Theo nguồn tin của Nikkei, các kỹ thuật viên đến từ văn phòng Alibaba tại Thượng Hải và Hàng Châu đang phối hợp với cảnh sát để giải quyết vụ xâm phạm dữ liệu. Cổ phiếu Alibaba giảm 5,98% sau khi Thời báo Phố Wall đưa tin về sự việc.

{keywords}
(Ảnh: Getty Images)

Vào cuối tháng 6, thông tin từ cơ sở dữ liệu của cảnh sát Thượng Hải, bao gồm tên, mã căn cước, số điện thoại, địa chỉ, hồ sơ tội phạm, thậm chí cả đơn hàng trực tuyến, bị một hacker biệt danh “ChinaDan” rao bán trên mạng.

ChinaDan tuyên bố dữ liệu chứa thông tin về khoảng 1 tỷ công dân Trung Quốc, xuất phát từ một máy chủ đám mây riêng tư của Alibaba song không nói làm cách nào mà hắn lấy được. Hacker tung ra một bản mẫu của 750.000 hồ sơ và dường như đều là thật.

Cơ sở dữ liệu trải dài từ năm 1995 đến 2019, được rao bán với giá 10 Bitcoin, tương đương 200.000 USD. Dù vậy, bài đăng của hacker trên một diễn đàn đã bị xóa 1 tuần sau đó.

Theo Thời báo New York, dữ liệu của cảnh sát Thượng Hải được lưu trên một mạng lưới khép kín, bảo mật cho đến khi một cổng (gateway) được tạo, về cơ bản tạo ra lỗ hổng trong tường lửa. Các gateway như vậy là một hành vi phổ biến để nhà phát triển dễ dàng truy cập cơ sở dữ liệu. Song, gateway nên được bảo vệ bằng mật khẩu và trong vụ của cảnh sát Thượng Hải, nó đã không được bảo vệ.

Một chuyên gia trong ngành  “chia sẻ với Nikkei rằng nhiều công ty tham gia quản lý cơ sở dữ liệu của cảnh sát Thượng Hải, vì vậy, không rõ Alibaba, nhà chức trách hay đối tác khác phải chịu trách nhiệm về sự cố rò rỉ. Nhà chức trách Trung Quốc không thông tin thêm gì về vụ việc.

Trung Quốc đã thi hành luật bảo vệ dữ liệu và thông tin cá nhân, song chủ yếu nhằm vào các công ty công nghệ và Internet lớn trong nước. Ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc – Didi Global – đã phải hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán New York tháng trước sau khi nhà chức trách bày tỏ lo ngại về rò rỉ dữ liệu.

Du Lam (Theo Nikkei)

Bộ Giáo dục thông tin về nghi vấn rao bán dữ liệu 30 triệu hồ sơ người dùng

Bộ Giáo dục thông tin về nghi vấn rao bán dữ liệu 30 triệu hồ sơ người dùng

Bộ GD&ĐT cho biết, hiện Bộ đang phối hợp với các cơ quan chức năng của các Bộ TT&TT, Công an để tiếp tục xác minh, đồng thời tiếp tục rà quét, kiểm tra các hệ thống bảo mật để đảm bảo an toàn thông tin.