Trong thông tin cảnh báo mới phát ra, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT khuyến nghị người dân cần cảnh giác trước những thủ đoạn, chiêu trò dụ dỗ đầu tư chứng khoán để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, lợi dụng sức hấp dẫn của tiền lãi cao khi tham gia đầu tư chứng khoán, các đối tượng liên tục spam tin nhắn, cuộc gọi, tạo lập kênh thông tin giả mạo mời chào mọi người tham gia đầu tư.

{keywords}
VNCERT/CC đã ghi nhận nhiều phản ánh với hình thức lừa đảo liên quan đến chứng khoán trong thời gian gần đây (Ảnh minh họa: Internet)

Ngay từ ban đầu đối tượng sẽ tạo niềm tin thông qua các khóa đào tạo đầu tư chứng khoán miễn phí. Sau đó, lôi kéo họ tham gia vào hội nhóm đầu tư trên Telegram, Zalo… để theo dõi hoạt động đầu tư của các thành viên khác. Người chơi sau khi vào nhóm sẽ thấy hoạt động sôi nổi, các chuyên gia nhộn nhịp “đọc lệnh”, sinh lời hấp dẫn.

Tiếp đến, người chơi sẽ được tư vấn mời chào chơi thử với số vốn ít, thời gian đầu đối tượng cho người bị hại được hưởng lợi nhuận một cách đơn giản để làm tin. Sau đó, tiếp tục dụ dỗ đầu tư thêm tiền để thu lợi nhuận nhiều hơn.

Đến thời điểm tạo được lòng tin, các “chuyên gia” đọc lệnh do đối tượng xấu giả mạo sẽ tung tin bị thua lỗ nên cần đầu tư thêm để gỡ lại tiền. Vì tin tưởng như lần đầu là sẽ rút được tiền và kiếm thêm lợi nhuận nên nạn nhân nộp tiền nhiều lần vào các tài khoản ngân hàng theo chỉ định của đối tượng lừa đảo.

Các chuyên gia VNCERT/CC khuyến cáo khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Ngoài ra, cần cung cấp bằng chứng tới cơ quan công an nơi gần nhất và đề nghị xử lý theo pháp luật.

Hồi cuối tháng 6, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã khuyến cáo nhà đầu tư cẩn trọng với các hội nhóm trên mạng xã hội. Theo Ủy ban, trên các mạng xã hội điển hình là Zalo, Facebook có hiện tượng thành lập các hội nhóm, group để mời chào, lôi kéo nhà đầu tư giao dịch mua và bán cổ phiếu trong ngày hoặc đầu tư vào một số mã cổ phiếu đem lại tỷ lệ sinh lời rất cao.

Ủy ban Chứng khoán nhà nước khuyến nghị nhà đầu tư cẩn trọng, cân nhắc khi tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội, tránh bị lôi kéo, dẫn dắt dẫn tới thiệt hại không đáng có. Trước khi giao dịch, nhà đầu tư nên kiểm chứng kỹ thông tin dựa trên kênh chính thống của các cơ quan chức năng.

Vân Anh

5 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân đang được nhiều đối tượng sử dụng

5 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân đang được nhiều đối tượng sử dụng

Tổng hợp từ phản ánh của người dân qua hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn và cuộc gọi rác, VNCERT/CC vừa đưa ra cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo gần đây được các đối tượng sử dụng phổ biến để chiếm đoạt tài sản người dùng.