Hydra, một thị trường ngầm phổ biến với việc buôn bán tài liệu giả mạo, ma túy, dữ liệu bị đánh cắp và các loại vé bất hợp pháp đã bị chính quyền Đức triệt hạ. Đây từng là một điểm đến phổ biến trên Dark Web để buôn bán hàng hóa và dịch vụ trái phép, bao gồm các công cụ tấn công mạng và đánh cắp dữ liệu.

{keywords}

Ngày 5/4, Tổ chức Chống Tội phạm mạng ZIT và Văn phòng Cảnh sát Hình sự Liên bang BKA (Bundeskriminalamt) của Đức công bố đã đánh sập Hydra, thu giữ máy chủ của trang web này cùng 543 Bitcoin, trị giá hơn 25 triệu USD. Đồng thời, giao diện của Hydra cũng bị thay đổi thành thông báo của ZIT và BKA.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2015, trang web sử dụng ngôn ngữ tiếng Nga này hoạt động với trọng tâm chính là buôn bán các chất ma túy. Bên cạnh đó là vô vàn nguồn tài nguyên bất hợp pháp khác đã được cung cấp tại đây.

Theo tuyên bố của BKA, Hydra có gần 17 triệu khách hàng và hơn 19.000 tài khoản người bán được đăng ký trên thị trường. Theo ước tính của ZIT và BKA, “chợ Hydra” có lẽ là thị trường đen với doanh thu cao nhất trên toàn thế giới với doanh số tối thiểu 1,23 tỷ EUR (1,34 tỷ USD) chỉ trong năm 2020.

Hydra đích thực là một chợ darknet khổng lồ khi chiếm tới 75% doanh thu thị trường web ngầm. Công ty bảo mật Elliptic cho biết, việc đánh sập Hydra sẽ tạo ra khoảng trống trong thế giới ngầm của tội phạm mạng. “Mỗi lần bị chặt một đầu, hai cái đầu khác sẽ mọc ra”, Hydra chưa thực sự chết khi mà đội ngũ phát triển chưa bị tóm gọn, nhiều khả năng Hydra sẽ tiếp tục hoạt động trên một phiên bản hệ thống mới, khó lường hơn.

Hydra có thể được điều hành bởi ít nhất 11 cá nhân, mỗi người trong số họ có trách nhiệm cụ thể và tham gia vào các diễn đàn của thị trường.

Thái Hoàng (Theo Govinfo Security)

 

Ba yếu tố quyết định trong cuộc chiến chống tội phạm mạng

Ba yếu tố quyết định trong cuộc chiến chống tội phạm mạng

Nhận định tội phạm mạng đang không ngừng nâng cấp chiến thuật, kỹ thuật cũng như công cụ, phương thức tấn công, chuyên gia Viettel Cyber Security cho rằng, trong cuộc chiến này, con người, “vũ trang” và thông tin là 3 yếu tố quyết định.