Trong báo cáo mới nhất từ Kaspersky Security Network (KSN), Kaspersky cho biết năm 2020 ghi nhận 804.513 vụ tấn công ransomeware vào doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ASEAN bị phát hiện, ít hơn một nửa so với số lượng vào năm 2019 (hơn 1,9 triệu).

Trong đó, số vụ tấn công vào doanh nghiệp Việt Nam giảm mạnh, từ mức 536,6 ngàn vụ năm 2019, giảm còn 204,7 ngàn vụ năm 2020. Việc này kéo theo thứ hạng của Việt Nam lên 11 trên toàn thế giới, cải thiện so với vị trí số 7 năm 2019.

Ở khu vực Đông Nam Á, Singapore vẫn là quốc gia có số vụ tấn công bị phát hiện ít nhất, đứng thứ 78 toàn cầu. Tuy vậy, trong số sáu quốc gia Đông Nam Á, Singapore là nước duy nhất có sự gia tăng về số lượng các nỗ lực lây nhiễm bằng ransomware. Số trường hợp phát hiện tăng từ 2.275 vào năm 2019 lên 3.191 vào năm 2020.

{keywords}
Số vụ tấn công vào doanh nghiệp vừa và nhỏ bị phát hiện bởi Kaspersky trên các nước khu vực Đông Nam Á.

Mặc dù Indonesia vẫn đứng thứ 5 trên toàn cầu về số sự cố ransomware được phát hiện, nhưng nước này đã giảm từ 1.158.837 trường hợp vào năm 2019 xuống còn 439.473 trường hợp vào năm 2020. Xu hướng giảm này cũng đồng thời xuất hiện ở các quốc gia khác trong khu vực bao gồm Philippines, Malaysia và Thái Lan.

Trung Quốc vẫn giữ vị trí đầu bảng về số trường hợp ransomware trên toàn cầu vào cả hai năm 2019 và 2020. Trong khi đó, Brazil và Nga đã hoán đổi vị trí thứ 2 và thứ 3 trong bảng xếp hạng, với Brazil hiện đang đứng thứ 2 vào năm 2020.

Ransomware thiết kế để lây nhiễm vào máy tính của các tổ chức và cá nhân, mã hóa dữ liệu bên trong và chặn truy cập vào máy tính. Những kẻ tấn công sau đó sẽ yêu cầu một khoản phí từ nạn nhân để đổi lấy việc kích hoạt trở lại cho hệ thống.

Các cuộc tấn công bằng phần mềm tống tiền có thể đang giảm nhưng Kaspersky đã và đang cảnh báo các doanh nghiệp ở mọi quy mô trong mọi lĩnh vực về hoạt động ngày càng gia tăng của 'Ransomware 2.0' hay còn được gọi là phần mềm tống tiền có mục tiêu.

Trong phương thức mới, bọn tội phạm không đòi tiền chuộc để mở khoá dữ liệu, chúng lại đe dọa công bố công khai dữ liệu mà chúng nắm giữ, gây thêm áp lực buộc các nạn nhân phải trả tiền chuộc để bảo vệ uy tín.

Hải Đăng

Hướng dẫn cách xử lý khi máy tính bị tấn công ransomware

Hướng dẫn cách xử lý khi máy tính bị tấn công ransomware

Theo Kaspersky, số lượng cuộc tấn công bằng mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền (ransomware) vào Việt Nam vẫn cao, xếp thứ 8 trên thế giới. Các chuyên gia liên tục cảnh báo về sự xuất hiện của nhiều loại ransomware mới.