Cẩn thận xác định lại thông tin vẫn bị lừa chuyển tiền

Hai trường hợp ở Hà Nội và TP.HCM dù cẩn thận nhưng vẫn bị kẻ gian lừa chuyển tiền.

Chị Hoa (Hà Nội) kể, vào ngày 28/1, một người đồng nghiệp trong công ty nhắn qua Facebook, hỏi vay tiền chị. Nghi ngờ, chị yêu cầu gọi video, người này thực hiện cuộc gọi video nhưng chỉ khoảng vài giây thì ngắt do đang đi đường. Chị Hoa thấy hình người đồng nghiệp qua video nên không nghi ngờ, chuyển khoản số tiền 10 triệu đồng cho người này vay.

Tiếp sau đó, người này nhắn tin hỏi mượn chị Hoa 40 triệu đồng. Chị Hoa gọi lại cho người đồng nghiệp bằng số điện thoại thì mới vỡ lẽ người này bị hack nick Facebook.

Ngoài việc cẩn thận kiểm tra bằng cách gọi video, chị Hoa cho biết tài khoản Facebook của người đồng nghiệp có tick xanh nên cũng yên tâm chuyển khoản. Dù vậy, chị vẫn bị lừa mất 10 triệu đồng.

Để lừa kiểu này, kẻ xấu chuẩn bị sẵn hình ảnh hay video của người bị hack nick, sau đó thực hiện cuộc gọi ngắn, chất lượng video thấp để nạn nhân không chú ý.

Trong một trường hợp khác, một khách hàng của Sacombank bị lừa 38 triệu đồng rất tinh vi. Vào ngày 19/1, chị T.Q (TP.HCM) nhận được tin nhắn từ tổng đài thương hiệu Sacombank thông báo về việc thay đổi mật khẩu.

Cẩn thận xác định lại thông tin vẫn bị lừa chuyển tiền
Tin nhắn từ tổng đài thương hiệu Sacombank gửi chị Q. (Ảnh: Zing)

Cụ thể, tin nhắn có nội dung: “Phát hiện tài khoản của bạn đăng nhập khác vùng bất thường, vui lòng đăng nhập https://i-sacombank.com để xác nhận thông tin và thay đổi mật khẩu”. Tin nhắn xuất phát từ tổng đài thương hiệu Sacombank, vào cùng hộp thư với các tin nhắn biến động số dư bình thường Sacombank vẫn gửi nên chị Q. hoàn toàn không nghi ngờ.

Khi vào đường link để điền nội dung đăng nhập, website yêu cầu chị nhập mã OTP gửi vào điện thoại. Sau khi nhập OTP, tài khoản chị Q. bị trừ ngay 38,3 triệu đồng, số dư còn lại rất thấp.

 

Chị Q. cho biết không truy cập website của Sacombank mà thường dùng ứng dụng trên điện thoại nên không phát hiện ra website trên là giả mạo.

Phía Sacombank đã tạm ứng số tiền 38 triệu đồng cho chị Q., đồng thời báo cáo sự việc lên các cơ quan chức năng. Khi thu hồi được số tiền trên, chị Q. sẽ trả lại ngân hàng số tiền đã tạm ứng.

Việc giả mạo tin nhắn thương hiệu đã từng được ICTnews phản ánh. Theo đó, tháng trước một số người đã nhận được tin nhắn quảng bá giả mạo tổng đài thương hiệu của TPBank. Tin nhắn thương hiệu thường dùng tên của tổ chức, chẳng hạn TPBank hay Sacombank, thay bằng đầu số thông thường.

Cả Sacombank và TPBank trong hai trường hợp trên đều cho biết sẽ rà soát lại các đối tác nhắn tin và báo cáo cơ quan thẩm quyền.

Trong bối cảnh các hành vi lừa đảo ngày một tăng cao, các ngân hàng tiếp tục cảnh báo một số nguyên tắc cơ bản như: không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai; không chuyển tiền cho người giả mạo tổng đài,...

H.Đ(Tổng hợp)

Giả mạo TPBank nhắn tin quảng bá cá cược

Giả mạo TPBank nhắn tin quảng bá cá cược

Các tin nhắn quảng cáo cá cược hiển thị người gửi là “TPBank” nhưng Ngân hàng Tiên Phong khẳng định bị giả mạo.

 
List comment
 
Cảnh sát 8 nước triệt phá mạng lưới tấn công ‘nguy hiểm nhất’ thế giới
icon

Các cơ quan hành pháp quốc tế cho biết đã phá đường dây tấn công mạng, chuyên dùng để đánh cắp hàng tỷ USD từ doanh nghiệp và công dân toàn cầu.  

 
Chuyển đổi số quốc gia tạo cơ hội cho ngành ATTT Việt Nam bứt phá
icon

Nhận định chuyển đổi số quốc gia tạo cơ hội cho ngành an toàn thông tin Việt Nam bứt phá, đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cũng cho rằng chúng ta chỉ có thể bứt phá với một tư duy mới, cách làm mới.

 
500 triệu người dùng Facebook bị rao bán số điện thoại
icon

Thông qua robot trò chuyện tự động trên Telegram, người mua có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu của hàng trăm triệu tài khoản Facebook.

 
Vì sao bạn không nên tiếp tục sử dụng Facebook Messenger?
icon

Facebook Messenger là một trong những ứng dụng nhắn tin miễn phí được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, nhưng có nhiều lý do để người dùng cân nhắc lại việc tiếp tục dùng ứng dụng này.

 
Bảo đảm an toàn thông tin cho lớp học online bằng cách nào?
icon

Đã có nhiều cáo buộc về vấn nạn rò rỉ thông tin người dùng của một số phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến. Ngoài ra, còn xảy ra việc học sinh cố tình tiết lộ mã và mật khẩu phòng học để 'nhờ' kẻ xấu phá lớp học.

 
 
Hãng bảo mật bị tấn công mạng bằng chính lỗ hổng trong sản phẩm của mình
icon

Nhà sản xuất thiết bị mạng SonicWall đang điều tra vụ xâm phạm mạng nội bộ sau khi phát hiện “tấn công phối hợp”.  

Các biện pháp phòng ngừa tấn công mạng trong thời gian Đại hội Đảng XIII
icon

Trước diễn biến phức tạp của hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bộ Công an vừa khuyến cáo một số biện pháp cơ bản để phòng ngừa.

Các biện pháp phòng ngừa tấn công mạng trong thời gian Đại hội Đảng XIII
icon

Trước diễn biến phức tạp của hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bộ Công an vừa khuyến cáo một số biện pháp cơ bản để phòng ngừa.

Cơ chế bảo mật iOS có vô tình mở cửa hậu cho tin tặc?
icon

Theo các nhà mật mã học tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), iOS không sử dụng mã hóa tích hợp nhiều nhất có thể, điều này đã gây ra các lỗ hổng bảo mật không cần thiết.  

Doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức an toàn thông tin khi làm việc từ xa
icon

Những thách thức an toàn thông tin ngày càng gia tăng khiến an ninh mạng trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123