Cần bảo mật thông tin cá nhân người dùng dịch vụ thu phí điện tử không dừng

Một trong những nguyên tắc triển khai dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng là phải bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng.

Cần bảo mật thông tin cá nhân người dùng dịch vụ thu phí điện tử không dừng
Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 (Ảnh: VEC)

Ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 19 quy định về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2020, Quyết định 19 thay thế cho Quyết định 07 ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (gọi tắt là thu phí điện tử không dừng) là hình thức thu phí tự động, phương tiện giao thông không cần dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí. Quá trình tính toán phí dịch vụ được thực hiện tự động bởi hệ thống thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (gọi tắt là hệ thống thu phí điện tử không dừng).

Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ quy định rõ các nguyên tắc thu phí điện tử không dừng như: tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; bảo đảm yêu cầu về kết nối liên thông giữa các hệ thống thu phí điện tử không dừng, giữa hệ thống phu phí một dừng với hệ thống thu phí điện tử không dừng tại từng trạm và toàn bộ hệ thống; mỗi phương tiện chỉ dán 1 thẻ đầu cuối để sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc; việc quản lý, vận hành và công tác thu phí tại trạm, bao gồm cả làn thu phí hỗn hợp, sau khi áp dụng thu phí điện tử không dừng do một đơn vị thực hiện.

Cùng với đó, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng, trừ trường hợp cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan nhà nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo đảm việc tích hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để phục vụ các mục tiêu quản lý nhà nước theo quy định…

Tại Quyết định 19, Thủ tướng Chính phủ cũng đưa ra tiến độ thực hiện thu phí điện tử không dừng. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay.

Với các trạm thu phí dịch vụ đang hoạt động chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng, chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng.

Còn với các trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, tiến độ hoàn thành sẽ do Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.

 

Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi thực hiện thu phí điện tử không dừng theo quy định của Quyết định này.

Căn cứ điều kiện cụ thể với từng trạm thu phí, cơ quan chức năng có trách nhiệm xem xét, quyết định: Việc duy trì mỗi trạm thu phí có 1 làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) trên mỗi chiều lưu thông; Thời điểm chuyển làn hỗn hợp nêu trên sang thu phí toàn bộ theo hình thức điện tử không dừng; Tạm dừng và thời gian tạm dừng việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ với các trạm thu phí chưa thực hiện thu phí điện tử không dừng do lỗi của nhà đầu tư; Việc thực hiện thu phí điện tử không dừng đối với các trạm thu phí có thời gian hoàn vốn còn lại dưới 3 năm đảm bảo hiệu quả và minh bạch.

Cùng với việc quy định cụ thể các bộ phận cấu thành hệ thống thu phí điện tử không dừng, trong Quyết định mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ còn yêu cầu hệ thống phải được thiết kế, lắp đặt, xây dựng đồng bộ trên toàn quốc, bảo đảm vận hành liên tục, chính xác, hiệu quả và an toàn.

Về thẻ đầu cuối gắn trên các phương tiện giao thông đường bộ, Quyết định 19 quy định, phương tiện giao thông đường bộ và các phương tiện được miễn phí sử dụng dịch vụ đường bộ (xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ an ninh, xe sử dụng vé “Phí đường bộ toàn quốc”) phải được gắn thẻ đầu cuối.

Việc gắn thẻ đầu cuối được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện gắn thẻ đầu cuối cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng tham gia giao thông.

Chủ phương tiện không phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021. Từ ngày 31/12/2021 trở đi, chủ phương tiện phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

M.T

Sớm hoàn chỉnh và ban hành quy định mới về thu phí điện tử không dừng

Sớm hoàn chỉnh và ban hành quy định mới về thu phí điện tử không dừng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn chỉnh để ban hành Quyết định về thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng.

 
List comment
 
Việt Nam là mục tiêu tấn công có chủ đích của 32 nhóm tin tặc quốc tế
icon

Việt Nam hiện nằm ở vùng tâm các quốc gia bị nhiều nhóm hacker quốc tế ‘nhòm ngó’ đến, theo dữ liệu mới nhất của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC).

 
Doanh nghiệp Việt cần đánh giá đúng về các rủi ro an ninh mạng
icon

Phụ thuộc vào trình độ kỹ thuật và hạ tầng mạng khác nhau, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang phải đối mặt với những vấn đề đáng lo ngại về an toàn thông tin.  

 
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng
icon

Trí tuệ nhân tạo đã góp phần không nhỏ trong việc phát hiện, cảnh báo và xử lý những nguy cơ khác nhau đối với an ninh mạng tại Việt Nam.   

 
28 mã độc hoành hành ở Việt Nam nửa đầu năm 2020
icon

Đây là thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC).

 
Ba mắt xích quan trọng để bảo mật điện toán đám mây
icon

Doanh nghiệp khi ứng dụng điện toán đám mây cần hiểu rõ và kiện toàn 3 yếu tố chính: công nghệ, quy trình và con người.

 
 
3 thách thức lớn của doanh nghiệp Việt khi vận hành hệ thống an toàn thông tin
icon

Theo các chuyên gia bảo mật, các doanh nghiệp đang gặp phải nhiều thách thức khi vận hành hệ thống ATTT. Trong đó, giới hạn tầm nhìn, thiếu sự tương quan và phản ứng thủ công là những thách thức lớn nhất.

Giải pháp an toàn mạng LAN đạt giải Sao Khuê, hứa hẹn hỗ trợ làm việc từ xa
icon

Giải thích về giải pháp an toàn mạng LAN, TS. Lê Quang Minh, Chủ nhiệm đề tài chia sẻ: 'Mặc dù người dùng vẫn hoạt động và kết nối Internet như bình thường, nhưng không có bất cứ sự trao đổi dữ liệu nào, dù là vô tình hay cố ý'.

Lỗ hổng Zerologon là gì, vì sao doanh nghiệp Việt phải vá nó ngay lập tức?
icon

Dù đã được Cục An toàn thông tin cảnh báo, nhiều cơ quan tổ chức Việt Nam hiện nay có thể không lường trước được hết những nguy cơ nghiêm trọng của lỗ hổng này.

Đồng Nai: Đảm bảo an toàn thông tin cho dịch vụ công trực tuyến
icon

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng và vận hành dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước trên địa bàn.

Bộ KH&CN kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống thông tin quan trọng
icon

Bộ KH&CN vừa có công văn gửi các đơn vị thuộc Bộ tăng cường công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống thông tin trong dịp lễ và Đại hội Đảng các cấp.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123