Trên YouTube đang xuất hiện những video lừa đảo học theo chiêu thức trong vụ hack Twitter mới đây. Những kẻ lừa đảo đã sử dụng hình ảnh và video của Steve Wozniak, người đồng sáng lập Apple, để thuyết phục người dùng YouTube chuyển bitcoin.

Người xem được kêu gọi rằng bất cứ ai gửi bitcoin vào tài khoản chỉ định sẵn sẽ được nhận lại số tiền gấp đôi. Nhưng tất nhiên khi người dùng chuyển bitcoin đi, họ chẳng nhận lại được gì.

{keywords}
Giống như vụ Twitter tuần trước, những kẻ lừa đảo đã sử dụng hình ảnh và video của những người nổi tiếng như Steve Wozniak, nhà đồng sáng lập Apple, để thuyết phục người dùng YouTube chuyển bitcoin.

Đối tượng lừa đảo cũng sử dụng tên và hình ảnh của những người nổi tiếng khác trong giới công nghệ, bao gồm nhà sáng lập Microsoft Bill Gates và Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk.

Steve Wozniak, cùng với 17 nạn nhân khác của vụ lừa đảo, đã đệ đơn kiện YouTube. Họ đang yêu cầu tòa án ra lệnh cho YouTube phải gỡ bỏ ngay lập tức các video và cảnh báo người dùng về những “món quà tặng” lừa đảo này. Nhóm nạn nhân cũng yêu cầu được bồi thường thiệt hại.

Nhìn lại vụ tấn công vào Twitter tuần trước, hacker thậm chí đã chiếm đoạt được hàng loạt tài khoản lớn. Đóng vai người nổi tiếng, hoặc tổ chức có uy tín, hacker đăng các thông điệp kêu gọi gửi tiền vào tài khoản bitcoin của mình và hứa hẹn trả lại gấp đôi.

Trong một buổi tối, người ta ghi nhận có 400 lần giao dịch bitcoin được thực hiện, với trị giá tổng cộng 120.000 USD (khoảng 13 bitcoin) chảy vào tài khoản hacker. Công ty an ninh tiền mật mã Elliptic cho hay, một nửa số nạn nhân có tài khoản trên sàn giao dịch bitcoin ở Mỹ, một phần tư là ở Châu Âu và một phần tư ở Châu Á.

Điều tệ hại hơn trong vụ Twitter là hacker xâm nhập được vào hệ thống nội bộ, nên chưa rõ phạm vi hậu quả đến đâu. Twitter mới tiết lộ rằng tin tặc đã xem được tin nhắn riêng tư từ 36 tài khoản trong số các tài khoản liên quan đến vụ hack. Trong đó, có tài khoản của một chính trị gia Hà Lan.

Anh Hào

Nghị sĩ Mỹ triệu tập CEO Twitter ra điều trần cùng phiên ngày 27/7 tới

Nghị sĩ Mỹ triệu tập CEO Twitter ra điều trần cùng phiên ngày 27/7 tới

Ra điều trần cùng Amazon, Apple, Facebook và Google, CEO Twitter chuẩn bị phải trả lời về quyền lực của mạng xã hội này trên thị trường, vấn đề kiểm duyệt nội dung và nguyên nhân của vụ tấn công gần đây.