{keywords}
Người dùng cần trang bị kiến thức để bảo vệ tài khoản và lưu trữ dữ liệu trên Cloud

Theo ông Trần Nhật Minh, chuyên gia bảo mật từ Công ty cổ phần An ninh An toàn thông tin CMC Infosec, việc đưa dữ liệu của chúng ta lên đám mây (Cloud) cũng tiềm ẩn những vấn đề về bảo mật.

Theo lý giải của chuyên gia, các hệ thống này thường được giữ bởi bên thứ ba. Chính vì vậy, thông tin dễ dàng bị lộ ra Internet nếu như đơn vị cung cấp Cloud bị tấn công.

Hồi tháng 6, Báo cáo toàn cảnh rủi ro đám mây năm 2020 của IBM đã tiết lộ con số lên tới 1 tỉ hồ sơ dữ liệu đã bị đánh cắp trong năm 2019. Các đợt tấn công đám mây có thể gây thiệt hại ít nhất 50.000 USD trong chưa đầy một giờ, tùy thuộc vào doanh nghiệp bị ảnh hưởng và loại ứng dụng chạy trên đám mây.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra con đường phổ biến nhất để tội phạm mạng xâm phạm môi trường đám mây là thông qua các ứng dụng dựa trên đám mây khi chiếm tới 45% các sự cố được phát hiện. Tội phạm mạng đã lợi dụng lỗi cấu hình cũng như lỗ hổng trong các ứng dụng, thường không bị phát hiện do nhân viên tự ý đưa lên đám mây bên ngoài các kênh đã được phê duyệt.

Theo khảo sát, không ít tổ chức đang phụ thuộc rất nhiều vào khả năng bảo mật của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Tuy nhiên, thực tế có đến 85% vi phạm về lỗ hổng dữ liệu liên quan tới các vấn đề cấu hình của chính người sử dụng (là nhân viên của doanh nghiệp).

Ngoài ra, việc ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng đa dạng các hình thức dịch vụ đám mây, đặc biệt trong môi trường đa đám mây và đám mây lai, rất dễ dẫn tới việc không phân định rõ ràng trách nhiệm bảo mật cũng như làm giảm hiệu năng của các môi trường đám mây.

Theo lời khuyên của chuyên gia, các khách hàng nên chọn những nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây lớn vì họ sử dụng công nghệ bảo mật tiên tiến. “Dù vậy, chúng ta không thể giao tất cả dữ liệu quan trọng lên Cloud", ông Minh khẳng định.

Chọn lựa dữ liệu cần dựa trên việc thông tin đó thuộc lĩnh vực nào. Trong đó, thông tin về giao dịch, số tài khoản không nên đưa lên và lưu trữ trên Cloud, chuyên gia của CMC Infosec cho biết. Lấy ví dụ từ thực tiễn, ông Minh cho hay, hiện nay một số người dùng có xu hướng lưu trữ các thông tin cá nhân dưới dạng bản ghi nhớ sử dụng trình ghi chú có trên Cloud. Thói quen này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây lộ dữ liệu nhạy cảm.

Lời khuyên được đưa ra đó là trong trường hợp dữ liệu được lưu trữ trên đám mây, người dùng cần tuân thủ quy trình về bảo mật. Bên cạnh đó, trang bị kiến thức để bảo vệ tài khoản của mình sẽ giúp việc lưu trữ dữ liệu trên Cloud an toàn hơn.

D.V