{keywords}
Trong thời gian Đại hội Đảng và các dịp lễ, tết 2021, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được Bộ TT&TT đề nghị phân công lực lượng tại chỗ trực giám sát, hỗ trợ, ứng cứu và khắc phục sự cố an toàn, an ninh mạng 24/7 (Ảnh minh họa)

Công văn 5167 về việc đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong thời gian Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các dịp lễ, tết năm 2021 vừa được Bộ TT&TT ban hành ngày 30/12/2020, gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; các tập đoàn, tổng công ty, công ty cung cấp dịch vụ Internet, viễn thông và các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại.

Công văn của Bộ TT&TT nêu rõ, nhằm tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng, không để bị động, bất ngờ với mọi tình huống tấn công mạng và phát tán thông tin xấu độc trong thời gian diễn ra các sự kiện lớn của đất nước, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu, tạo tiền đề triển khai công cuộc chuyển đổi số thành công và bền vững năm 2021, Bộ đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được yêu cầu tăng cường triển khai hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh mạng với các hệ thống thông tin quan trọng, nhạy cảm. Trong đó, trọng tâm là phân công lực lượng tại chỗ triển khai trực giám sát, hỗ trợ, ứng cứu và khắc phục sự cố an toàn, an ninh mạng 24/7;

Yêu cầu các đơn vị chuyên trách, đơn vị cung cấp dịch vụ an toàn, an ninh mạng (nếu có) gia cố và ưu tiên nguồn lực, nhân lực cho nhiệm vụ giám sát và bảo vệ các hệ thống;

Đồng thời, rà soát các lỗ hổng, điểm yếu trên các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý; kịp thời cập nhật các bản vá và triển khai các giải pháp phòng ngừa để tránh bị lợi dụng, khai thác để tấn công; bảo đảm duy trì, kết nối, kịp thời chia sẻ thông tin với Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT.

Với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, đặc biệt là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, Bộ TT&TT đề nghị triển khai các biện pháp kỹ thuật ở mức cao nhất nhằm phát hiện, lọc, ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống, hạ tầng mạng lưới thuộc phạm vi quản lý.

Cùng với đó, các doanh nghiệp này cũng cần thực hiện nghiêm và kịp thời các biện pháp xử lý theo yêu cầu của Bộ TT&TT và cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trong trường hợp cần hỗ trợ xử lý, ứng cứu và khắc phục sự cố, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần liên hệ với đầu mối kỹ thuật của Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT gồm: Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), theo các số điện thoại 024.3640.4424/086.9100.317, địa chỉ thư điện tử thongbaosuco@vncert.vn; Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) theo số điện thoại 02432091616 và thư điện tử ais@mic.gov.vn. 

Thời gian vừa qua, công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng được chú trọng, đi song hành cùng  quá trình phát triển Chính phủ điện tử. các bộ, ngành, địa phương đã tích vực triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp. Tính đến tháng 12/2020, tổng số bộ, ngành, địa phương đã triển khai bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp là 83/83 đơn vị, đạt tỷ lệ 100%.

Để bảo đảm an toàn thông tin mạng, Bộ TT&TT đã giám sát, chủ động rà quét trên không gian mạng Việt Nam, đánh giá, thống kê và đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dùng biết và phòng tránh. Theo số liệu thống kê của Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, trong tháng 12/2020, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã ghi nhận 315 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 54,48% so với tháng 11/2020, giảm 0,94% so với cùng kỳ tháng 12/2019. Tính trong cả năm 2020, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã ghi nhận 5.168 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 0,15% so với năm 2019.

Vân Anh

Các cơ quan nhà nước đã chuyển biến tích cực về an toàn, an ninh mạng

Các cơ quan nhà nước đã chuyển biến tích cực về an toàn, an ninh mạng

Theo đánh giá của các chuyên gia, bên cạnh sự chuyển biến trong nhận thức đảm bảo an toàn thông tin mạng, thời gian qua các cơ quan nhà nước cũng đã thay đổi, đầu tư bài bản hơn cả về công nghệ, quy trình và con người.