Tấn công mạng tại Việt Nam giảm mạnh

Số liệu của Kaspersky cho thấy số vụ tấn công trực tuyến lẫn ngoại tuyến tại Việt Nam giảm mạnh trong năm 2021 so với năm trước.

Báo cáo mới nhất của Kaspersky cho thấy số lượng các cuộc tấn công mạng tại Việt Nam trong năm 2021 giảm đi rất nhiều. Hãng bảo mật nhận định việc này cho thấy nỗ lực không ngừng của Việt Nam trong việc tạo không gian mạng an toàn.

Thông qua mạng lưới Kaspersky Security Network, công ty bảo mật cho biết đã phát hiện và chặn tổng cộng 63.482.728 vụ tấn công mạng khác nhau lây lan qua Internet trên máy tính người dùng tại Việt Nam. Đây là con số thấp nhất trong vòng 5 năm qua, giảm 871.402 vụ so với năm 2020.

Tỷ lệ người dùng Việt Nam bị tấn công bởi các mối đe dọa từ Internet trong giai đoạn này là 41,5%, tương ứng vị trí thứ 32 trên toàn cầu về số lượng các cuộc tấn công trực tuyến.

Trong khi đó, Philippines là quốc gia có số lượng người dùng bị tấn công trực tuyến cao nhất Đông Nam Á, với 51,5%, tương ứng vị trí thứ 4 trên toàn thế giới.

Xét về các mối đe doạ ngoại tuyến, số liệu từ Kaspersky cũng cho thấy số vụ trong năm 2021 tại Việt Nam giảm đáng kể so với các năm trước, với tổng số 162.913.157 mối đe dọa liên quan đến phần mềm độc hại phát tán qua USB, CD, DVD và các phương thức ngoại tuyến khác.

So với năm 2020, số lượng các mối đe dọa ngoại tuyến ở Việt Nam đã giảm 38,3% (268.515.947 vụ). Theo báo cáo này, 56,7% người dùng Việt Nam bị tấn công bởi phần mềm độc hại lây lan, xếp thứ 31 trên toàn cầu và giảm 23 bậc so với năm trước.

Tấn công mạng tại Việt Nam giảm mạnh
Số vụ tấn công trực tuyến (bên trái) và ngoại tuyến tại Việt Nam do Kaspersky ghi nhận qua từng năm. (Nguồn: Kaspersky)
 

Một trong những đóng góp to lớn về việc giảm số lượng các cuộc tấn công mạng vào năm 2021 là những nỗ lực của Việt Nam trong việc tạo ra một không gian mạng an toàn - đánh giá của Kaspersky.

Tại Việt Nam, bảo mật trên không gian mạng được xác định là một yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương đã cơ bản hoàn thành việc triển khai các Trung tâm điều hành, giám sát an ninh mạng và được kết nối với hệ thống của Trung tâm An ninh mạng quốc gia (NCSC).

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, nhận xét: “Các doanh nghiệp tại Việt Nam ngày càng nhận thức rõ hơn về vai trò của công nghệ đối với hoạt động kinh doanh. Họ cũng biết cách khai thác lợi thế và chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình chuyển đổi số. Bất chấp thách thức do tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư vừa qua, Việt Nam vẫn đạt được kết quả tích cực về an ninh mạng, cùng với những dấu hiệu chuyển biến tích cực trong nhận thức về an ninh mạng của người dùng”.

Dù vậy, ông Yeo cho rằng số vụ tấn công thấp hơn không có nghĩa là an toàn 100%. Ông cho rằng tội phạm mạng hiện nay ưu tiên chất lượng hơn số lượng, đó là lý do đã có các vụ vi phạm dữ liệu cấp cao và các cuộc tấn công ransomware hồi năm ngoái trên toàn cầu và ở khu vực Đông Nam Á.

“Chúng tôi khuyến khích tất cả các bên liên quan và người dùng ở Việt Nam tiếp tục giữ vững và xây dựng một không gian mạng an toàn hơn cho mọi người”, ông Yeo nhận định.

Hải Đăng

Ngăn chặn 241 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam dịp nghỉ Tết

Ngăn chặn 241 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam dịp nghỉ Tết

Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, từ ngày 29/1 đến ngày 5/2, đơn vị này đã ghi nhận và hướng dẫn khắc phục 241 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

Chủ đề : kaspersky
 
List comment
 

Nghiên cứu mới của Fortinet cho thấy tình trạng thiếu kỹ năng về an ninh mạng đang đưa đến nhiều thách thức và hậu quả với các tổ chức, doanh nghiệp ở châu Á trong đó có Việt Nam.

 

Theo Group-IB, trong chiến dịch tấn công lừa đảo mới phát hiện, hacker đã tìm cách thu thập thông tin cá nhân của người dùng, thậm chí là đánh cắp tài khoản ngân hàng của họ, sử dụng các kỹ thuật cho phép chúng vượt qua bước xác minh OTP.

 

Nhằm giúp người dùng tối ưu bảo mật cho nội dung trao đổi, mới đây Zalo ra mắt tính năng mã hóa đầu cuối (E2EE). Cùng tìm hiểu chi tiết về cơ chế hoạt động cũng như mức độ bảo mật của tính năng này nhé.

 

Trong 5 tháng đầu năm nay, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng ngăn chặn, xử lý 15 website giả mạo các công ty tài chính chính thống để thực hiện hành vi lừa đảo trực tuyến.

 

Một hacker lợi dụng lỗ hổng Telegram để đánh cắp nội dung của nhiều nhóm kín cho dù không được tham gia, hứa sẽ công bố toàn bộ 137GB tin nhắn chấn động liên quan đến cộng đồng crypto.

 
 

Trước diễn biến phức tạp của hoạt động thu thập, mua bán trái phép thông tin cá nhân, Cục Cảnh sát hình sự khuyến cáo người dân không đăng tải, chia sẻ hình ảnh Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, tài khoản ngân hàng lên mạng xã hội.

Trong tháng 5, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 847 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, nâng tổng số sự cố trong 5 tháng đầu năm lên 5.463.

Trong hơn 2.600 phản ánh của người dân gửi tới cổng thông tin canhbao.ncsc.gov.vn 5 tháng đầu năm nay, số phản ánh về các ứng dụng (app) liên quan tới hoạt động tín dụng đen chiếm 30% cảnh báo về lừa đảo trực tuyến.

Một số ngân hàng vừa phát đi cảnh báo về nguy cơ mất tiền trong tài khoản ngân hàng do bị chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại. 

Gần 1 tháng sau cú sập của LUNA, nhiều cuộc điều tra cho rằng đây là một cuộc tấn công có chủ đích, được lên kế hoạch chi tiết.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123