Visa, nền tảng công nghệ thanh toán và Kaspersky, công ty bảo mật, đều đưa ra những cảnh báo an toàn khi giao dịch trực tuyến trong bối cảnh người Việt ngày càng chuộng thanh toán kỹ thuật số.

{keywords}
Thanh toán kỹ thuật số đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam. (Ảnh: Hải Đăng)

Xu hướng thanh toán số gia tăng và nỗi lo bảo mật

Ông Pavan Muttireddy, Giám đốc Quản lý rủi ro tại Visa khu vực Đông Nam Á nhận định người dùng khu vực châu Á Thái Bình Dương đang có xu hướng rõ ràng về thanh toán không tiền mặt. Tuy nhiên, điều này cũng dấy lên sự lo ngại về an toàn.

Cụ thể, thanh toán không tiếp xúc dần chiếm ưu thế và trở thành một lựa chọn tối ưu giúp đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ. 

Nghiên cứu của Visa cho thấy 56% người tiêu dùng đã mang ít tiền mặt hơn, khiến số lượng giao dịch tiền mặt giảm rõ rệt. Một nửa số giao dịch thanh toán trực tiếp ở Châu Á - Thái Bình Dương là thanh toán không tiếp xúc.

Ngoài ra, người dùng mua sắm online nhiều hơn. 85% người dùng đang mua hàng trên các ứng dụng ít nhất một lần một tuần. 

Song sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu của người tiêu dùng cũng làm gia tăng lo ngại về bảo mật thanh toán. 

Theo nghiên cứu của Visa, có 51% người tiêu dùng Việt Nam lo sợ bị xâm nhập bởi phần mềm độc hại và virus trên điện thoại. 41% trong số họ lo ngại về việc bị lộ thông tin khi các bên thứ ba có thể truy cập trái phép vào thiết bị. 

Đứng ở góc độ nhà cung cấp nền tảng, Visa đưa giải pháp tăng cường bảo mật bằng cách chuyển đổi các thông tin thanh toán như số thẻ và những chi tiết khác của tài khoản thanh toán thành các mã điện tử ngẫu nhiên. Khi dữ liệu bị đánh cắp, nó không chứa bất kỳ thông tin xác thực nào, làm vô hiệu hóa hoạt động đánh cắp, gian lận.

Trong 5 năm cung cấp dịch vụ này, Visa đã phát hành 1,4 tỷ mã điện tử. Nhưng chỉ trong vòng 10 tháng gần đây, tổng số mã vượt mốc 2 tỷ, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của thanh toán và bảo mật thanh toán.

Cảnh giác với tin nhắn, email, cuộc gọi đáng ngờ

Ở góc độ bảo mật, hãng Kaspersky đánh giá thị trường Việt Nam gần đây rất phát triển các xu hướng thanh toán kỹ thuật số. Nhưng hãng này cũng ghi nhận các hình thức lừa đảo đang tăng lên.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, nhận xét người dùng càng phụ thuộc vào ví điện tử và các ứng dụng ngân hàng di động thì càng thu hút sự quan tâm của tội phạm mạng.

“Chúng tôi nhận thấy tội phạm mạng đang gia tăng nỗ lực lừa đảo nhắm vào người dùng ngân hàng di động. Những sự cố này sẽ gia tăng trong thời gian tới, do đó điều quan trọng là thiết bị phải được bảo mật và người dùng phải nhận thức được những rủi ro trực tuyến trong xã hội số”, ông Yeo Siang Tiong nhận định.

Chẳng hạn gần đây, rất nhiều người dùng tại Việt Nam nhận được tin nhắn định danh (Brandname) mạo danh ngân hàng với mục đích lừa đảo. Nội dung tin nhắn thông báo tài khoản ngân hàng có giao dịch bất thường, đề nghị khách hàng đăng nhập nếu không sẽ bị khóa tài khoản sau 24 giờ, kèm theo đường dẫn để dụ người dùng truy cập. Kết quả, nhiều người dùng nhẹ dạ làm theo đã bị lừa rất nhiều tiền. 

Trong năm 2020, các giải pháp của Kaspersky đã ngăn chặn hơn 673.000 nỗ lực lừa đảo dạng phising (dạng lừa đảo dùng tin nhắn, email, điện thoại để liên hệ người dùng). Hình thức tấn công phi kỹ thuật này được tội phạm mạng sử dụng nhằm đánh cắp dữ liệu bí mật từ máy tính hay điện thoại thông minh của người dùng, sau đó sử dụng dữ liệu cho nhiều mục đích khác nhau, như lấy cắp tiền của nạn nhân hoặc bán lại dữ liệu đã đánh cắp. 

Kaspersky khuyên người dùng cẩn trọng với những thông báo về đổi coupon, mã giảm giá hoặc ưu đãi – đây là những dấu hiệu từ tội phạm mạng.  

Các tổ chức tài chính hoặc đơn vị bán hàng sẽ không gửi tin nhắn văn bản đòi thông tin tài khoản, mã OTP. Do đó, hãy gọi trực tiếp cho ngân hàng hoặc nền tảng ứng dụng của bạn nếu có bất kỳ nghi ngờ nào. Cùng với đó, không truy cập đường link hoặc gọi vào số điện thoại trong tin nhắn nếu người dùng không biết rõ về nó.  

Hải Đăng

Vietcombank cảnh báo tin nhắn lừa đảo khách hàng

Vietcombank cảnh báo tin nhắn lừa đảo khách hàng

Vietcombank gửi thông điệp cảnh báo khách hàng vào thời điểm xuất hiện tin nhắn giả mạo của ngân hàng này.