Ngày 22/12/2020, VKSND tối cao phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tổ chức hội thảo tập huấn về điều tra tội phạm mạng. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và ông Christopher Klein, Phó Đại sứ – Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đồng chủ trì hội thảo.

{keywords}

Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ các điểm cầu Việt Nam, Mỹ và Malaysia. Tham dự hội thảo tại điểm cầu Việt Nam, có đại biểu đại diện một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao tại Hà Nội, VKSND thành phố Hà Nội; ông Cory Dunne, Tùy viên quốc gia Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Mỹ; ông Jon Gandomi, Điều phối viên Chương trình thực thi pháp luật và tư pháp hình sự (INL);...

Tại điểm cầu Mỹ và Malaysia, có sự tham gia của ông Felix Romero, Đặc vụ Bộ An ninh Nội địa tại Mỹ; bà Kristi N. O'Malley, Cố vấn ICHIP Khu vực, Văn phòng Phát triển Chương trình Công tố viên nước ngoài về tội phạm mạng, Bộ Tư pháp, Đại sứ quán Mỹ tại Kuala Lumpur; bà Lina Peng, Trợ lý Công tố viên Liên bang, Văn phòng Tổng Chưởng lý phía Bắc California.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cảm ơn ông Christopher Klein, Phó Đại sứ – Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, các cán bộ của Chương trình thực thi pháp luật Đại sứ quán đã tích cực hỗ trợ VKSND tối cao Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và tổ chức hội thảo trực tuyến; các chuyên gia đã dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm của mình.

Trong những năm gần đây, tình hình an ninh mạng đã và đang là vấn đề nóng của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Các hoạt động tội phạm trên không gian mạng ngày càng phức tạp và tinh vi, đe dọa nghiêm trọng tới an ninh và nền kinh tế của các quốc gia.

Tội phạm công nghệ cao là một trong những loại tội phạm mới xuất hiện Việt Nam trong khoảng một thập kỷ gần đây, nhưng với sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng Internet đã làm phát sinh và phát triển nhanh chóng loại tội phạm này tại Việt Nam.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh, chìa khoá thành công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mạng là sự hài hoà của các luật phòng, chống liên quan cùng các cam kết hợp tác song phương, đa phương chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật của các nước trên thế giới.

Do vậy, việc tăng cường hợp tác quốc tế nhằm học tập và chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng điều tra tội phạm mạng với các quốc gia có thế mạnh về phát triển các thành tựu khoa học kỹ thuật hình sự, đặc biệt là điều tra kỹ thuật số, giám định tư pháp, trong đó có kinh nghiệm của Mỹ được VKSND tối cao Việt Nam hết sức coi trọng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe chuyên gia đến từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ, Bộ Tư pháp Mỹ…giới thiệu các quy định pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm về điều tra trực tuyến liên quan đến một số loại tội phạm mạng điển hình; điều tra gian lận trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19; các quy định liên quan đến lưu giữ và thu thập bằng chứng kỹ thuật số; về các trang website đen, gian lận thẻ tín dụng trực tuyến và thảo luận một số tình huống của vụ án đã thực hiện.

P.V

Microsoft và McAfee thành lập ‘đội đặc nhiệm' chống mã độc tống tiền

Microsoft và McAfee thành lập ‘đội đặc nhiệm' chống mã độc tống tiền

19 hãng bảo mật, công ty công nghệ, tổ chức phi lợi nhuận thông báo kế hoạch thành lập liên minh đối phó với các nguy cơ mới của mã độc tống tiền (ransomware).