Người dùng cần cảnh giác trước các chiến dịch lừa đảo trực tuyến gia tăng dịp nghỉ lễ

Để đảm bảo an toàn cho tài sản, tránh bị lừa đảo trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, chuyên gia NCSC khuyến nghị người dùng một số biện pháp như: không bấm vào các link lạ, xác thực khi nghi ngờ tài khoản hoặc số điện thoại là giả mạo…

Theo đại diện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, lợi dụng nhu cầu giao dịch, thanh toán trực tuyến gia tăng trong các dịp nghỉ lễ, các nhóm tội phạm mạng thường thực hiện tấn công người dùng tại Việt Nam bằng nhiều chiến dịch lừa đảo trực tuyến.

Người dùng cần cảnh giác trước các chiến dịch lừa đảo trực tuyến gia tăng dịp nghỉ lễ
Lợi dụng nhu cầu giao dịch, thanh toán trực tuyến gia tăng các dịp nghỉ lễ, các nhóm tội phạm mạng tấn công người dùng bằng nhiều chiến dịch lừa đảo trực tuyến. (Ảnh minh họa: Internet)

Thời gian gần đây, đã tiếp tục xuất hiện nhiều tài khoản Facebook giả mạo ngân hàng T****** bank để lừa đảo người dùng. Các tài khoản giả mạo này ngang nhiên bình luận trực tiếp dưới các bài đăng trên Fanpage của ngân hàng T, giả mạo nhân viên hỗ trợ để lừa khách hàng liên hệ tới một số điện thoại “giả” (0965964460).

Khi kiểm tra số điện thoại trên qua Zalo, hiện ra một tài khoản có logo của ngân hàng T. Điều này khiến cho nhiều người nghĩ đó là dịch vụ của chính ngân hàng mình sử dụng nên đã gửi thông tin vào số điện thoại mà tài khoản giả mạo này cung cấp.

Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị đối tượng xấu lừa đảo, các chuyên gia NCSC khuyến nghị người dùng tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP của dịch vụ ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Người dùng cũng được khuyến nghị tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn, email, kênh mạng xã hội mạo danh.

Trong trường hợp nghi ngờ về tài khoản hoặc số điện thoại giả mạo, người dùng có thể xác thực để tránh việc trở thành mục tiêu bị tấn công của các cuộc lừa đảo trực tuyến qua “Tổ chức Tín nhiệm” theo đường link https://tinnhiemmang.vn/to-chuc-tin-nhiem.

Đại diện NCSC cũng cho hay, trong thời đại số, việc sử dụng Internet trở nên phổ biến, với lượng thông tin và website khổng lồ, đa dạng là phương tiện đắc lực cho người dùng trong cuộc sống. Tuy nhiên, môi trường mạng luôn luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy cơ.

Việc các thông tin của tổ chức, doanh nghiệp bị giả mạo để lừa đảo người dùng rất phổ biến. Người dùng khó có thể phân biệt được chính xác thông tin. Việc làm sao để lựa chọn đúng các sản phẩm, dịch vụ cũng như nhà cung cấp đảm bảo an toàn thông tin là một trong những thách thức lớn mà người dùng đã và đang gặp phải.

 

Cũng vì thế, hệ sinh thái tín nhiệm mạng đang được NCSC xây dựng nhằm mục đích góp phần bảo đảm an toàn và lành mạnh trên không gian mạng Việt Nam.

Người dùng cần cảnh giác trước các chiến dịch lừa đảo trực tuyến gia tăng dịp nghỉ lễ
Hệ sinh thái tín nhiệm mạng được NCSC xây dựng với định hướng góp phần bảo đảm an toàn và lành mạnh trên không gian mạng Việt Nam.

Là tập hợp các dịch vụ cấp chứng chỉ tin cậy về an toàn thông tin cho các đối tượng trên không gian mạng, tín nhiệm mạng hỗ trợ người dùng tham gia không gian mạng an toàn và lành mạnh. Tín nhiệm mạng cũng hướng tới xây dựng một hệ sinh thái uy tín, an toàn nhằm tạo niềm tin cho mọi người khi sử dụng dịch vụ trên môi trường mạng. 

Trước đó, vào đầu tháng 2/2021, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT từng phát cảnh báo về phương thức sử dụng thiết bị phát sóng di động giả mạo để phát tán tin nhắn rác lừa đảo nhắm vào người dùng của các tổ chức tài chính, ngân hàng. Với phương thức mới này, các nhóm đối tượng xấu đã gửi tin nhắn giả mạo các tổ chức tài chính, ngân hàng như TPBank, Sacombank, ACB, Zalopay… để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của người dân.

Nhận định đây là hành vi lừa đảo rất tinh vi và nguy hiểm, Cục An toàn thông tin đề nghị người dân cần kiểm tra, xác minh kỹ các website, ứng dụng (app) trong tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu, tin nhắn từ các đầu số ngắn; tuyệt đối không truy cập vào những website, ứng dụng có nguồn gốc, nội dung không rõ ràng.

Trường hợp nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, đề nghị phản ánh với Cục An toàn thông tin qua đầu số tin nhắn 5656 hoặc qua website https://thongbaorac.ais.gov.vn/ để Cục kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.

Liên quan đến vụ việc này, thời gian qua, nhiều ngân hàng cũng phát cảnh báo, khuyến nghị người dùng cần nâng cao cảnh giác với các phương thức lừa đảo ngày càng tinh vi của nhiều nhóm tội phạm mạng.

M.T

Cận Tết, hacker gia tăng lừa đảo các giao dịch ngân hàng, ví điện tử

Cận Tết, hacker gia tăng lừa đảo các giao dịch ngân hàng, ví điện tử

Theo các chuyên gia, lợi dụng thời gian cận Tết nguyên đán 2021 nhu cầu giao dịch, thanh toán trực tuyến, tặng quà hoặc lì xì online tăng mạnh, nhiều nhóm hacker đang gia tăng hoạt động lừa đảo nhắm vào người dùng các dịch vụ banking, ví điện tử.

 
List comment
 
Microsoft: Tỷ lệ lây nhiễm malware và ransomware gia tăng
icon

Theo các chuyên gia, tỷ lệ nhiễm malware ở châu Á Thái Bình Dương đang gia tăng trong 18 tháng qua. Tại Việt Nam, tỷ lệ lây nhiễm mà Microsoft đo được là 7%.

 
Các nền tảng giao dịch tiền điện tử đã quan tâm đúng mực đến dữ liệu cá nhân?
icon

Vụ lộ lọt 17GB dữ liệu người dùng Việt Nam hồi tuần trước đã dấy lên mối lo ngại của người dùng về việc cung cấp thông tin cá nhân khi tham gia các nền tảng tiền điện tử.

 
Chiêu thức tinh vi giả mạo ngân hàng lừa đảo người dùng
icon

Các đối tượng lừa đảo dùng chiêu thức lập website hay giả mạo tin nhắn ngân hàng rồi dẫn dụ người dùng truy cập vào đường link để chiếm đoạt tiền trong tài khoản, lấy cắp thông tin người dùng.  

 
Lập tài khoản Facebook giả mạo Chùa Bái Đính để kêu gọi từ thiện
icon

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) vừa cảnh báo tài khoản Facebook giả mạo “Bái Đính Chùa” để kêu gọi tiền từ thiện vào tài khoản cá nhân.

 
Mở chiến dịch “Khiên Xanh” kêu gọi cộng đồng báo cáo các website không an toàn
icon

Chiến dịch “Khiên Xanh” vừa được NCSC và Cốc Cốc khởi động với trọng tâm là kêu gọi mỗi cá nhân chủ động báo cáo trang web không an toàn để bảo vệ người dùng Internet tại Việt Nam.

 
 
Làm gì khi phát hiện dữ liệu cá nhân bị rao bán?
icon

Nếu dữ liệu cá nhân của bạn bị rò rỉ và rao bán, cần hành động thật nhanh để tránh thiệt hại.

Nhật hạn chế dùng công nghệ ngoại trong mạng viễn thông
icon

Chính phủ Nhật Bản sẽ giới thiệu quy định mới cho 14 lĩnh vực hạ tầng quan trọng để củng cố năng lực quốc phòng mạng.  

Chuyện về ‘ông tổ’ mã độc tống tiền
icon

Vụ tấn công mã độc tống tiền đầu tiên trên thế giới được ghi nhận vào năm 1989, thủ phạm là một nhà sinh vật học.

Ba hệ lụy với các nạn nhân của vụ lộ thông tin 10.000 người Việt
icon

Theo Viettel Cyber Security, bên cạnh rủi ro về pháp lý, tài chính và nguy cơ bị hacker tấn công từ việc lợi dụng thông tin bị lộ, các nạn nhân của vụ việc này còn bị tổn hại về quyền riêng tư cả hiện tại và lâu dài.

Phát hiện lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng tới tất cả thiết bị hỗ trợ Wi-Fi từ năm 1997 đến nay
icon

Một loạt lỗ hổng mới đã được phát hiện trong tiêu chuẩn Wi-Fi và nó dường như ảnh hưởng đến các thiết bị hỗ trợ Wi-Fi từ năm 1997 trở lại đây.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123