Người dùng cần cảnh giác trước các chiến dịch lừa đảo trực tuyến gia tăng dịp nghỉ lễ

Để đảm bảo an toàn cho tài sản, tránh bị lừa đảo trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, chuyên gia NCSC khuyến nghị người dùng một số biện pháp như: không bấm vào các link lạ, xác thực khi nghi ngờ tài khoản hoặc số điện thoại là giả mạo…

Theo đại diện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, lợi dụng nhu cầu giao dịch, thanh toán trực tuyến gia tăng trong các dịp nghỉ lễ, các nhóm tội phạm mạng thường thực hiện tấn công người dùng tại Việt Nam bằng nhiều chiến dịch lừa đảo trực tuyến.

Người dùng cần cảnh giác trước các chiến dịch lừa đảo trực tuyến gia tăng dịp nghỉ lễ
Lợi dụng nhu cầu giao dịch, thanh toán trực tuyến gia tăng các dịp nghỉ lễ, các nhóm tội phạm mạng tấn công người dùng bằng nhiều chiến dịch lừa đảo trực tuyến. (Ảnh minh họa: Internet)

Thời gian gần đây, đã tiếp tục xuất hiện nhiều tài khoản Facebook giả mạo ngân hàng T****** bank để lừa đảo người dùng. Các tài khoản giả mạo này ngang nhiên bình luận trực tiếp dưới các bài đăng trên Fanpage của ngân hàng T, giả mạo nhân viên hỗ trợ để lừa khách hàng liên hệ tới một số điện thoại “giả” (0965964460).

Khi kiểm tra số điện thoại trên qua Zalo, hiện ra một tài khoản có logo của ngân hàng T. Điều này khiến cho nhiều người nghĩ đó là dịch vụ của chính ngân hàng mình sử dụng nên đã gửi thông tin vào số điện thoại mà tài khoản giả mạo này cung cấp.

Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị đối tượng xấu lừa đảo, các chuyên gia NCSC khuyến nghị người dùng tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP của dịch vụ ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Người dùng cũng được khuyến nghị tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn, email, kênh mạng xã hội mạo danh.

Trong trường hợp nghi ngờ về tài khoản hoặc số điện thoại giả mạo, người dùng có thể xác thực để tránh việc trở thành mục tiêu bị tấn công của các cuộc lừa đảo trực tuyến qua “Tổ chức Tín nhiệm” theo đường link https://tinnhiemmang.vn/to-chuc-tin-nhiem.

Đại diện NCSC cũng cho hay, trong thời đại số, việc sử dụng Internet trở nên phổ biến, với lượng thông tin và website khổng lồ, đa dạng là phương tiện đắc lực cho người dùng trong cuộc sống. Tuy nhiên, môi trường mạng luôn luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy cơ.

Việc các thông tin của tổ chức, doanh nghiệp bị giả mạo để lừa đảo người dùng rất phổ biến. Người dùng khó có thể phân biệt được chính xác thông tin. Việc làm sao để lựa chọn đúng các sản phẩm, dịch vụ cũng như nhà cung cấp đảm bảo an toàn thông tin là một trong những thách thức lớn mà người dùng đã và đang gặp phải.

 

Cũng vì thế, hệ sinh thái tín nhiệm mạng đang được NCSC xây dựng nhằm mục đích góp phần bảo đảm an toàn và lành mạnh trên không gian mạng Việt Nam.

Người dùng cần cảnh giác trước các chiến dịch lừa đảo trực tuyến gia tăng dịp nghỉ lễ
Hệ sinh thái tín nhiệm mạng được NCSC xây dựng với định hướng góp phần bảo đảm an toàn và lành mạnh trên không gian mạng Việt Nam.

Là tập hợp các dịch vụ cấp chứng chỉ tin cậy về an toàn thông tin cho các đối tượng trên không gian mạng, tín nhiệm mạng hỗ trợ người dùng tham gia không gian mạng an toàn và lành mạnh. Tín nhiệm mạng cũng hướng tới xây dựng một hệ sinh thái uy tín, an toàn nhằm tạo niềm tin cho mọi người khi sử dụng dịch vụ trên môi trường mạng. 

Trước đó, vào đầu tháng 2/2021, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT từng phát cảnh báo về phương thức sử dụng thiết bị phát sóng di động giả mạo để phát tán tin nhắn rác lừa đảo nhắm vào người dùng của các tổ chức tài chính, ngân hàng. Với phương thức mới này, các nhóm đối tượng xấu đã gửi tin nhắn giả mạo các tổ chức tài chính, ngân hàng như TPBank, Sacombank, ACB, Zalopay… để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của người dân.

Nhận định đây là hành vi lừa đảo rất tinh vi và nguy hiểm, Cục An toàn thông tin đề nghị người dân cần kiểm tra, xác minh kỹ các website, ứng dụng (app) trong tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu, tin nhắn từ các đầu số ngắn; tuyệt đối không truy cập vào những website, ứng dụng có nguồn gốc, nội dung không rõ ràng.

Trường hợp nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, đề nghị phản ánh với Cục An toàn thông tin qua đầu số tin nhắn 5656 hoặc qua website https://thongbaorac.ais.gov.vn/ để Cục kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.

Liên quan đến vụ việc này, thời gian qua, nhiều ngân hàng cũng phát cảnh báo, khuyến nghị người dùng cần nâng cao cảnh giác với các phương thức lừa đảo ngày càng tinh vi của nhiều nhóm tội phạm mạng.

M.T

Cận Tết, hacker gia tăng lừa đảo các giao dịch ngân hàng, ví điện tử

Cận Tết, hacker gia tăng lừa đảo các giao dịch ngân hàng, ví điện tử

Theo các chuyên gia, lợi dụng thời gian cận Tết nguyên đán 2021 nhu cầu giao dịch, thanh toán trực tuyến, tặng quà hoặc lì xì online tăng mạnh, nhiều nhóm hacker đang gia tăng hoạt động lừa đảo nhắm vào người dùng các dịch vụ banking, ví điện tử.

 
List comment
 

Xu hướng làm việc từ xa sẽ vẫn tiếp diễn dù đại dịch có chấm dứt, do đó doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư CNTT ngay từ sớm để nhanh chóng thích nghi.

 

Trong năm tới, Sở TT&TT tỉnh Nam Định đặt mục tiêu tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống mạng nội bộ, mạng Wi-Fi; cập nhật phần mềm bản quyền, phần mềm giám sát hệ thống.

 

Năm qua, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên đánh giá an toàn, an ninh thông tin và chỉnh sửa các lỗi cấu hình thiết bị mạng, thiết bị an toàn thông tin của hệ thống dữ liệu...

 

Gặp nữ thủ khoa Hà Nội nhận thưởng 10.000 USD khi 'săn' 9 lỗ hổng bảo mật thông tin: 'Sau 11 giờ đêm là mình không làm việc nữa'. 

 

Theo chia sẻ mới đây, Sở TT&TT tỉnh Bình Phước đang triển khai giải pháp CyRadar EDR, một giải pháp phòng chống mã độc từ máy trạm, kịp thời báo cáo thông tin mã độc lên máy chủ đặt tại trung tâm dữ liệu của tỉnh.

 
 

Trong đề án hướng đến 2030, Phú Thọ sẽ tăng cường quản lý an ninh mạng, bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu; phòng chống hiệu quả các hoạt động phá hoại, xâm nhập hệ thống chính quyền điện tử.

Theo số liệu báo cáo mới nhất, thời gian phản ứng trung bình của tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam trước các cuộc tấn công có chủ đích là khoảng 27 ngày, gây nên sự mất an toàn cho hệ thống.

Đội ngũ nghiên cứu của Trung tâm VNCERT/CC vừa phát hiện 1 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên ứng dụng chat Viber Desktop. Lỗ hổng này khiến hàng trăm triệu người dùng Viber trên máy tính phải đối mặt nguy cơ bị tấn công mạng.

Theo kế hoạch tháng 12/2021, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình sẽ tập trung triển khai Kế hoạch thuê dịch vụ an toàn thông tin giai đoạn 2021-2026.

Theo chương trình hành động mới đây, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp lớn trong nước nghiên cứu và triển khai công nghệ mới về an toàn, an ninh mạng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123