 
Nhật hạn chế dùng công nghệ ngoại trong mạng viễn thông
icon

Chính phủ Nhật Bản sẽ giới thiệu quy định mới cho 14 lĩnh vực hạ tầng quan trọng để củng cố năng lực quốc phòng mạng.  

 
Chuyện về ‘ông tổ’ mã độc tống tiền
icon

Vụ tấn công mã độc tống tiền đầu tiên trên thế giới được ghi nhận vào năm 1989, thủ phạm là một nhà sinh vật học.

 
Ba hệ lụy với các nạn nhân của vụ lộ thông tin 10.000 người Việt
icon

Theo Viettel Cyber Security, bên cạnh rủi ro về pháp lý, tài chính và nguy cơ bị hacker tấn công từ việc lợi dụng thông tin bị lộ, các nạn nhân của vụ việc này còn bị tổn hại về quyền riêng tư cả hiện tại và lâu dài.

 
Phát hiện lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng tới tất cả thiết bị hỗ trợ Wi-Fi từ năm 1997 đến nay
icon

Một loạt lỗ hổng mới đã được phát hiện trong tiêu chuẩn Wi-Fi và nó dường như ảnh hưởng đến các thiết bị hỗ trợ Wi-Fi từ năm 1997 trở lại đây.

 
 
Hacker xóa dấu vết, gỡ dữ liệu công dân người Việt Nam
icon

Đây đều là các dữ liệu nhạy cảm như tên, ngày sinh, ảnh đại diện, địa chỉ, email, số điện thoại, số và ảnh chứng minh thư nhân dân từng bị hacker rao bán.   

Vụ dữ liệu cá nhân rao bán giá 200 triệu, chuyên gia nói gì?
icon

Các dữ liệu như  tên, ngày sinh, ảnh đại diện, địa chỉ, email, số điện thoại, ảnh căn cước công dân của nhiều người Việt Nam đang bị hacker rao bán. Những thông tin này có thể dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, quảng cáo.  

Bkav: Vụ lộ thông tin 10.000 người Việt không liên quan đến dữ liệu dân cư
icon

Trước nghi ngại dữ liệu cá nhân của nhiều người Việt bị rao bán trên diễn đàn R***forums có thể rò rỉ từ thông tin khi làm căn cước công dân, chuyên gia Bkav nhận định vụ việc không liên quan đến cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.

Thêm một lỗ hổng bảo mật nguy hiểm được chuyên gia Việt Nam phát hiện
icon

Ngoài lỗ hổng CVE-2021-31180 trong Microsoft Office mới được phát hiện, từ đầu năm đến nay, các chuyên gia Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT còn phát hiện được hơn 30 lỗ hổng bảo mật khác.

Hãng nhiên liệu Mỹ trả 5 triệu USD tiền chuộc cho hacker
icon

Colonial Pipeline phải trả tiền chuộc cho hacker sau khi trở thành nạn nhân của vụ tấn công mạng rúng động.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123