Trong ba ngày 18,19, 20/11/2020, Sở TT&TT Thái Nguyên tổ chức tập huấn ứng cứu xử lý tấn công ATP và xử lý mã độc cho các thành viên Ban Chỉ đạo lực lượng ứng cứu liên ngành về an ninh thông tin mạng trên địa bàn.

Theo Sở TT&TT, trong thời gian qua, tình trạng lây nhiễm mã độc tại Việt Nam rất đáng lo ngại. Các mã độc ngày càng tinh vi, phức tạp, đặc biệt là những mã độc đa mục đích, vừa mã hóa dữ liệu, vừa tống tiền, vừa ăn cắp dữ liệu.

Đáng lưu ý là các cuộc tấn công có chủ đích ngày càng gia tăng về số lượng và mức độ tinh vi. Các cơ quan chuyên môn đã phát hiện ra nhiều chiến dịch tấn công mạnh mẽ vào các ngân hàng, tổ chức tài chính cũng như nhiều cơ quan khối Chính phủ.

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Lộc, Phó giám đốc Sở TT&TT phát biểu tại lễ khai giảng lớp tập huấn. (Ảnh: Thu Trang) 

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề an toàn thông tin (ATTT), Đội Ứng cứu và xử lý sự cố an ninh mạng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được thành lập và xây dựng lộ trình để áp dụng các hệ thống quản lý ATTT mạng. Hàng năm, Thái Nguyên đều tổ chức đào tạo, tập huấn diễn tập về kiến thức, kỹ năng cho cán bộ nhằm phản ứng kịp thời các tình huống gây mất ATTT mạng, có giải pháp bảo vệ dữ liệu quan trọng, tránh lộ lọt, mất thông tin.

Các bài tập trong buổi tập huấn xoay quanh việc phát hiện những tấn công vào cổng thông tin của tỉnh, cũng như phát hiện mã độc cài cắm trong các hệ thống máy tính tại các cơ quan, đơn vị. Qua kết quả tập huấn, các đội đã có phản ứng rất tốt, có những biện pháp kỹ thuật, phân tích, tìm kiếm ra mối nguy để khoanh vùng, xử lý rất chính xác. Thời điểm này, việc tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức, cập nhật thông tin cũng như diễn tập tình huống cụ thể rất kịp thời và cần thiết, đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, đơn vị.

Đây cũng là dịp để kiểm tra, đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và khả năng tham mưu, tổ chức thực hiện của cơ quan chuyên trách về CNTT, các sở, ban ngành và các địa phương trước các tình huống về ATTT mạng; Khả năng sẵn sàng của đội ứng cứu sự cố, đơn vị liên quan khi xảy ra tình huống. Nội dung tập huấn giúp các đơn vị kiểm tra, bổ sung, củng cố, hoàn thiện quy trình, giải pháp đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin trọng yếu của tỉnh.

P.V                             

30 ngân hàng, tổ chức tài chính diễn tập xử lý sự cố tấn công đánh cắp dữ liệu

30 ngân hàng, tổ chức tài chính diễn tập xử lý sự cố tấn công đánh cắp dữ liệu

Có sự góp mặt của 30 tổ chức tài chính, ngân hàng lớn, diễn tập thực chiến phòng thủ không gian mạng - DF Cyber Defense 2020 mô phỏng quá trình xử lý sự cố hệ thống bị tin tặc tấn công nhằm chiếm đoạt tài sản và dữ liệu.