Ký số tài nguyên Internet RPKI là một hệ thống hạ tầng khóa công khai cung cấp những công cụ mở rộng để xác thực quyền được sử dụng các vùng địa chỉ Internet. Ví dụ khi khách hàng của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) yêu cầu quảng bá định tuyến một vùng địa chỉ nào đó, ISP có thể yêu cầu tổ chức khởi tạo các bản ghi có xác thực theo cấu trúc RPKI, qua đó xác thực được quyền sở hữu vùng địa chỉ.

Trong bối cảnh Internet là nền tảng cho mọi hoạt động kinh tế, xã hội, yêu cầu đảm bảo an toàn định tuyến, kết nối trên Internet ngày càng trở nên cần thiết. Một trong những ứng dụng an toàn định tuyến hiện đang được triển khai và quảng bá mạnh mẽ là công nghệ RPKI.

Theo thống kê, tính đến ngày 15/11, tỷ lệ triển khai RPKI toàn cầu đạt 32,67% và có xu hướng tăng trưởng mạnh trong 2 năm gần đây. Nhiều quốc gia có tỷ lệ RPKI trên mạng Internet đạt trên 50% như: Hoa Kỳ, Đan Mạch, Thụy Điển, Australia, Nhật Bản...

Các doanh nghiệp lớn toàn cầu như AT&T, Telia, NTT, Cogent, Telstra, Quadranet, HE, IDnet, Worldstream, GTT... thời gian qua đã đồng loạt triển khai RPKI trong hoạt động định tuyến nhằm đảm bảo an toàn định tuyến trên Internet. Trong khi đó, tỷ lệ triển khai RPKI Việt Nam hiện đạt 14%, thấp hơn mức trung bình chung toàn cầu.

{keywords}
Chương trình đào tạo công nghệ RPKI có giảng viên là ông Warren Frinch, chuyên gia của APNIC.

Để thúc đẩy triển khai RPKI đảm bảo an toàn hạ tầng mạng Internet tại Việt Nam, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) vừa phối hợp Trung tâm Thông tin mạng Châu Á - Thái Bình Dương (APNIC) tổ chức chương trình đào tạo về công nghệ RPKI cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, thành viên địa chỉ IP của VNNIC.

Được tổ chức trực tuyến trên nền tảng VNNIC Internet Academy, chương trình đào tạo này đã thu hút sự tham gia của hơn 120 học viên đến từ các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng địa chỉ IP độc lập, số hiệu mạng (ASN) tại Việt Nam.

Nội dung khóa đào tạo đã giúp các học viên nắm bắt tầm quan trọng của triển khai công nghệ RPKI đối với hệ thống mạng, dịch vụ của tổ chức, doanh nghiệp; tìm hiểu về các lỗi định tuyến (route leaks, hijacks); hướng dẫn triển khai RPKI Validator trên thiết bị Router, hướng dẫn cách thức kiểm tra thông tin định tuyến, thông tin xác thực định tuyến...

Theo thông tin từ VNNIC, hiện nay đã có 30 thành viên địa chỉ Internet khai báo dữ liệu xác thực định tuyến (ROA), trong đó có các doanh nghiệp tiêu biểu: FPT Telecom, Viettel, MobiFone...

{keywords}

Đại diện VNNIC cho biết, thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức quản lý tài nguyên Internet trong khu vực triển khai các chương trình đào tạo miễn phí, hội thảo, hoạt động kết nối dành cho cộng đồng Internet Việt Nam trên nền tảng VNNIC Internet Academy. Người dùng Internet có thể chủ động truy cập, cập nhật thông tin, kiến thức (cơ bản, chuyên sâu), xu thế phát triển về Internet, công nghệ mới tại academy.vnnic.vn.

Để góp phần nâng cao an toàn cho mạng Internet Việt Nam, VNNIC cũng khuyến nghị các tổ chức thành viên địa chỉ IP Việt Nam đăng ký và sử dụng, định tuyến IPv4, IPv6, ASN độc lập; kết nối với BGP Multihome (hệ thống định tuyến đa hướng – PV) và kết nối với Trạm trung chuyển Internet Việt Nam - VNIX.

Các tổ chức thành viên địa chỉ IP Việt Nam cũng được khuyến nghị khai báo đầy đủ bản ghi xác thực định tuyến (ROA) để tự bảo vệ hệ thống mạng, dịch vụ doanh nghiệp; và đặc biệt là triển khai công nghệ RPKI trên hệ thống mạng, dịch vụ Internet Việt Nam.

“Việc triển khai giải pháp công nghệ ký số tài nguyên – RPKI sẽ giúp đảm bảo an toàn cho hệ thống của doanh nghiệp, tổ chức, từ đó góp phần tăng cường an toàn Internet Việt Nam”, đại diện VNNIC chia sẻ.

Vân Anh

Khuyến khích sinh viên học online về IPv6 trên nền tảng VNNIC Academy

Khuyến khích sinh viên học online về IPv6 trên nền tảng VNNIC Academy

Để đẩy mạnh các chương trình đào tạo IPv6, Bộ TT&TT đã tặng Bộ GD&ĐT tài liệu “Giao thức Internet thế hệ mới IPv6 và chuyển đổi Internet sang IPv6”, đồng thời khuyến khích sinh viên học online về IPv6 trên VNNIC Academy.