Theo các chuyên gia, dịch Covid-19 vẫn bùng phát mạnh cả ở Việt Nam và trên thế giới, các hoạt động giao lưu, trao đổi, giao dịch của người dùng trên môi trường mạng ngày càng nhiều và trở nên không thể thiếu trong cuộc sống bình thường mới. Nhưng song hành với đó là sự bùng nổ nguy cơ người dùng bị tấn công, đánh cắp, chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu.

Ngay trong những tháng đầu năm 2022, một chiến dịch tấn công bằng mã độc quy mô lớn của hacker trên toàn cầu đã diễn ra với mục đích ăn cắp dữ liệu cá nhân của người dùng để trục lợi. Hacker đã phát tán email lừa đảo, giả mạo các phần mềm nổi tiếng lừa người dùng tải mã độc về máy, sau đó âm thầm đánh cắp thông tin. Thống kê từ hệ thống giám sát virus của Bkav, tại Việt Nam có khoảng 8.500 biến thể của mã độc này phát tán, lây nhiễm trên 95.000 máy tính chỉ trong 2 tháng đầu năm nay.

{keywords}
Ứng dụng AI, phần mềm Bkav 2022 sẽ giúp phát hiện và ngăn chặn sớm các hành vi đánh cắp tài khoản ngân hàng, mạng xã hội, email và thông tin cá nhân của người dùng.

Trong thông tin công bố ra mắt phần mềm diệt virus Bkav 2022, các chuyên gia của đơn vị này cho biết đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI để tự động phát hiện và diệt các mã độc có hành vi ăn cắp dữ liệu. Công nghệ mới của Bkav sử dụng học máy để giám sát thời gian thực, phát hiện và ngăn chặn các hành vi nguy hiểm, tiêu diệt mã độc, từ đó giúp bảo vệ an toàn dữ liệu cho người dùng.

“Đánh cắp dữ liệu cá nhân bằng mã độc đã trở thành một ngành công nghiệp đen do nguồn lợi khổng lồ đem lại cho hacker. Với công nghệ mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chúng tôi có thể xử lý được hàng nghìn biến thể mới mỗi ngày mà không cần phân tích giải mã chi tiết virus”, ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch phụ trách mảng chống mã độc của Bkav chia sẻ.

Nhà sản xuất cũng cho biết, phiên bản mới Bkav 2022 còn được cải tiến lớn về hiệu năng, nâng cấp các công nghệ chống mã hóa dữ liệu, chống tấn công có chủ đích APT. Đặc biệt, Bkav 2022 vẫn giữ nguyên mức giá 299.000 đồng cho 1 bản quyền sử dụng. Những người dùng đã có bản quyền sẽ được nâng cấp tự động lên phiên bản mới mà không mất phí, bắt đầu từ hôm nay, ngày 23/3.

Vân Anh

Cảnh báo nguy cơ tội phạm mạng lợi dụng dịch bệnh đánh cắp dữ liệu người dùng

Cảnh báo nguy cơ tội phạm mạng lợi dụng dịch bệnh đánh cắp dữ liệu người dùng

Ông Ali Hakim, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của Akamai cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến mọi người ở nhà và sử dụng Internet nhiều hơn. Đây là cơ hội để hacker đánh cắp dữ liệu của các cá nhân và doanh nghiệp thông qua môi trường Internet.