Ngỡ ngàng vì nhận tin nhắn lừa đảo dọa khóa tài khoản ngân hàng

Nhiều tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo đang được gửi dồn dập đến khách hàng. Không ít người 'sập bẫy' vì tin rằng đây là tin nhắn hệ thống của các ngân hàng.

Ngỡ ngàng vì nhận tin nhắn lừa đảo dọa khóa tài khoản ngân hàng
Một người dùng nhận được tin nhắn cảnh báo khóa tài khoản dù không phải là khách của ngân hàng này. (Ảnh: Duy Vũ)

Chị M.H, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết mình vừa nhận được tin nhắn từ ngân hàng VietinBank thông báo khóa tài khoản.

Tin nhắn hiển thị tên ngân hàng VietinBank với nội dung: “VietinBank trân trọng thông báo tài khoản của quý khách hiện tại đã bị khóa” cùng với đó là một đường link yêu cầu khách hàng đăng nhập để xác thực. Link có chứa tên ngân hàng cùng một số ký tự viết tắt, nội dung thông báo được viết bằng tiếng Việt không dấu.

Trong buổi sáng nay 7/7, chị P.T.A.Tuyết (Hà Nội) cũng nhận được tin nhắn với nội dung cảnh báo tương tự.

Điều đáng nói là những người dùng nói trên không phải là khách hàng của VietinBank. “Tôi khá bất ngờ khi nhận được tin nhắn bởi tôi không sử dụng tài khoản VietinBank”, chị M.H nói.

Chị M.H cho biết, một số đồng nghiệp của mình cũng nhận được tin nhắn lừa đảo với nội dung và chiêu trò giống như trên.

Ngỡ ngàng vì nhận tin nhắn lừa đảo dọa khóa tài khoản ngân hàng
Nội dung tin nhắn lừa đảo gửi đến khách hàng. (Ảnh: Duy Vũ)

Các tin nhắn giả mạo ngân hàng đang dồn dập tấn công người dùng. Chỉ vừa mới đây, một khách hàng của VietinBank cho biết bị mất tiền trong tài khoản vì click vào đường link. Người này nhận được tin nhắn từ hệ thống VietinBank thông báo tài khoản ngân hàng của mình bị khóa. Do tin tưởng đây là tin nhắn từ hệ thống ngân hàng nên người dùng truy cập vào link gửi kèm để xác thực tài khoản. Sau khi làm theo hướng dẫn, tài khoản ngân hàng bị trừ ngay 7,5 triệu đồng.

Ngay sau đó, VietinBank đã phát đi cảnh báo tới người dùng về các hình thức lừa đảo nhằm đánh cắp tài khoản, mật khẩu, thông tin cá nhân… từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

VietinBank cũng cho biết các dấu hiệu lừa đảo thông qua email, tin nhắn SMS, cuộc gọi gửi đến khách hàng. Theo đó, các đối tượng lừa đảo gửi email thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và đính kèm xác nhận thanh toán, yêu cầu khách hàng click vào file đính kèm hoặc đường link có chứa mã độc. Đối tượng lừa đảo tạo lòng tin với khách hàng bằng cách giả mạo trường thông tin nơi gửi là email có chứa tên VietinBank và chữ ký email của cán bộ ngân hàng này.

 

Một hình thức khác là gửi tin nhắn mạo danh VietinBank kèm đường link lừa đảo để khách hàng nhấn vào và cung cấp thông tin. Sau đó đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

VietinBank đã thống kê hàng loạt trang web giả mạo từng được các đối tượng lừa đảo sử dụng.

Ngỡ ngàng vì nhận tin nhắn lừa đảo dọa khóa tài khoản ngân hàng
VietinBank cảnh báo một số website lừa đảo.

Ngoài ra, các đối tượng còn giả mạo nhân viên nhà mạng, lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM của nhà mạng yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp lừa đảo nhằm chiếm quyền kiểm soát điện thoại, đánh cắp mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc thanh toán các đơn hàng online dựa trên số điện thoại này.

Phía VietinBank khẳng định, ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp user, mật khẩu trong bất kỳ tình huống nào dưới bất kỳ hình thức nào (gọi điện, nhắn tin, chat hoặc email).

Đồng thời, cảnh báo khách hàng của mình không mở email được gửi từ những địa chỉ email lạ, cảnh giác với email chứa các nội dung bất thường. Không truy cập, không cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP) hoặc thông tin thẻ vào các đường link lạ được đính kèm trong email hoặc tin nhắn. Không tùy ý chuyển khoản theo các tin nhắn trên mạng xã hội, thận trọng với giao dịch thương mại điện tử.

Trong thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo qua tin nhắn giả mạo brand name các ngân hàng liên tục diễn ra. Các tin nhắn chứa nội dung cảnh báo và dẫn dụ người dùng thực hiện đăng nhập vào đường link hay nhập OTP, từ đó chiếm đoạt tài sản và thông tin cá nhân. Không ít trường hợp đã "sập bẫy" dù các ngân hàng đã phát đi cảnh báo về tình trạng này.

Duy Vũ

Thêm một người dùng Vietinbank bị lừa mất 7,5 triệu đồng

Thêm một người dùng Vietinbank bị lừa mất 7,5 triệu đồng

Chiêu trò lừa đảo này đã xuất hiện tại Việt Nam trong hơn nửa năm qua nhưng vẫn không ít người dùng bất cẩn và mắc bẫy của kẻ gian.

 
List comment
 

Trong tháng 5, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 847 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, nâng tổng số sự cố trong 5 tháng đầu năm lên 5.463.

 

Trong hơn 2.600 phản ánh của người dân gửi tới cổng thông tin canhbao.ncsc.gov.vn 5 tháng đầu năm nay, số phản ánh về các ứng dụng (app) liên quan tới hoạt động tín dụng đen chiếm 30% cảnh báo về lừa đảo trực tuyến.

 

Một số ngân hàng vừa phát đi cảnh báo về nguy cơ mất tiền trong tài khoản ngân hàng do bị chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại. 

 

Gần 1 tháng sau cú sập của LUNA, nhiều cuộc điều tra cho rằng đây là một cuộc tấn công có chủ đích, được lên kế hoạch chi tiết.

 

Kẻ gian đã lập trang web giả mạo Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công an thông qua thủ đoạn mạo danh lực lượng chức năng đang điều tra các vụ án liên quan đến tham nhũng, rửa tiền, ma túy...

 
 

Nhiều hình thức lừa đảo liên quan đến chứng khoán liên tục xuất hiện trong thời gian gần đây, khi lĩnh vực này đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh An Giang vừa yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát các bài viết có nội dung quảng cáo cá độ bóng đá, mại dâm, đánh bạc trực tuyến trên trang/cổng thông tin điện tử để kịp thời gỡ bỏ.

Các chuyên gia góp mặt tại hội thảo trực tuyến do VNCERT/CC tổ chức đều chung nhận định quy trình phát triển phần mềm an toàn SecDevOps chính là “chìa khóa” giúp các tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo an toàn trong kỷ nguyên số.  

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, Microsoft vẫn chưa phát hành bản vá cho lỗ hổng Follina trong Microsoft Support Diagnostic Tool. Trong khi đó, mã khai thác của lỗ hổng này đã được công bố trên Internet.

Để kiểm tra xem 1 website có chứa nội dung phù hợp với trẻ em hay không, người dân có thể sử dụng công cụ “Kiểm tra website an toàn với trẻ” tại trang vn-cop.vn của Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123